ในการเปิดตัวเลือกช่องทางการจัดส่งสินค้าด้วยบริการ Express Delivery – ส่งด่วน ผู้ขายตกลงยอมรับเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1. “บริการ Express Delivery - ส่งด่วน” เป็นบริการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้ผู้ซื้อเลือกใช้บริการจัดส่งสินค้าแบบส่งด่วนได้จากผู้ให้บริการจัดส่งบุคคลที่สาม (“พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่”) โดยผู้ขายสามารถเปิดตัวเลือกให้ผู้ซื้อเลือกวิธีการจัดส่งสินค้าภายในร้านค้าของผู้ขายด้วยบริการ Express Delivery - ส่งด่วน ได้ด้วยตนเอง ผ่านศูนย์ผู้ขาย (Seller Centre) > เลือกเมนู "ตั้งค่าการจัดส่ง" (Shipping Settings) และเปิด/ปิดใช้งานบริการ Express Delivery - ส่งด่วน
2. การจัดเตรียมและส่งมอบพัสดุสินค้า
2.1 เมื่อผู้ซื้อทำคำสั่งซื้อสำเร็จ ผู้ขายจะต้องจัดเตรียมสินค้า รวมถึงการบรรจุในหีบห่อให้เรียบร้อยพร้อมสำหรับการจัดส่ง และกดยืนยันให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่เข้าไปรับพัสดุสินค้าภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยสามารถตรวจสอบได้ที่นี่
2.2. พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่อาจติดต่อผู้ขายเพื่อตรวจสอบและยืนยันที่อยู่สำหรับการเข้าไปรับพัสดุสินค้า และเมื่อพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่เข้าไปรับพัสดุสินค้า ผู้ขายจะต้องอำนวยความสะดวกให้แก่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ตามสมควร เช่นการให้เข้าถึงสถานที่ (เมื่อจำเป็น) และจะต้องส่งมอบพัสดุสินค้าให้แก่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ภายในเวลา 15 นาที
2.3. ผู้ขายมีหน้าที่ในการปักหมุดและระบุที่อยู่พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ถูกต้องและสามารถติดต่อได้ เพื่อให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่เข้าไปรับพัสดุสินค้า ในกรณีที่ผู้ขายระบุที่อยู่ไม่ถูกต้อง ไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ และ/หรือ ผู้ขายไม่สามารถส่งมอบพัสดุสินค้าให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่อาจยกเลิกคำสั่งซื้อ หรือคิดค่าบริการเพิ่มเติมในการเข้าไปรับพัสดุสินค้าจากผู้ขาย
2.4. ข้อจำกัดของพัสดุสินค้าที่สามารถใช้บริการ Express Delivery - ส่งด่วนได้มีดังนี้
• มีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อกล่อง
• มีความยาว ความกว้าง และความสูง ไม่เกิน 45 x 45 x 45 เซนติเมตร และ
• ในกรณีที่มีสินค้าหลายชิ้นในหนึ่งคำสั่งซื้อ สินค้าทุกชิ้นจะต้องบรรจุรวมกันในพัสดุสินค้า 1 กล่อง โดยน้ำหนักและขนาดของกล่องจะต้องไม่เกินข้อจำกัดที่ระบุไว้ข้างต้น
ผู้ขายมีหน้าที่ระบุน้ำหนักและขนาดของพัสดุสินค้าให้ถูกต้องตรงตามความจริง ทั้งนี้ Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ สงวนสิทธิ์ที่จะปฏิเสธไม่รับพัสดุที่มีขนาดหรือน้ำหนักเกินข้อจำกัดของพัสดุและ/หรืออยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์
2.5. บริการ Express Delivery – ส่งด่วน ไม่สามารถใช้ได้กับสินค้าดังต่อไปนี้
• สินค้าที่ถือเป็นหรือจัดอยู่ในประเภทวัสดุอันตราย สินค้าอันตราย สิ่งของต้องห้ามหรือสิ่งที่ถูกจำกัดตามกฎหมาย ระเบียบหรือกฎของประเทศหรือกฎระหว่างประเทศ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงแค่ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เช่น วัตถุไวไฟ วัตถุระเบิด สารพิษ สารกัมตรังสี เป็นต้น
• สิ่งของที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่สินค้าที่ขนส่ง อุปกรณ์ หรือบุคคลอื่นๆ หรือทำให้เกิดความล่าช้า
• สิ่งของใดๆ ที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามกฎหมายหรือกฎข้อบังคับ หรือไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อและขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง สิ่งของที่ระบุไว้ในนโยบายสิ่งของต้องห้ามและสิ่งของที่ถูกจำกัดของ Shopee
• สินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น ทองคำ เพชร เงินตรา แสตมป์ เงินสด หรือตราสารที่สามารถเปลี่ยนมือได้ซึ่งมีค่าเทียบเท่ากับเงินสด เช่น หุ้น พันธบัตร และหุ้นกู้ หรือของสะสม เช่น งานศิลปะ วัตถุโบราณ เป็นต้น
• จดหมาย และเอกสารที่มีข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลอันเป็นความลับ เช่น บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง ทะเบียนบ้าน บิลเรียกเก็บเงิน สัญญา สมุดบัญชีธนาคาร บัตรเดบิต/เครดิต เอกสารสำคัญ เป็นต้น
• เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยาสูบและพัสดุที่ผิดกฎหมายไทย เช่น สุรา อาวุธปืน บุหรี่ไฟฟ้า ยาหรือสารเสพติด เป็นต้น
• สัตว์มีชีวิตหรือซากสิ่งมีชีวิต เนื้อสัตว์ อวัยวะ หรือชิ้นส่วนสิ่งมีชีวิต และ
• สินค้าซึ่งไม่มีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมหรือเพียงพอ เช่น สินค้าที่ไม่ใส่บรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ที่ห่อไม่แน่น บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน บรรจุภัณฑ์ที่บอบบาง
2.6. ภายใต้บังคับข้อ 2.7 และโดยไม่คำนึงถึงข้อกำหนดใดๆ ที่ระบุไว้หรือสามารถตีความได้เป็นอย่างอื่น ในกรณีที่ผู้ขายประสงค์จะเปิดตัวเลือกการจัดส่งด้วยบริการ Express Delivery - ส่งด่วนกับสินค้าตามที่ระบุไว้ด้านล่างนี้ ผู้ขายยอมรับและตกลงว่า Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่สงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาให้บริการ Express Delivery - ส่งด่วนสำหรับสินค้าของผู้ขายภายใต้เงื่อนไขที่ Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายหรือสูญหายใดๆ ที่เกิดขึ้นกับสินค้าดังกล่าวไม่ว่าด้วยเหตุใดๆ
• อาหารแช่แข็ง
• ผลิตภัณฑ์นม เนย และไข่
• คูปอง บัตรกำนัล บัตรของขวัญ
• พัสดุที่แตกหักง่าย เช่น กระจก เซรามิก แผงโซลาเซลล์ เป็นต้น
• เอกสาร ใบเสร็จ หรือบิลเรียกเก็บเงินต่างๆ
• พืชและต้นไม้
2.7. Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ไม่ต้องรับผิดในความสูญเสียหรือความเสียหายใดๆ ของสิ่งของตามรายการในข้อ 2.5 และข้อ 2.6 ข้างต้น
2.8. ในระหว่างการจัดส่งพัสดุสินค้า หากบรรจุภัณฑ์ของพัสดุสินค้าเสียหายหรือมีลักษณะที่ไม่ปลอดภัยต่อการจัดส่ง หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อพัสดุสินค้าในระหว่างทำการจัดส่ง Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ อาจใช้ดุลยพินิจฝ่ายเดียวในการบรรจุหีบห่อพัสดุสินค้าเสียใหม่หรือแก้ไขบรรจุภัณฑ์เดิมของพัสดุสินค้า เพื่อความปลอดภัยของพัสดุสินค้าในการจัดส่ง โดย Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ สงวนสิทธิในการคิดค่าบริการสำหรับการดำเนินการดังกล่าว
3. การคืนพัสดุสินค้า
3.1. ผู้ซื้อมีสิทธิในการเปลี่ยน คืน หรือยกเลิกคำสั่งซื้อได้ ตามเงื่อนไขการให้บริการของ Shopee ในกรณีที่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ไม่สามารถส่งมอบพัสดุสินค้าให้ผู้ซื้อได้ หรือผู้ซื้อปฏิเสธไม่รับพัสดุสินค้าจากพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่จะดำเนินการส่งคืนสินค้าให้แก่ผู้ขาย
3.2. ในกรณีที่ผู้ขายเป็นฝ่ายร้องขอให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ส่งคืนพัสดุสินค้า ก่อนที่ผู้ซื้อจะได้รับมอบพัสดุสินค้าไว้ (เช่น กรณีที่พัสดุสินค้าไม่ถูกต้อง) ผู้ขายจะต้องรับผิดชอบค่าจัดส่งพัสดุสินค้าคืน และ/หรือ ค่าบริการจัดส่งพัสดุสินค้าเพิ่มเติม ตามที่ Shopee แจ้งให้ทราบเป็นครั้งคราว
3.3. ในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อผู้ขายเพื่อการส่งคืนพัสดุสินค้าได้ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่อาจดำเนินการส่งคืนพัสดุสินค้าผ่านผู้ให้บริการขนส่งภายนอก และแจ้งหลักฐานการส่งคืนพัสดุให้ผู้ขาย โดย Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ สงวนสิทธิในการเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการดำเนินการดังกล่าว
4. เพื่อขจัดข้อสงสัย ผู้ขายรับทราบและตกลงว่าค่าบริการจัดส่งพัสดุภายใต้บริการ Express Delivery – ส่งด่วน จะถูกนำมารวมในการคำนวณค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม (Payment Transaction Fee) ตามนโยบายค่าธรรมเนียมของ Shopee
5. ภายใต้บังคับของข้อ 2 ของเงื่อนไขการเปิดตัวเลือกช่องทางการจัดส่งสินค้าด้วยบริการ Express Delivery - ส่งด่วน สำหรับผู้ขายนี้ ความรับผิดของ Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ต่อผู้ขาย จะจำกัดอยู่เพียงแค่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงอันเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของ Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ เท่านั้น และความรับผิดทั้งหมดของ Shopee และ/หรือ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ที่มีต่อผู้ขายจะเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 10,000 บาท ต่อ 1 คำสั่งซื้อ
6. ผู้ขายตกลงยินยอมให้ Shopee เก็บรวบรวม ใช้ จัดเก็บ ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขาย เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดส่งสินค้า และเพื่อการตลาดและการควบคุมสินเชื่อ (“วัตถุประสงค์”) วัตถุประสงค์ดังกล่าวนั้นอาจรวมถึงการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้แก่บุคคลอื่นตามที่ได้ระบุไว้ เป็นครั้งคราว เมื่อเราเชื่อว่าบริการที่เสนอให้โดยบุคคลอื่นนั้นอาจตรงตามความสนใจของคุณ หรือเมื่อการใช้ จัดเก็บ หรือประมวลผลกับข้อมูลส่วนบุคคลของคุณนั้นเป็นไปเพื่อการปฏิบัติตามกฎหมาย หรือเพื่อจัดเตรียมการจัดส่งสินค้าของผู้ขาย ทั้งนี้ รายละเอียดและวัตถุประสงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลของคุณจะเป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน นโยบายความเป็นส่วนตัว ของ Shopee
7. ภายใต้ขอบเขตสูงสุดที่อนุญาตโดยกฎหมายที่ใช้บังคับ Shopee ไม่รับผิดชอบในความรับผิดใดๆ ทั้งหมดต่อผู้ขายสำหรับการจัดหาสินค้าหรือบริการ และ Shopee ไม่รับผิดชอบในความเสียหายทางอ้อม ความเสียหายที่เป็นผลมาจากการที่คู่สัญญาฝ่ายใดไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตนตามสัญญา การสูญหายของข้อมูล การสูญเสียรายได้หรือผลกำไร ความสูญหายหรือเสียหายในทรัพย์สิน และ/หรือความเสียหายที่เป็นผลมาจากการร้องเรียนของบุคคลภายนอกซึ่งเกิดจากการใช้แพลตฟอร์ม หรือสินค้าที่ซื้อผ่านแพลตฟอร์ม
8. ข้อเสนอและบริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริการ Express Delivery - ส่งด่วนอาจถูกจัดให้มีตามดุลพินิจของ Shopee และอาจเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกได้ในเวลาใดๆ โดย Shopee จะแจ้งให้คุณทราบถึงการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก ในระยะเวลาอันสมควรตามที่กฎหมายที่ใช้บังคับกำหนด
9. เงื่อนไขการเปิดตัวเลือกช่องทางการจัดส่งสินค้าด้วยบริการ Express Delivery – ส่งด่วน สำหรับผู้ขายนี้ เป็นข้อกำหนดที่เพิ่มเติมจากและถือเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการให้บริการของ Shopee และเงื่อนไขการให้บริการ Express Delivery - ส่งด่วนนี้จะใช้บังคับสำหรับส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการของแพลตฟอร์มนี้และเฉพาะส่วนที่แตกต่างจากเงื่อนไขการให้บริการของ Shopee
ฉบับวันที่: 16 มิถุนายน 2567
เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567