สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

ช้อปปี้ใช้และปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณอย่างไร

ช้อปปี้จะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้และปฎิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

ข้อมูลดังต่อไปนี้จะเป็นการสรุปภาพรวมของการเก็บ การใช้ และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าการใช้งานแพลตฟอร์มของช้อปปี้มีความปลอดภัย และ ผู้ใช้มีความเข้าใจถึงกระบวนการในการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว

 

ตัวอย่างข้อมูลส่วนบุคคลประเภทใดบ้างที่ช้อปปี้จะทำการจัดเก็บ

              - ชื่อของผู้ใช้

              - อีเมล

              - หมายเลขโทรศัพท์

              - ข้อมูลการชำระเงิน

 

นอกจากนี้ช้อปปี้ยังเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเว็บเบราว์เซอร์ (browser) แอปพลิเคชัน (applications) และอุปกรณ์สื่อสารที่ผู้ใช้ใช้ในการเข้าถึงบริการ และการใช้งานแพลตฟอร์มช้อปปี้

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลที่ถูกจัดเก็บ สามารถดูเพิ่มเติมได้จากนโยบายความเป็นส่วนตัว  

 

ทำไมช้อปปี้ถึงต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ และจะใช้อย่างไร

ช้อปปี้อาจจะประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณด้วยหลายเหตุผล รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง        

              - เพื่อติดต่อสื่อสารกับคุณ

              - ดูแลบัญชีผู้ใช้ช้อปปี้ของคุณ

              - ประมวลผลธุรกรรมของคุณ

              - พัฒนาแพลตฟอร์มและการให้บริการ

              - อัปเดตข้อมูล

              - ปรับการบริการให้เข้ากับการใช้งานของคุณ

              - ตอบข้อสงสัยและคำถามของคุณ

นอกจากนี้ช้อปปี้ยังทำการประมวลข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อที่จะพัฒนาระบบ ทำการสืบสวน และปฎิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล สามารถดูเพิ่มเติมได้จากนโยบายความเป็นส่วนตัว  


ใครสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณได้บ้าง และทำไมต้องเข้าถึง

ช้อปปี้มีการจำกัดการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ต่อบุคคลอื่น แต่อย่างไรก็ตาม ในบางสถานการณ์ ช้อปปี้อาจมีความจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ให้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจและตามกฎหมาย บุคคลที่สามในที่นี้ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะ

              - บริษัทในเครือ บริษัทในกลุ่มและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับช้อปปี้

              - ผู้รับจ้าง ตัวแทน ผู้ให้บริการ และบุคคลภายนอกอื่นๆ ที่ช้อปปี้ใช้เพื่อสนับสนุนและดูแลธุรกิจของช้อปปี้

              - หน่วยงานทางราชการ

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งต่อข้อมูลโดยช้อปปี้ถึงบุคคลภายนอก สามารถดูเพิ่มเติมได้จากนโยบายความเป็นส่วนตัว


การโอนข้อมูลส่วนบุคคล

ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลอื่นๆอาจถูกโอน เก็บ ประมวลผลภายนอกประเทศ โดยส่วนใหญ่ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณจะถูกนำไปดำเนินการประมวลผลในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเซิร์ฟเวอร์และฐานข้อมูลส่วนกลางของช้อปปี้ ช้อปปี้จะถ่ายโอนข้อมูลของคุณไปยังต่างประเทศตามกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเท่านั้น

 

การปรับปรุงแก้ไขนโยบายความเป็นส่วนตัว

เนื่องจากเทคโนโลยี กฎหมาย และธุรกิจของช้อปปี้อาจมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ดังนั้นช้อปปี้ขอสงวนสิทธิในการแก้ไขอัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวให้ทันสมัย ผู้ใช้ควรศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวนี้อยู่สม่ำเสมอ 


สิทธิของผู้ใช้ในข้อมูลส่วนบุคคล

ถ้าคุณได้ให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณแก่ช้อปปี้ คุณมีสิทธิที่จะดำเนินการกับข้อมูลดังกล่าวตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

 

ทั้งนี้หากคุณไม่ต้องการให้ช้อปปี้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ คุณสามารถถอนความยินยอมได้ตลอดเวลา โดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม การขอถอนความยินยอมดังกล่าวนั้นอาจส่งผลถึงการใช้บริการช้อปปี้ของคุณ

 

การใช้งานแชทระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อวัตถุประสงค์ในการติดต่อสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าบนช้อปปี้แพลตฟอร์ม และเพื่อความเป็นส่วนตัวระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ช้อปปี้จะไม่สามารถเข้าถึงข้อความในแชทซึ่งเป็นการสนทนาที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการซื้อขายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้ 

 

ทั้งนี้หากคุณต้องการลบข้อความที่ไม่ประสงค์จะส่งให้แก่อีกฝ่าย คุณสามารถดำเนินการลบได้ภายในระยะเวลา 3 นาที หลังจากการกดส่งข้อความ มิเช่นนั้นคุณจะไม่สามารถดำเนินการลบข้อความใดๆได้ 

 

การติดต่อถึงช้อปปี้

หากคุณมีข้อร้องเรียนหรือ ข้อสงสัย เกี่ยวกับวิธีที่ช้อปปี้จัดการข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ สามารถติดต่อช้อปปี้ได้ที่อีเมล: dpo.th@shopee.com และส่งถึง “เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Officer)”


บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่