สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

ขั้นตอนการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

ผู้ซื้อสามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าในระบบได้หลังจากสถานะการจัดส่งเป็น “การจัดส่งสำเร็จ” และคำสั่งซื้อยังอยู่ในระยะเวลาช้อปปี้การันตี ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับช้อปปี้การันตีได้ที่นี่

 

ขั้นตอนการตรวจสอบว่า คำสั่งซื้อนี้สามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้หรือไม่

  • ไปที่หน้า “ฉัน
  • กด “ที่ต้องได้รับ” หรือ “สำเร็จ
  • ที่ต้องได้รับ: สำหรับคำสั่งซื้อที่ยังไม่ได้กดปุ่ม “ฉันได้รับสินค้าแล้ว”
  • สำเร็จ: สำหรับคำสั่งซื้อที่ผู้ซื้อกดปุ่ม “ฉันได้รับสินค้าแล้ว”
  • เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการขอคืนเงิน/คืนสินค้า
  • กดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า
 

req rr.png

 
  • หากผู้ซื้อไม่เห็นปุ่ม แปลว่าคำสั่งซื้อนี้พ้นระยะเวลาช้อปปี้การันตี หรือเกินจำนวนครั้งที่กำหนด ผู้ซื้อสามารถติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ Shopee (ศึกษาวิธีการยื่นขอคืนเงิน/คืนสินค้าหากไม่เห็นปุ่มคืนเงิน/คืนสินค้าได้ ที่นี่)

 

ขั้นตอนการส่งคำขอคืนเงิน/คืนสินค้า

1. หลังจากผู้ซื้อกดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า” ผู้ซื้อต้องปัญหาที่พบ และตัวเลือกมีดังนี้

  • ได้รับสินค้าที่เสียหาย - เช่น สินค้าที่ได้รับใช้งานไม่ได้ หรือมีร่องรอยขีดข่วน/แตกหัก/รั่ว/ หรือหมดอายุ เป็นต้น 
  • ได้รับสินค้าที่ไม่ได้สั่ง - เข่น สินค้าที่ได้รับมาผิด หรือไม่ใช่สินค้าที่ผู้ซื้อได้ทำการสั่งซื้อ หรือไม่ตรงตามที่สั่ง เป็นต้น 
  • ได้รับสินค้าไม่ครบ / ชิ้นส่วนไม่ครบ - เช่น สินค้าที่ได้รับมาไม่ครบตามจำนวนที่สั่ง หรือมีชิ้นส่วนบางชิ้นหายไป 
  • อื่นๆ 

 

 

 

2. กดเลือก เหตุผล ที่ต้องการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

image.png

 

  • เหตุผลการคืนเงิน/คืนสินค้าที่ผู้ซื้อเห็นจะขึ้นอยู่กับประเภทร้านค้าและหมวดหมู่สินค้าของคำสั่งซื้อนั้น ตรวจสอบได้ที่นี่

 

ศึกษาตัวอย่างสถานการณ์ของแต่ละเหตุผลในการคืนเงิน/คืนสินค้นได้จากตารางด้านล่างนี้

Slide1 (1).JPG

RR Reason verDec3.pptx.jpg

 

3. ตรวจสอบข้อมูล และแนบหลักฐาน > จากนั้น กดปุ่ม “ส่ง”

 

GIF.gif

 

3.1 หากผู้ซื้อเลือกเหตุผลการคืนแล้ว ผู้ซื้อสามารถดูตัวอย่างหลักฐานที่ต้องแนบเพื่อประกอบการพิจารณา โดยกดที่ “ข้อมูลเพิ่มเติม” ตัวอย่างหลักฐานนี้จะเปลี่ยนไปตามเหตุผลการคืนสินค้าที่ผู้ซื้อเลือก หรือคลิกที่นี่ เพื่อดูตัวอย่างหลักฐานของทุกสาเหตุการคืนสินค้า

 

ช้อปปี้จะพิจารณาการคืนเงิน/คืนสินค้าผ่านหลักฐานที่ผู้ซื้อส่งเข้ามา กรุณาศึกษาตัวอย่างหลักฐานก่อนส่งคำขอเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างเหมาะสม

 

4. เลือกช่องทางการคืนเงิน

หากผู้ซื้อชำระเงินผ่าน ShopeePay, เก็บเงินปลายทาง (COD), Mobile Banking (QR พร้อมเพย์) หรือ Credit Card Points ช่องทางการคืนเงินจะมีอยู่ 2 ช่องทาง ได้แก่ ShopeePay Wallet หรือ/และบัญชีธนาคาร

 

หากผู้ซื้อไม่มี ShopeePay หรือยังไม่ได้เพิ่มบัญชีธนาคารสำหรับรับเงินคืน ระบบจะแสดงคำว่า “เพิ่มช่องทางการคืนเงิน”

 

 

Refund Stuck RRRP.jpg

 

ผู้ซื้อจะต้องเพิ่มช่องทางคืนเงินช่องทางใดช่องทางหนึ่งให้สำเร็จก่อน หากไม่สำเร็จ ผู้ซื้อจะไม่สามารถกด ‘ส่ง’ คำขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้

 

สำหรับออเดอร์ที่ถูกชำระเงินผ่านช่องทางอื่นๆ จะถูกคืนเข้าช่องทางเดิมที่ชำระเงินเข้ามา ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบข้อมูลและส่งคำขอได้ทันที

 

5. รับเงินคืน

ศึกษาระยะเวลารับเงินคืนของการชำระเงินแต่ละช่องทางได้ที่นี่

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่