วิธีหลีกเลี่ยงการถูกหลอกให้ข้อมูลส่วนบุคคล ควรปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เหล่านี้
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Shopee อย่างเป็นทางการผ่าน
- Android Play Store
- iOS App Store
- Huawei App Gallery
- เก็บธุรกรรมทั้งหมดไว้ใน Shopee เช่น การชำระเงินจะต้องชำระผ่านแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ เท่านั้น กรุณาอย่าเชื่อหากผู้ขายแจ้งว่าไม่สามารถรับการชำระเงินผ่านแอพลิเคชั่นได้
- โปรดดำเนินการซื้อสินค้า ชำระเงิน และรับสินค้าทุกขั้นตอนการภายใต้แพลทฟอร์มของ Shopee
- หากคุณเลือกการเก็บเงินแบบปลายทาง (COD) โปรดตรวจสอบสถานะการจัดส่งภายในแอปพลิเคชัน และรับสินค้าต่อเมื่อสถานะอยู่ในระหว่าง "กำลังจัดส่ง"
- ถูกดำเนินการจัดส่งโดย "ผู้ให้บริการขนส่ง" ที่แจ้งในแอปพลิเคชันเท่านั้น
- ข้อมูลบนกล่องพัสดุควรมีโลโก้ Shopee และหมายเลขคำสั่งซื้อบนพัสดุตรงกับหมายเลขคำสั่งซื้อที่แจ้งในแอปพลิเคชัน
- ระวังข้อความที่น่าสงสัย ระวังข้อความที่ผิดปกติ หรือลิงก์ที่ขอข้อมูลความเป็นส่วนตัว เช่น รหัสผ่านของคุณ หรือรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (OTP)
- อย่าเปิดเผยข้อมูลบัญชีหรือข้อมูลความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อื่น ระวังการเผยแพร่ข้อมูลบัญชี เช่น รหัสผ่าน, รหัส OTP, ลิงก์รีเซ็ตรหัสผ่าน หรือแม้แต่รูปภาพของคุณเองก็สามารถช่วยให้ผู้โจมตีเข้าถึงบัญชีของคุณได้ เนื่องจาก Shopee จะไม่ขอข้อมูลนี้จากคุณนอกแอปพลิเคชัน Shopee โปรดระวังผู้ที่ถามข้อมูลส่วนตัวกับคุณ
- ป้องกันข้อมูลด้วยการใส่รหัสผ่าน เปลี่ยนรหัสผ่านบัญชีและหมายเลข PIN ShopeePay เป็นประจำ หลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่าน/หมายเลข PIN เดียวกันในหลายแพลตฟอร์ม
- หากคุณสงสัยว่าคุณได้รับข้อความหลอกลวง โปรดติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า Shopee ทันทีพร้อมภาพบันทึกหน้าจอของข้อความที่ได้รับ
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลและวิธีจัดการ สามารถดูเพิ่มเติมได้จากโดย คลิกที่นี่