สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

วิธีขอใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มรูป (e-Tax Invoice) และใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) สำหรับโครงการ Easy E-Receipt 2.0 (ช้อปดีมีคืน 2568)

เงื่อนไขโครงการ Easy E-Receipt 2.0 (ช้อปดีมีคืน 2568)

ทางภาครัฐได้ทำการอนุมัติการลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการรอบปี 2568 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 2568 โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาทต่อคน ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้

 

1. ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือจากผู้มิได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หักลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท

2. หักลดหย่อนได้เพิ่มอีกตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท ถ้า

2.1 ซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว

2.2 ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร

2.3 ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากวิสาหกิจเพื่อสังคมที่จดทะเบียนกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม

 

ทั้งนี้ ค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามข้อ (1.) รวมถึงค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามข้อ (2.) ด้วย เช่น ซื้อสินค้า OTOP 50,000 บาท สามารถหักลดหย่อนได้ 50,000 บาท

 

ตัวอย่าง

  • ซื้อสินค้า/บริการทั่วไป จํานวน 25,000 บาท โดยได้รับ e-Tax Invoice แบบเต็มรูป หรือ e-Receipt จะสามารถนำ ไปลดหย่อนภาษีได้ 25,000 บาท เนื่องจากยังไม่เกินวงเงิน 30,000 บาทส่วนแรก

  • ซื้อสินค้า OTOP จํานวน 50,000 บาท โดยได้รับ e-Tax Invoice แบบเต็มรูป หรือ e-Receipt จะสามารถนำไปลด หย่อนภาษีได้ 50,000 บาท ทั้งจำนวน ซึ่งเป็นการใช้สิทธิจากทั้งวงเงินส่วนแรก 30,000 บาทและส่วนที่สองอีก 20,000 บาทรวมกัน

  • ซื้อสินค้า/บริการทั่วไป จำนวน 50,000 บาท โดยได้รับ e-Tax Invoice แบบเต็มรูป หรือ e-Receipt จะสามารถนำ ไปลดหย่อนภาษีได้เพียง 30,000 บาท เฉพาะวงเงินส่วนแรกเท่านั้น

  • ซื้อสินค้า/บริการทั่วไป จำนวน 40,000 บาท และ สินค้า OTOP จํานวน 10,000 บาท โดยได้รับ e-Tax Invoice แบบเต็มรูป หรือ e-Receipt จะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เพียง 40,000 บาท โดยแบ่งเป็นสิทธิลดหย่อนจาก สินค้า/บริการทั่วไป จํานวน 30,000 บาท (วงเงินส่วนแรก) และค่าซื้อสินค้า OTOP อีก 10,000 บาท (วงเงินส่วนที่ สอง)

 

Help Center (17).png

 

สินค้าและบริการที่สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีภายใต้โครงการ Easy E-Receipt 2.0 ได้ แม้ว่าผู้ขายจะมิใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • หนังสือ หนังสือพิมพ์และนิตยสาร

  • หนังสือ หนังสือพิมพ์และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

  • สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ซึ่งลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว

  • สินค้าหรือบริการของวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนต่อกรมส่งเสริมการเกษตร

  • สินค้าหรือบริการของวิสาหกิจเพื่อสังคมที่จดทะเบียนต่อสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม

 

สินค้าและบริการที่ไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีภายใต้โครงการ Easy E-Receipt 2.0 ได้

  • ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์

  • ค่าซื้อยาสูบ

  • ค่าซื้อน้ำมัน ค่าซื้อก๊าซ และค่าบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับเติมยานพาหนะ

  • ค่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และค่าซื้อเรือ

  • ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ ค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต

  • ค่าบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการและผู้รับบริการสามารถใช้บริการดังกล่าวนอกเหนือจากระยะเวลา ระหว่างวันที่ 16 มกราคม 2568ถึงวันที่ 28กุมภาพันธ์ 2568 เช่น ค่าสมาชิกต่าง ๆ

  • ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย

  • ค่าบริการจัดนำเที่ยวที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว

  • ค่าที่พักในโรงแรม

  • ค่าที่พักโฮมสเตย์ไทย

  • ค่าที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

 

⚠️ หมายเหตุ

  • กรณีสินค้าหรือบริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม: จะได้รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มรูป (e-Tax Invoice)
  • กรณีสินค้าหรือบริการที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่น หนังสือ: จะได้ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt)

 

วิธีขอใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มรูป จากร้านค้าบนช้อปปี้ที่เข้าร่วมโครงการ Easy E-Receipt 2.0 (ช้อปดีมีคืน 2568)

สินค้าที่มีเครื่องหมาย Easy E-Receipt

1. ค้นหาสินค้าที่เครื่องหมาย Easy E-Receipt

Screenshot 2025-01-08 133657.png

 

(1) พิมพ์ชื่อสินค้าที่ต้องการที่ช่องค้นหาที่ช่อง

(2) คลิก “ตัวกรอง”

(3) ใต้หัวข้อบริการและโปรโมชั่น เลือก “Easy E-Receipt”

(4) คลิก “ตกลง”

 

Help Center (13).png

 

2. ขอใบกำกับภาษีจากร้านค้าในหน้าทำการสั่งซื้อ

(1) คลิก “ขอใบกำกับภาษี” ที่หน้าทำการสั่งซื้อ

(2) กรอกข้อมูลที่ต้องการออกใบกำกับภาษีให้ถูกต้อง เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขได้หลังจากยืนยันการชำระเงินสำเร็จ

(3) คลิก “ส่งคำขอ”

(4) คลิก “สั่งสินค้า” เพื่อทำการยืนยันการชำระเงิน

 

Help Center (12).png

กรุณาตรวจสอบเรื่องวันที่และช่องทางที่จะได้รับใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์กับทางร้านค้าผ่านช่องทางแชทกับร้านค้า

 

สินค้าที่ไม่มีเครื่องหมาย Easy E-Receipt

กรุณาสอบถามร้านค้าผ่านทางแชท เพื่อตรวจสอบว่าร้านค้าสามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มรูป (e-Tax Invoice) หรือใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) สำหรับโครงการ Easy E-Receipt 2.0 (ช้อปดีมีคืน 2568) ได้หรือไม่ และจัดส่งใบกำกับภาษีช่องทางใด รวมถึงวันที่จะได้รับเอกสาร

 

ข้อมูลสำคัญที่ใช้ในการออกใบกำกับภาษี ได้แก่

  1. ชื่อ-นามสกุล ของผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อ
  2. เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อ
  3. ที่อยู่ของผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อ
  4. กรณีขอเอกสารในนามบริษัท โปรดระบุชื่อเต็มบริษัทของท่านในช่องนี้ เช่น บริษัท xx จำกัด

 

*การออกใบกำกับภาษีไม่จำเป็นต้องระบุ คำนำหน้าชื่อ (นาย นาง นางสาว) เบอร์โทรศัพท์ อีเมล (อ้างอิงจากเว็บไซต์ rd.go.th)

*ช้อปปี้มีหน้าที่รวบรวมคำขอรับใบกำกับภาษีจากผู้ซื้อและส่งต่อให้ผู้ขายเท่านั้น ช้อปปี้ไม่สามารถออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้จำหน่ายสินค้าให้กับผู้ซื้อโดยตรง โปรดตรวจสอบว่าท่านได้ให้ข้อมูลเพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อการออกใบกำกับภาษีเท่านั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับท่าน และหากผู้ซื้อมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำไปใช้ในโครงการ Easy E-Receipt โปรดสอบถามกับร้านค้าโดยตรง

 

⚠️ หมายเหตุ

  • ร้านค้าที่จัดจำหน่ายโดยผู้ขายต่างประเทศ (สังเกตได้จากเครื่องหมาย ส่งจากต่างประเทศ) ไม่สามารถออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปได้

  • ศึกษาเงื่อนไขของโครงการ Easy E-Receipt จากกรมสรรพากรได้ที่นี่

  • ช้อปปี้ไม่มีส่วนรับผิดชอบ หากร้านค้าปฏิเสธในการออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อ โปรดตรวจสอบสิทธิการเข้าร่วม และสินค้าที่สามารถขอใบกำกับภาษีเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt กับร้านค้าก่อนสั่งซื้อสินค้า

  • ศึกษารายละเอียดเงื่อนไขการให้บริการช้อปปี้ได้ที่นี่ และนโยบายความเป็นส่วนตัวได้ที่นี่

  • สำหรับการสั่งซื้อสินค้ากับร้านค้าที่จัดจำหน่ายโดยบริษัทในเครือช้อปปี้ (รายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่) กรุณาทำรายการสั่งซื้อและชำระเงินภายในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 12.00 น. เพื่อสามารถออกใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีและจัดส่งสินค้าได้ทันในช่วงระยะเวลาโครงการ

  • สำหรับการสั่งซื้อสินค้า Pre-Order หรือ สินค้าที่มีระยะเวลาการจัดส่งนานกว่าปกติจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ Easy E-Receipt 2568 ได้ เนื่องจากไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้ทันภายในระยะเวลาโครงการ

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่