สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

ขั้นตอนการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

ผู้ซื้อสามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าในระบบได้หลังจากสถานะการจัดส่งเป็น “การจัดส่งสำเร็จ” และคำสั่งซื้อยังอยู่ในระยะเวลาช้อปปี้การันตี ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับช้อปปี้การันตีได้ที่นี่

 

ขั้นตอนการตรวจสอบว่า คำสั่งซื้อนี้สามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้หรือไม่

  • ไปที่หน้า “ฉัน
  • กด “ที่ต้องได้รับ” หรือ “สำเร็จ
  • ที่ต้องได้รับ: สำหรับคำสั่งซื้อที่ยังไม่ได้กดปุ่ม “ฉันได้รับสินค้าแล้ว”
  • สำเร็จ: สำหรับคำสั่งซื้อที่ผู้ซื้อกดปุ่ม “ฉันได้รับสินค้าแล้ว”
  • เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการขอคืนเงิน/คืนสินค้า
  • กดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า
 

req rr.png

 

  • หากปุ่มเป็นสี ‘เทา’ แปลว่าผู้ซื้อได้ทำการขอคืนเงิน/คืนสินค้าถึงจำนวนครั้งที่กำหนดสำหรับคำสั่งซื้อนี้แล้ว และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ผู้ซื้อสามารถติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ Shopee
  • หากผู้ซื้อไม่เห็นปุ่ม แปลว่าคำสั่งซื้อนี้พ้นระยะเวลาช้อปปี้การันตี ผู้ซื้อสามารถติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ Shopee

 

ขั้นตอนการส่งคำขอคืนเงิน/คืนสินค้า

1. หลังจากผู้ซื้อกดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า” ผู้ซื้อต้องเลือกว่า ผู้ซื้อต้องการ ”คืนสินค้าเพราะสินค้าที่ได้รับมีปัญหา” หรือ “ผู้ซื้อยังไม่ได้รับสินค้าบาง/ทุกรายการ เพื่อดำเนินการขอคืนเงิน

 

Solution_GIF.gif

 

2. กดเลือก เหตุผล ที่ต้องการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

 

TH RC GIF.gif

 

  • เหตุผลการคืนเงิน/คืนสินค้าที่ผู้ซื้อเห็นจะขึ้นอยู่กับประเภทร้านค้าและหมวดหมู่สินค้าของคำสั่งซื้อนั้น ตรวจสอบได้ที่นี่

 

ศึกษาตัวอย่างสถานการณ์ของแต่ละเหตุผลในการคืนเงิน/คืนสินค้นได้จากตารางด้านล่างนี้

Slide1.JPG

Slide2.JPG

 

3. ตรวจสอบข้อมูล และแนบหลักฐาน > จากนั้น กดปุ่ม “ส่ง”

 

GIF.gif

 

3.1 หากผู้ซื้อเลือกเหตุผลการคืนแล้ว ผู้ซื้อสามารถดูตัวอย่างหลักฐานที่ต้องแนบเพื่อประกอบการพิจารณา โดยกดที่ “ข้อมูลเพิ่มเติม” ตัวอย่างหลักฐานนี้จะเปลี่ยนไปตามเหตุผลการคืนสินค้าที่ผู้ซื้อเลือก หรือคลิกที่นี่ เพื่อดูตัวอย่างหลักฐานของทุกสาเหตุการคืนสินค้า

 

ช้อปปี้จะพิจารณาการคืนเงิน/คืนสินค้าผ่านหลักฐานที่ผู้ซื้อส่งเข้ามา กรุณาศึกษาตัวอย่างหลักฐานก่อนส่งคำขอเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างเหมาะสม

 

4. เลือกช่องทางการคืนเงิน

หากผู้ซื้อชำระเงินผ่าน ShopeePay, เก็บเงินปลายทาง (COD), Mobile Banking (QR พร้อมเพย์) หรือ Credit Card Points ช่องทางการคืนเงินจะมีอยู่ 2 ช่องทาง ได้แก่ ShopeePay Wallet หรือ/และบัญชีธนาคาร

 

หากผู้ซื้อไม่มี ShopeePay หรือยังไม่ได้เพิ่มบัญชีธนาคารสำหรับรับเงินคืน ระบบจะแสดงคำว่า “เพิ่มช่องทางการคืนเงิน”

 

 

Refund Stuck RRRP.jpg

 

ผู้ซื้อจะต้องเพิ่มช่องทางคืนเงินช่องทางใดช่องทางหนึ่งให้สำเร็จก่อน หากไม่สำเร็จ ผู้ซื้อจะไม่สามารถกด ‘ส่ง’ คำขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้

 

สำหรับออเดอร์ที่ถูกชำระเงินผ่านช่องทางอื่นๆ จะถูกคืนเข้าช่องทางเดิมที่ชำระเงินเข้ามา ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบข้อมูลและส่งคำขอได้ทันที

 

5. รับเงินคืน

ศึกษาระยะเวลารับเงินคืนของการชำระเงินแต่ละช่องทางได้ที่นี่

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่