สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[ShopeeFood] ฉันสามารถรายงานสินค้าได้อย่างไร?

ฟังก์ชันการรายงานสินค้า คืออะไรและมีเพื่ออะไร?

การร้องเรียนสินค้า คือการกดรายงานสินค้าที่มีผิดกฎหมายหรือไม่น่าไว้วางใจเพื่อให้ ShopeeFood ทำการตรวจสอบสินค้าดังกล่าว

 

ประเภทของสินค้าที่มีผู้ใช้สามารถกดรายงานสินค้าแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

  1. สินค้าที่ห้ามจำหน่ายทุกกรณี

1.1 สินค้าที่เป็นอาหาร แต่เป็นสินค้าต้องห้าม

  • ใบกระท่อม หรือ สารสกัดจากใบกระท่อม
  • สารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่มี THC เกิน 0.2% และมิได้รับอนุญาตหรือปลูกในประเทศ
  • ส่วนต่าง ๆ ของกัญชา เช่น ใบกัญชา ดอกกัญชา เมล็ดกัญชา รวมถึงกัญชาส่วนใดๆ ที่นำไปใช้เพื่อสูบ
  • เครื่องดื่มและสินค้าที่มีแอลกอฮอล์
  • เครื่องดื่มที่ผสมสารเสพติด หรือมีฤทธิ์มึนเมา
  • อาหารที่มีส่วนประกอบจากเนื้อของสัตว์ป่าสงวน

1.2 สินค้าที่เป็นวัตถุดิบที่ยังไม่ผ่านกรรมวิธีปรุงอาหาร ที่แบ่งขายตามน้ำหนัก (ยกเว้นให้เฉพาะร้านค้าประเภท ชาบู - หมูกระทะ)

  • เนื้อสัตว์ดิบ
  • ผักสด
  • วุ้นเส้น
  • ไข่ดิบ
  • ผลไม้สด

1.3 สินค้าที่ไม่ใช่อาหารทุกชนิด

  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • สินค้าอุปโภคทั่วไป
  • อุปกรณ์ทำอาหาร
  • เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม
  • ยารักษาโรค หรือ เครื่องมือทางการแพทย์
  • ต้นไม้ หรือ พืชต่างๆ
  • ขอรับบริจาค / ทิป
  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการสูบบุหรี่ เช่น บุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า
  • สินค้าอื่นๆตามกฎหมายกำหนด

2. สินค้าที่ถูกควบคุมพิเศษ

2.1 อาหารและเครื่องดื่ม ที่มีส่วนประกอบของใบกัญชา

  • จะต้องเป็นส่วนผสมในอาหารเท่านั้นไม่อนุญาตให้ขายใบสด หรือ ส่วนอื่นๆ
  • เพื่อแสดงความชัดเจนว่าเมนูที่จะขายนี้มีส่วนผสมของกัญชากรุณา ระบุคำว่า ‘กัญชา’ , ‘กัญชง’ , ‘Cannabis’ , ‘Weed’ หรือ ‘Hemp’ ในชื่อเมนูเสมอ
  • ต้องระบุคำเตือน พร้อมทั้งแจ้งปริมาณของกัญชาในส่วนผสม ดูตัวอย่าง

2.2 อาหารเสริม

  • จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ผ่านการรับรองจาก อย. แล้วเท่านั้น
  • เพื่อแสดงความชัดเจนว่าเมนูนี้เป็น อาหารเสริม กรุณาชื่อเมนูที่มีคำว่า ‘อาหารเสริม’ หรือ ‘Supplement’ ให้ชัดเจน
  • ต้องแจ้งรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ดูตัวอย่าง
  • ห้ามใช้คำที่เป็นการโฆษณาเกินจริง

 

ทางบริษัทได้เล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการลงขายสินค้าที่ผิดกฎหมายหรือนโยบายของ ShopeeFood ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหากับผู้ใช้งานรายอื่นๆ ท่านสามารถส่งคำร้องรายงานสินค้าที่เข้าข่ายได้ที่ แบบฟอร์ม โดยเลือกหัวข้อ “ร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ” > “ร้องเรียนสินค้าไม่เหมาะสม” ผู้ซื้อต้องระบุรายละเอียดเหตุผลในการรายงานสินค้าและหลักฐานประกอบ (สามารถส่งคำร้องได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 3-5 วันทำการหลังจากที่ส่งคำร้องเรียบร้อยแล้ว)

 

เมื่อผู้รายงานได้ทำการรายงานสำเร็จแล้ว ShopeeFood จะตรวจสอบและหากเห็นว่าผู้ขายได้ขายสินค้าที่ละเมิดนโยบายดังกล่าวจริง ShopeeFood จะดำเนินการระงับรายการสินค้าดังกล่าวทันที และแจ้งไปยังผู้ขาย โดยหากผู้ขายไม่เห็นด้วยกับการระงับสินค้า ผู้ขายมีสิทธิในการยื่นคำอุทธรณ์โต้แย้งตลอดระยะเวลาสัญญากับ ShopeeFood โดยเจ้าหน้าที่จะพิจารณาคำร้องของท่านและแจ้งผลกลับทางอีเมลล์ภายใน 3-5 วันทำการนับตั้งแต่วันที่ท่านส่งคำร้องอุทธรณ์เข้ามา

 

⚠️ หมายเหตุ

  • ผู้รายงานมีหน้าที่รับผิดชอบต่อความถูกต้องของข้อมูลที่รายงาน โดยผู้รายงานรับรองว่าข้อมูลที่รายงานทั้งหมดเป็นความจริงทุกประการ
  • ชื่อ username และ password ที่ผู้รายงานได้ลงทะเบียนไว้กับ ShopeeFood ถือเป็นลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือว่าผู้รายงานได้ลงนามไว้เรียบร้อยแล้ว ณ เวลาที่ผู้รายงานได้ทำการรายงานสำเร็จ โดยเบอร์โทรหรืออีเมลที่ผู้แจ้งได้ลงทะเบียนไว้กับ ShopeeFood จะถูกจัดเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบการรายงาน
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่