สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[รีวิวสินค้า] ฉันสามารถรีวิวสินค้าได้อย่างไร?

รีวิว คือ ความคิดเห็นที่ผู้ซื้อมีต่อคุณภาพสินค้าและบริการจากผู้ขาย โดยนอกจากข้อความแล้ว ผู้ซื้อยังสามารถแนบรูปและ/หรือวีดีโอของสินค้าที่ได้รับประกอบกับข้อความได้ด้วย


เรทติ้ง คือ คะแนน (ดาว) ที่ผู้ซื้อได้ประเมินพึงพอใจต่อคุณภาพสินค้าและบริการจากผู้ขายและขนส่ง โดยยิ่งจำนวนดาวมาก หมายถึงผู้ซื้อพึงพอใจสินค้าหรือการให้บริการมาก (5 ดาวคือพึงพอใจมากที่สุด)


ผู้ซื้อสามารถให้เรทติ้งและรีวิวสินค้าได้ภายใน 30 วันนับจากวันที่คำสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์เท่านั้น ในกรณีที่มีการคืนเงิน/คืนสินค้า หรือ ยกเลิกคำสั่งซื้อ ผู้ซื้อจะไม่สามารถให้เรทติ้งและรีวิวสินค้าได้


หากคุณต้องการให้คะแนนสินค้า สามารถดำเนินการได้ดังนี้:

ไปที่ ฉัน บนแอป Shopee > กด ให้คะแนน > ไปที่แท็บ ยังไม่ได้ให้คะแนน



การให้คะแนนสินค้า (Rating a product)

คุณสามารถให้คะแนนสินค้าได้ เมื่อคำสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์ ในกรณีที่คุณมีการคืนเงิน/คืนสินค้า หรือ ยกเลิกคำสั่งซื้อ จะไม่สามารถให้คะแนนสินค้าได้ 

หากคุณต้องการให้คะแนนสินค้า สามารถดำเนินการได้ดังนี้:

ไปที่ ฉัน บนแอป Shopee  > กด ให้คะแนน > ไปที่แท็บ ยังไม่ได้ให้คะแนน

นอกจากนี้ คุณยังสามารถให้คะแนนคุณภาพของสินค้า (Product Quality) ในรายการสินค้าแต่ละรายการ รวมถึงสามารถให้คะแนน การบริการจากผู้ขาย (Seller Service) และบริการการจัดส่ง (Delivery Service) ได้อีกด้วย

การให้คะแนนคุณภาพสินค้า (Rating Product Quality)

การให้คะแนนคุณภาพสินค้า (Product Quality) คุณสามารถทำได้โดยการใส่จำนวนดาว ให้กับสินค้า โดยยิ่งจำนวนดาวมาก หมายถึง คุณพึงพอใจในคุณภาพของสินค้ามากที่สุด (5 ดาว คือ พึงพอใจมากที่สุด) > จากนั้น กด เพิ่มรูปภาพ และ/หรือ วิดีโอ > กด เขียนรีวิว 

การให้คะแนนบริการจากผู้ขายและผู้ให้บริการขนส่ง

การให้คะแนนบริการจากผู้ขายและคะแนนผู้ให้บริการขนส่ง (Seller Service and Delivery Service) คุณสามารถทำได้โดยการใส่จำนวนดาว ให้กับสินค้า โดยยิ่งจำนวนดาวมาก หมายถึงคุณพึงพอใจการให้บริการมาก (5 ดาวคือพึงพอใจมากที่สุด)

เพื่อตอบแทนผู้ซื้อที่ได้สละเวลาเพื่อให้เรทติ้งและรีวิวสินค้าจะได้รับ Shopee Coins หากรีวิวตามเงื่อนไขที่กำหนด ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่


ข้อกำหนดในการให้เรทติ้งและรีวิวสินค้าโดยผู้ซื้อ

  1. ผู้ซื้อจะต้องให้เรทติ้งและรีวิวด้วยความสุจริตจากประสบการณ์ของตนเองที่มีต่อสินค้าหรือบริการนั้นโดยตรง
  2. เนื้อหาการรีวิวจะต้องเป็นการแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการเท่านั้น
  3. รูปภาพหรือวิดีโอที่ใช้ประกอบการรีวิว จะต้องเป็นภาพถ่ายที่ถ่ายด้วยผู้ซื้อเองจากสินค้าที่ได้รับจริงเท่านั้น
  4. การแสดงความคิดเห็นจะต้องใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม ไม่ใช่ถ้อยคำหยาบคาย รุนแรง เป็นการด่าทอ หรือสื่อในทางลามกอนาจาร
  5. การแสดงความคิดเห็นต้องไม่ใช้ข้อความที่มีลักษณะเป็นการหมิ่นประมาท มุ่งโจมตี หรือทำลายชื่อเสียงบุคคลอื่น หรือมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่น
  6. การแสดงความคิดเห็นต้องไม่ใช้ข้อความหรือเนื้อหาที่ละเมิดต่อกฎหมาย หรือกฎระเบียบใด ๆ


ในการให้เรทติ้งและรีวิวนั้น ผู้ซื้อสามารถกดเลือกที่จะแสดง หรือ ไม่แสดง ชื่อ (username) ของผู้ซื้อ ในการให้เรทติ้งและรีวิวได้ โดยหากผู้ซื้อเลือกที่จะแสดงชื่อ ผู้ที่เข้ามาดูเรทติ้งและรีวิวดังกล่าว จะสามารถกดเข้าไปที่โปรไฟล์ของผู้ซื้อเพื่อแชทพูดคุยสอบถามได้

📍 คำจำกัดความ

  1. คุณภาพสินค้า - คุณภาพของสินค้าที่คุณได้รับ 
  2. บริการจากผู้ขาย - คุณภาพในการบริการจากผู้ขาย เช่น ทัศนคติของผู้ขาย การให้ความช่วยเหลือ หรือ การตอบคำถามในข้อสงสัยของผู้ซื้อ
  3. บริการจากผู้ให้บริการขนส่ง- คือคุณภาพการให้บริการจากผู้ให้บริการขนส่ง เช่น การแจ้งเพื่อจัดส่งพัสดุ หรือความสุภาพของเจ้าที่ขนส่งเป็นต้น

⚠️ หมายเหตุ

  1. คะแนนการบริการจากผู้ให้บริการขนส่งจะไม่ถูกนำไปคำนวณกับคะแนนโดยรวมของสินค้า
  2. คะแนนคุณภาพสินค้า และ คะแนนบริการจากผู้ขาย จะถูกนำไปคำนวณกับคะแนนโดยรวมของสินค้า
  3. คุณสามารถตั้งค่าเพื่อซ่อนชื่อผู้ใช้งานของคุณได้ โดยการกดปิด แถบ ‘แสดงชื่อผู้ใช้ในรีวิว’ 
  4. คุณจำเป็นต้องให้ดาวครบทั้ง 3 คะแนน คือ คะแนนคุณภาพสินค้า คะแนนบริการจากผู้ขายและคะแนนผู้ให้บริการขนส่ง จึงจะสามารถส่งคะแนนได้
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่