สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

ขั้นตอนการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

ผู้ซื้อสามารถกดขอ “คืนเงิน/คืนสินค้า” ในระบบได้หลังจากสถานะการจัดส่งเป็น “จัดส่งสำเร็จ” และคำสั่งซื้อยังอยู่ในระยะเวลาช้อปปี้การันตี หรือระยะเวลาการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

ประเภทร้านค้า

ช้อปปี้การันตี

ร้านค้าทางการ Shopee Mall (OS)

15 วัน

ร้านค้าต่างประเทศ (CB)




7 วัน

ร้านค้าแนะนำ (Preferred sellers)

ร้านค้าทั่วไป (C2C)

 

⚠️ หมายเหตุ

  • หากผู้ซื้อไม่พบปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า” หมายความว่า คำสั่งซื้อนี้พ้นระยะเวลาช้อปปี้การันตี หรือขอคืนเงินเกินจำนวนครั้งที่กำหนดต่อคำสั่งซื้อ ผู้ซื้อสามารถติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ Shopee หรือดูวิธีการขอคืนเงิน/คืนสินค้ากรณีไม่พบปุ่มที่นี่

 

ขั้นตอนการส่งคำขอ “คืนเงิน/คืนสินค้า”

  1. เลือกคำสั่งซื้อ และกดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า”

  2. เลือกปัญหาที่คุณได้รับ

    • ได้รับสินค้าที่มีความเสียหาย หรือสภาพไม่ดี: สินค้าที่ได้รับมีร่องรอยขีดข่วน หรือแตกหัก รั่ว/หก หรือการทำงานไม่สมบูรณ์ หรือสินค้าหมดอายุ

    • ได้รับสินค้ามาผิด หรือไม่ใช่สินค้าที่สั่ง

    • ได้รับสินค้าไม่ครบ หรือยังไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้: ได้รับสินค้าไท่ครบจำนวนที่สั่ง / มีชิ้นส่วนบางชิ้นหายไป / ได้รับกล่องเปล่า / ยังไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้

    • อื่นๆ

  3. เลือกเหตุผลที่ต้องการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

    • เหตุผลการคืนเงิน/คืนสินค้าที่ผู้ซื้อเห็นจะขึ้นอยู่กับประเภทร้านค้าและหมวดหมู่สินค้าของคำสั่งซื้อนั้น

  4. ตรวจสอบข้อมูล และแนบหลักฐาน จากนั้นกดปุ่ม “ส่ง”

 

eca7e4df7fe7476f9b56695c86740950.png

 

⚠️ หมายเหตุ

  • หลังจากเลือกเหตุผลการขอคืนเงิน/คืนสินค้าแล้ว ผู้ซื้อสามารถกดที่ “ข้อมูลเพิ่มเติม” เพื่อดูตัวอย่างหลักฐานที่ต้องแนบประกอบการพิจารณา หรือดูตัวอย่างหลักฐานทั้งหมดที่นี่

  • Shopee จะพิจารณาผ่านหลักฐานที่ผู้ซื้อส่งเข้ามา กรุณาศึกษาหลักฐานก่อนส่งคำขอเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างเหมาะสม

 

ตัวอย่างเหตุผลในการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

เหตุผลการขอคืนเงิน/คืนสินค้า

ตัวอย่าง

ฉันไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้

ไม่ได้รับพัสดุตามวันที่กำหนด

ได้รับสินค้าไม่ครบ / ชิ้นส่วนไม่ครบ

ไม่ได้รับสินค้าบางรายการตามที่สั่งซื้อ หรือชิ้นส่วนสินค้าขาดหายไป เชน สั่งซื้อแว่นตา 3 ชิ้น แต่ได้รับ 2 ชิ้น

ได้รับกล่องเปล่า

พัสดุที่ได้รับเป็นกล่อง / ซองเปล่า

สินค้าที่ได้รับมาผิด หรือไม่ใช่สินค้าที่สั่ง

สินค้าที่ได้รับไม่ถูกต้องตามที่สั่งซื้อ เช่น สั่งซื้อคอนซีลเลอร์ แต่ได้รับมาร์กหน้าแทน

สินค้าสภาพไม่ดี หรือมีความเสียหาย

  • กล่องบรรจุภัณฑ์ภายนอกเสียหาย

  • สินค้ารั่ว/หกออกจากบรรจุภัณฑ์

  • สินค้าแตกหักเป็นชิ้นๆ / แตกหักละเอียด

  • สินค้ามีร่องรอยขีดข่วน / รอยบุบ

  • ความเสียหายอื่นๆ

การทำงานของสินค้าไม่สมบูรณ์

สินค้าไม่ทำงาน หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เช่น เตารีดผ้าไม่ร้อน หรือ Power bank ชาร์จไม่เต็ม

สินค้าหมดอายุ

สินค้าที่ใกล้หรือหมดอายุ ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปหรือไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค

ฉันต้องการคืนสินค้าในสภาพสมบูรณ์

ได้รับสินค้าแล้ว แต่ต้องการคืนสินค้าสภาพเดิม โดยไม่แกะซีล หรือมีป้ายอยู่ครบ ไม่ขาดหาย

สินค้าผิดลิขสิทธิ์

สินค้าที่ได้รับไม่เหมือนของแท้

สินค้ามีความแตกต่างจากรายละเอียดมาก

สินค้าที่ได้รับผิดรุ่น ขนาด สี เช่น สั่งซื้อเสื้อไซส์ 36 แต่ได้รับไซส์อื่น

 

ช่องทางการคืนเงิน

1. กรณีผู้ซื้อชำระเงินผ่าน ShopeePay / เก็บเงินปลายทาง (COD) / Mobile Banking / QR พร้อมเพย์ / Credit Card Points

  • ช่องทางการคืนเงินมี 2 ช่องทาง ได้แก่ ShopeePay และบัญชีธนาคาร 

  • ผู้ซื้อจำเป็นต้องผูกบัญชี ShopeePay หรือบัญชีธนาคาร มิฉะนั้นจะไม่สามารถกด “ส่ง” คำขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้

  • หากผู้ซื้อไม่ได้เพิ่ม ShopeePay หรือบัญชีธนาคารสำหรับรับเงินคืน ระบบจะแสดงข้อความ “เพิ่มช่องทางการคืนเงิน” ดังรูปตัวอย่าง

 

2. กรณีผู้ซื้อชำระเงินผ่านช่องทางอื่น ๆ 

  • ผู้ซื้อจะได้รับเงินคืนเข้าช่องทางเดิมที่ชำระเงินเข้ามา โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลและส่งคำขอได้ทันที

 

⚠️ หมายเหตุ

  • ดูระยะเวลารับเงินคืนและช่องทางการคืนเงินที่นี่

  • หากผู้ซื้อขอคืนเงิน/คืนสินค้า ภายหลังจากได้รับ Shopee Coins ทางแพลตฟอร์มขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกคืน Shopee Coins ที่ได้รับจากคำสั่งซื้อดังกล่าว

    • หากผู้ซื้อใช้ Shopee Coins ไปแล้วก่อนหน้าการยื่นคำขอ ยอดคงเหลือ Shopee Coins ในบัญชีของผู้ซื้ออาจปรากฏเป็นยอดติดลบ

    • Shopee จะหักยอดติดลบดังกล่าวจากยอดสะสม Shopee Coins ของผู้ซื้อภายหลัง จนครบจำนวน Shopee coins ที่ได้รับจากคำสั่งซื้อนั้น และได้มีการใช้ไป

 

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่