ผู้ซื้อสามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าในระบบได้หลังจากสถานะการจัดส่งเป็น “การจัดส่งสำเร็จ” และคำสั่งซื้อยังอยู่ในระยะเวลาช้อปปี้การันตี ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับช้อปปี้การันตีได้ที่นี่
ขั้นตอนการตรวจสอบว่า คำสั่งซื้อนี้สามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้หรือไม่
ขั้นตอนการส่งคำขอคืนเงิน/คืนสินค้า
1. หลังจากผู้ซื้อกดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า” ผู้ซื้อต้องเลือกว่า ผู้ซื้อต้องการ ”คืนสินค้าเพราะสินค้าที่ได้รับมีปัญหา” หรือ “ผู้ซื้อยังไม่ได้รับสินค้าบาง/ทุกรายการ เพื่อดำเนินการขอคืนเงิน”
2. กดเลือก เหตุผล ที่ต้องการขอคืนเงิน/คืนสินค้า
ศึกษาตัวอย่างสถานการณ์ของแต่ละเหตุผลในการคืนเงิน/คืนสินค้นได้จากตารางด้านล่างนี้
3. ตรวจสอบข้อมูล และแนบหลักฐาน > จากนั้น กดปุ่ม “ส่ง”
3.1 หากผู้ซื้อเลือกเหตุผลการคืนแล้ว ผู้ซื้อสามารถดูตัวอย่างหลักฐานที่ต้องแนบเพื่อประกอบการพิจารณา โดยกดที่ “ข้อมูลเพิ่มเติม” ตัวอย่างหลักฐานนี้จะเปลี่ยนไปตามเหตุผลการคืนสินค้าที่ผู้ซื้อเลือก หรือคลิกที่นี่ เพื่อดูตัวอย่างหลักฐานของทุกสาเหตุการคืนสินค้า
ช้อปปี้จะพิจารณาการคืนเงิน/คืนสินค้าผ่านหลักฐานที่ผู้ซื้อส่งเข้ามา กรุณาศึกษาตัวอย่างหลักฐานก่อนส่งคำขอเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างเหมาะสม
4. เลือกช่องทางการคืนเงิน
หากผู้ซื้อชำระเงินผ่าน ShopeePay, เก็บเงินปลายทาง (COD), Mobile Banking (QR พร้อมเพย์) หรือ Credit Card Points ช่องทางการคืนเงินจะมีอยู่ 2 ช่องทาง ได้แก่ ShopeePay Wallet หรือ/และบัญชีธนาคาร
หากผู้ซื้อไม่มี ShopeePay หรือยังไม่ได้เพิ่มบัญชีธนาคารสำหรับรับเงินคืน ระบบจะแสดงคำว่า “เพิ่มช่องทางการคืนเงิน”
ผู้ซื้อจะต้องเพิ่มช่องทางคืนเงินช่องทางใดช่องทางหนึ่งให้สำเร็จก่อน หากไม่สำเร็จ ผู้ซื้อจะไม่สามารถกด ‘ส่ง’ คำขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้
สำหรับออเดอร์ที่ถูกชำระเงินผ่านช่องทางอื่นๆ จะถูกคืนเข้าช่องทางเดิมที่ชำระเงินเข้ามา ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบข้อมูลและส่งคำขอได้ทันที
5. รับเงินคืน
ศึกษาระยะเวลารับเงินคืนของการชำระเงินแต่ละช่องทางได้ที่นี่