สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

การขอคืนเงิน/คืนสินค้า

เงื่อนไข/นโยบายการคืนสินค้า
วิธีการขอคืนเงิน/คืนสินค้า
วิธีการดำเนินการหลังจากกดคืนเงิน/คืนสินค้า
วิธีการส่งสินค้าคืน

วิธีการส่งสินค้าคืน

หลังจากคำขอคืนสินค้าได้รับการอนุมัติแล้ว ผู้ซื้อสามารถคืนสินค้าผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้: 

 

ช่องทางการคืนสินค้า

ค่าใช้จ่ายในการส่งคืน

1

การจัดส่งผ่านสาขาของขนส่งที่ร่วมรายการ (Drop-Off)

ฟรี

2

บริการนัดรับสินค้าฟรี (Pick-Up)

ฟรี

3

จัดส่งเองผ่านขนส่งอื่น ๆ (Self-Arrange)

ผู้ซื้อสำรองจ่ายก่อน

 

ผู้ซื้อต้องส่งสินค้าคืนร้านภายในระยะเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ผู้ซื้อเลือกและยืนยันช่องทางการจัดส่ง (กรณีจัดส่งเอง ผู้ซื้อจะต้องกรอกข้อมูลการจัดส่งภายใน 3 วันด้วยเช่นกัน) มิเช่นนั้นคำขอคืนสินค้าจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ

 

1. การจัดส่งผ่านสาขาของขนส่งที่ร่วมรายการ (Drop-Off)

drop off.png

 

  • ผู้ซื้อสามารถส่งสินค้าด้วยตัวเองได้ 'ฟรี' ไม่มีค่าใช้จ่าย
  • พัสดุที่สามารถส่งคืนแบบ Drop-Off  ได้จะต้อง
  • น้ำหนักน้อยกว่า 20 กิโลกรัม
  • สินค้ามีความกว้าง x ยาว x สูง ในแต่ละด้าน น้อยกว่า 100 เซนติเมตร
  • สินค้ามีความกว้าง x ยาว x สูง ทั้ง 3 ด้านรวมกัน ไม่เกิน 180 เซนติเมตร
  • ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งคืนได้ผ่านแอปพลิเคชัน

 

ขั้นตอนการจัดส่งสินค้าคืนที่สาขา (Drop Off)

  1. หลังจากได้รับการอนุมัติคืนสินค้าเพื่อคืนเงิน > เลือกวิธีการจัดส่งสินค้าคืน
  2. เลือกช่องทางการจัดส่ง “จัดส่งสินค้าฟรี (Drop-off)"
  3. เลือกผู้ให้บริการขนส่งตามรายชื่อที่ปรากฏ
    • สาขาของขนส่งที่ปรากฏเป็นตัวเลือก จะเป็นสาขาที่ช้อปปี้แนะนำเป็นสาขาที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่อยู่ตามที่ผู้ซื้อลงทะเบียนไว้ 
    • ผู้ซื้อสามารถกด ‘ดูสาขาทั้งหมด’ เพื่อนำพัสดุไปส่งคืนตามความสะดวกของผู้ซื้อได้
  4. กด "ยืนยัน"
  5. สแกน "QR Code" ที่สาขาของขนส่งที่ร่วมรายการ (Drop-Off) เพื่อรับใบปะหน้าสินค้า และส่งมอบสินค้าให้กับพนักงานขนส่ง

 

หมายเหตุ:

  • หากผู้ซื้อจัดส่งพัสดุที่สาขาของขนส่งที่ไม่ได้เข้าร่วมในรายการ Drop-Off และไม่ได้พิมพ์ใบปะหน้าเตรียมไว้ ผู้ซื้ออาจต้องชำระค่าพิมพ์ด้วยตนเอง

 

 ผู้ให้บริการขนส่งที่รองรับโดยช้อปปี้ 

 การจัดส่งผ่านสาขาที่ร่วมรายการ (Drop-Off) 

 SPX Express

 Flash Express 

J&T Express

Kerry Express

 

2. การจัดส่งสินค้าคืนผ่านการเข้ารับสินค้า (Pick-up)

pick_up.png
 
  • ผู้ให้บริการขนส่งจะเข้ารับพัสดุเพื่อส่งคืนตามที่อยู่ของคุณ ‘ฟรี’ โดยพิมพ์ใบปะหน้า หรือแสดงบาร์โค้ดที่ใช้ในการส่งคืนให้แก่เจ้าหน้าที่ขนส่ง ณ วันที่เลือกให้ผู้ให้บริการขนส่งเข้ารับพัสดุ
  • ผู้ซื้อสามารถเลือกวันที่สะดวกตามตัวเลือกที่ปรากฏเพื่อให้ผู้ให้บริการขนส่งเข้ารับพัสดุในการส่งคืนร้านได้ ทั้งนี้ วันที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการขนส่ง และผู้ให้บริการขนส่งจะติดต่อผู้ซื้อเพื่อยืนยันวันนัดรับโดยตรงก่อนเข้ารับพัสดุ
  • บริการคืนสินค้าแบบการเข้ารับสินค้า (Pick-Up) เปิดให้บริการเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น หากอยู่ในพื้นที่ให้บริการจะมีตัวเลือก “นัดรับสินค้าฟรี” ปรากฏอยู่ในตัวเลือกช่องทางการจัดส่งเพื่อให้เลือก
  • ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งพัสดุคืนผ่านแอปพลิเคชัน
    • ผู้ซื้อสามารถส่งคืนสินค้าที่มีขนาดทั่วไปและสินค้าที่มีขนาดใหญ่ รายละเอียดสำหรับสินค้าที่มีขนาดทั่วไป มีคุณสมบัติดังนี้
        • น้ำหนักน้อยกว่า 20 กิโลกรัม
        • สินค้ามีความกว้าง x ยาว x สูง ทุกด้าน น้อยกว่า 100 เซนติเมตร
        • สินค้ามีความกว้าง x ยาว x สูง รวมทั้ง 3 ด้านไม่เกิน 180 เซนติเมตร 
      • สำหรับสินค้าขนาดใหญ่ มีคุณสมบัติดังนี้
        • สินค้าที่มีมีขนาดน้ำหนักตั้งแต่ 20 - 100 กิโลกรัม
        • สินค้ามีความกว้าง x ยาว x สูง ของทุกด้านต้องไม่เกินด้านละ 200 เซนติเมตร

ขั้นตอนการจัดส่ง

  1. หลังจากได้รับการอนุมัติคืนสินค้าเพื่อคืนเงิน ผู้ซื้อต้อง "เลือกวิธีการจัดส่งสินค้าคืน"
  2. เลือก “นัดรับสินค้าฟรี
  3. กด "ยืนยัน" (Confirm)
  4. เลือกวันที่เข้ารับสินค้า
  5. กด "ยืนยัน"
  6. ทางเราแนะนำให้ผู้ซื้อดาวน์โหลดและพิมพ์ใบปะหน้าพัสดุ และแปะบนกล่องที่ต้องการส่งคืน
  7. รอให้เจ้าหน้าที่เข้ามารับสินค้า

 

⚠️หมายเหตุ

  • กรุณาจัดเตรียมสินค้าเพื่อส่งคืนให้ถูกต้อง หากมีสินค้าที่ต้องการคืนมากกว่า 1 ชิ้น กรุณาแพ็กรวมในกล่องเดียวเพื่อป้องกันการสูญหาย/เสียหาย
  • ผู้ซื้อสามารถแก้ไขข้อมูลหรือช่องทางการจัดส่งสินค้าคืนได้ 1 ครั้ง หลังจากกดยืนยันการจัดส่งสินค้าคืนแล้ว

 

3. จัดส่งสินค้าคืนผ่านการ “จัดส่งคืนด้วยตนเอง (ผู้ให้บริการขนส่งอื่นๆ)”

 

 
  • ผู้ซื้อต้องนำส่งคืนสินค้าและชำระค่าส่งสินค้าก่อน แล้วจึงนำใบเสร็จค่าส่งสินค้ามากรอกในแอปพลิเคชันเพื่อขอคืนเงินค่าจัดส่ง

  • โปรดคืนสินค้าไปยังที่อยู่ของร้านค้า หรือ คลังสินค้าของ Shopee ตามที่ระบุไว้ภายในแอปพลิเคชันและกรอกข้อมูลหลักฐานการจัดส่ง ภายในระยะเวลา 3 วัน นับตั้งแต่คำขอคืนสินค้าของคุณได้รับการอนุมัติ

  • สามารถจัดส่งสินค้าคืนได้ผ่านทางขนส่งใดก็ได้ที่ผู้ซื้อสะดวก เช่น ThaiPost, J&T, Best Express, Ninja Van และ DHL domestic

  • หลังจากขั้นตอนการคืนสินค้าเสร็จสิ้น ช้อปปี้จะคืนเงินค่าจัดส่งทางบัญชีธนาคารที่คุณเพิ่มไว้ในแอปพลิเคชันภายใน 15-20 วันทำการ โปรดตรวจสอบว่าได้เพิ่มบัญชีรับเงินไว้ในแอปพลิเคชันสมบูรณ์แล้ว ศึกษาขั้นตอนการเพิ่มบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินคืนได้ ที่นี่

  • Shopee จะรับผิดชอบค่าส่งสินค้าคืน ไม่เกินอัตราค่าจัดส่งแบบ EMS ของไปรษณีย์ไทย ตามที่ระบุไว้ในตารางด้านล่าง (หากพบว่าใบเสร็จไม่มีน้ำหนักอาจจะไม่ได้รับอัตราค่าจัดส่งตามใบเสร็จ)

ems fee - Ai Kosaka.jpg

 

ขั้นตอนการกรอกหลักฐานการจัดส่ง

  1. เลือกบริการขนส่งที่ทำการจัดส่งพัสดุคืน
  2. กรอกหมายเลขติดตามพัสดุคืน
  3. หลักฐานการจัดส่ง: ใบเสร็จรับเงินจากผู้ให้บริการขนส่งและอื่นๆ

 

ตัวอย่างรูปใบเสร็จรับเงินสำหรับแนบในหน้ากรอกหลักฐานการจัดส่ง

กรุณาอัปโหลดใบเสร็จรับเงินจากการจัดส่งสินค้า โดยใบเสร็จต้องแสดงรายละเอียดน้ำหนักพัสดุและราคาค่าจัดส่งที่รับผิดชอบโดยผู้ซื้ออย่างชัดเจน ตามตัวอย่างด้านล่างนี้

⚠️หมายเหตุ

  • กรุณาแนบภาพใบเสร็จรับเงินในการจัดส่งสินค้ากลับคืนร้านที่ถูกต้องและชัดเจน หากช้อปปี้ไม่สามารถตรวจสอบน้ำหนักพัสดุและค่าจัดส่งสินค้าคืนร้านจากใบเสร็จได้ ช้อปปี้จะไม่สามารถดำเนินการคืนเงินให้กับผู้ซื้อได้

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่