สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[การยกเลิกคำสั่งซื้อ] ฉันสามารถยกเลิกคำสั่งซื้อในระหว่างที่สินค้าถูกจัดส่งได้หรือไม่

ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป ผู้ซื้อจะสามารถยื่นขอคืนเงิน/ คืนสินค้าเพื่อทำการยกเลิกคำสั่งซื้อที่ยังจัดส่งไม่สำเร็จได้ 
 
⚠️วันที่ 19 มิถุนายน 2567 จะเป็นช่วงทดลองใช้ฟีเจอร์นี้ ทำให้สามารถใช้ได้ในเฉพาะผู้ซื้อบางท่านเท่านั้นเพราะฉะนั้นหากผู้ซื้อไม่เห็นตัวเลือกนี้ ผู้ซื้อไม่ต้องกังวลเพราะผู้ซื้อทุกท่านจะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ตั้งแต่วัน 24 มิ.ย. 67 เป็นต้นไป
 
before and after flow.JPG
 
เงื่อนไขการยื่นคำขอคืนเงินคืนสินค้าในระหว่างการจัดส่ง :
  • ผู้ซื้อสามารถขอยกเลิกคำสั่งซื้อได้ยกเว้นรายการดังต่อไปนี้
    • E-Voucher หรือ บริการดิจิทัล
    • บริการส่งอาหาร (ทุกประเภท)
    • อาหารและเครื่องดื่ม
    • วัตถุดิบ เช่น ผักดอง เป็นต้น
    • ผลิตภัณฑ์ นม เนย ไข่ เช่น มาการีน ผงชีส ชีส ไอศกรีม ไข่ เป็นต้น
    • อาหารสดและอาหารแช่แข็ง เป็นต้น
    • อาหารปรุงสุก และอาหารพร้อมทาน เป็นต้น
    • เบเกอรี่ เช่น ขนมปัง เค้กและพาย ขนมอบ เป็นต้น
    • ตั๋ว (ticket), บัตรกํานัล (voucher), และบริการต่างๆ (services)
  • ผู้ซื้อจะสามารถยื่นขอคืนเงิน/ คืนสินค้าในระหว่างที่ของอยู่ระหว่างการจัดส่ง 1 ครั้ง ต่อ 1 คำสั่งซื้อ
  • หากช้อปปี้หรือผู้ซื้อยกเลิกคำขอ ผู้ซื้อจะยื่นคำขอคืนเงินคืนสินค้าได้อีกครั้งหากไม่ได้รับสินค้าภายในวันที่คาดว่าจะส่งสำเร็จ หรือหลังจากที่ลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อย 
 
หลังจากที่ผู้ซื้อยื่นคำขอ ช้อปปี้จำทำการแจ้งให้บริษัทขนส่งเพื่อหยุดการจัดส่ง 
  • หากสามารถหยุดการจัดส่งสำเร็จ → ผู้ซื้อและผู้ขายจะได้ข้อความแจ้งเตือนว่าสินค้ากำลังถูกส่งคืนไปยังผู้ขาย
    • ผู้ซื้อ: ได้เงินคืนตามจำนวนที่ผู้ซื้อชำระเข้ามาสำหรับคำสั่งซื้อนั้น
    • ผู้ขาย: รอสินค้าส่งคืนไปยังที่อยู่ในการรับสินค้าคืน
  • หากไม่สามารถหยุดการจัดส่งได้ → ผู้ซื้อและผู้ขายจะได้ข้อความแจ้งเตือนว่าคำขอถูกยกเลิก และขนส่งจะดำเนินการส่งสินค้าไปหาผู้ซื้อ 
 
ขั้นตอนในการขอยกเลิกคำสั่งซื้อระหว่างการจัดส่ง
  1. ไปที่หน้า “ฉัน” > กด “ที่ต้องได้รับ”
  2. เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการยเลิก > บนหน้า “รายละเอียดคำสั่งซื้อ” กดปุ่ม “ขอคืนเงิน” ด้านล่าง
    refund button.JPG
  3. เลือกเหตุผลที่ต้องการยกเลิกคำสั่งซื้อ > กด “ยืนยัน” > ตรวจสอบรายละเอียดคำขอก่อนกด “ส่ง”
    -   หากผู้ซื้อกดส่งแล้ง ช้อปปี้จะดำเนินการแจ้งให้บริษัทขนส่งหยุดการจัดส่ง
    cancel reason.JPG

  4. หลังจากกด “ส่ง” ผู้ซื้อจะเห็นรายละเอียดของคำขอว่า “อยู่ระหว่างขอคืนเงิน”
pending.JPG
 
ฉันจะรู้ได้อย่างไรหากคำขอของฉันได้รับการยอมรับหรือไม่?
หลังจากที่ผู้ซื้อยื่นคำขอเข้ามา ผู้ซื้อจะได้รับการแจ้งเตือนสถานะของคำขอ 1) สำเร็จ 2) ถูกยกเลิก
  1. หากคำขอสำเร็จ
    • บนหน้ารายละเอียดการคืนเงิน ผู้ซื้อจะเห็น “คำขอคืนเงินได้รับการยอมรับ” 
      refund TH.jpg
  2. คำขอถูกยกเลิก
    • บนหน้ารายละเอียดการคืนเงิน ผู้ซื้อจะเห็นสถานะคำขอเป็น “ขอคืนเงินไม่สำเร็จ” 
req unsuccessful.JPG
คำถามที่พบบ่อย
 
Q. ฉันสามารถขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้หรือไม่ หากขนส่งรับสินค้าจากร้านค้าแล้วแต่ยังไม่ได้สแกนพัสดุเข้าระบบ (รับโดยผู้จัดส่งหรือผู้ขายส่งพัสดุไปที่ศูนย์ส่งพัสดุ)?
A. ได้ ผู้ซื้อสามารถยื่นคำขอคืนเงิน/คืนสินค้าก่อนที่ขนส่งจะสแกนพัสดุเข้าระบบ
หากผู้ซื้อยื่นคำขอก่อนที่จะเข้าระบบ ทางขนส่งจะเห็นคำขอคืนเงิน/คืนสินค้าของผู้ซื้อและจะทำการยอมรับคำขอทันที
 
Q. ฉันจะได้รับค่าจัดส่งสินค้าคืนไหม หากคำขอได้รับการยอมรับ?
A. ได้ ผู้ซื้อจะได้เงินคืนตามจำนวนที่ผู้ซื้อชำระเข้ามาสำหรับคำสั่งซื้อนั้น
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่