ผู้ซื้อสามารถกดขอ “คืนเงิน/คืนสินค้า” ในระบบได้หลังจากสถานะการจัดส่งเป็น “จัดส่งสำเร็จ” และคำสั่งซื้อยังอยู่ในระยะเวลาช้อปปี้การันตี หรือระยะเวลาการขอคืนเงิน/คืนสินค้า
ประเภทร้านค้า | ช้อปปี้การันตี |
ร้านค้าทางการ Shopee Mall (OS) | 15 วัน |
ร้านค้าต่างประเทศ (CB) | 7 วัน |
ร้านค้าแนะนำ (Preferred sellers) | |
ร้านค้าทั่วไป (C2C) |
⚠️ หมายเหตุ
|
ขั้นตอนการส่งคำขอ “คืนเงิน/คืนสินค้า”
เลือกคำสั่งซื้อ และกดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า”
เลือกปัญหาที่คุณได้รับ
ได้รับสินค้าที่มีความเสียหาย หรือสภาพไม่ดี: สินค้าที่ได้รับมีร่องรอยขีดข่วน หรือแตกหัก รั่ว/หก หรือการทำงานไม่สมบูรณ์ หรือสินค้าหมดอายุ
ได้รับสินค้ามาผิด หรือไม่ใช่สินค้าที่สั่ง
ได้รับสินค้าไม่ครบ หรือยังไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้: ได้รับสินค้าไท่ครบจำนวนที่สั่ง / มีชิ้นส่วนบางชิ้นหายไป / ได้รับกล่องเปล่า / ยังไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้
อื่นๆ
เลือกเหตุผลที่ต้องการขอคืนเงิน/คืนสินค้า
เหตุผลการคืนเงิน/คืนสินค้าที่ผู้ซื้อเห็นจะขึ้นอยู่กับประเภทร้านค้าและหมวดหมู่สินค้าของคำสั่งซื้อนั้น
ตรวจสอบข้อมูล และแนบหลักฐาน จากนั้นกดปุ่ม “ส่ง”
⚠️ หมายเหตุ
|
ตัวอย่างเหตุผลในการขอคืนเงิน/คืนสินค้า
เหตุผลการขอคืนเงิน/คืนสินค้า | ตัวอย่าง |
ฉันไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้ | ไม่ได้รับพัสดุตามวันที่กำหนด |
ได้รับสินค้าไม่ครบ / ชิ้นส่วนไม่ครบ | ไม่ได้รับสินค้าบางรายการตามที่สั่งซื้อ หรือชิ้นส่วนสินค้าขาดหายไป เชน สั่งซื้อแว่นตา 3 ชิ้น แต่ได้รับ 2 ชิ้น |
ได้รับกล่องเปล่า | พัสดุที่ได้รับเป็นกล่อง / ซองเปล่า |
สินค้าที่ได้รับมาผิด หรือไม่ใช่สินค้าที่สั่ง | สินค้าที่ได้รับไม่ถูกต้องตามที่สั่งซื้อ เช่น สั่งซื้อคอนซีลเลอร์ แต่ได้รับมาร์กหน้าแทน |
สินค้าสภาพไม่ดี หรือมีความเสียหาย |
|
การทำงานของสินค้าไม่สมบูรณ์ | สินค้าไม่ทำงาน หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เช่น เตารีดผ้าไม่ร้อน หรือ Power bank ชาร์จไม่เต็ม |
สินค้าหมดอายุ | สินค้าที่ใกล้หรือหมดอายุ ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปหรือไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค |
ฉันต้องการคืนสินค้าในสภาพสมบูรณ์ | ได้รับสินค้าแล้ว แต่ต้องการคืนสินค้าสภาพเดิม โดยไม่แกะซีล หรือมีป้ายอยู่ครบ ไม่ขาดหาย |
สินค้าผิดลิขสิทธิ์ | สินค้าที่ได้รับไม่เหมือนของแท้ |
สินค้ามีความแตกต่างจากรายละเอียดมาก | สินค้าที่ได้รับผิดรุ่น ขนาด สี เช่น สั่งซื้อเสื้อไซส์ 36 แต่ได้รับไซส์อื่น |
ช่องทางการคืนเงิน
1. กรณีผู้ซื้อชำระเงินผ่าน ShopeePay / เก็บเงินปลายทาง (COD) / Mobile Banking / QR พร้อมเพย์ / Credit Card Points
ช่องทางการคืนเงินมี 2 ช่องทาง ได้แก่ ShopeePay และบัญชีธนาคาร
ผู้ซื้อจำเป็นต้องผูกบัญชี ShopeePay หรือบัญชีธนาคาร มิฉะนั้นจะไม่สามารถกด “ส่ง” คำขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้
หากผู้ซื้อไม่ได้เพิ่ม ShopeePay หรือบัญชีธนาคารสำหรับรับเงินคืน ระบบจะแสดงข้อความ “เพิ่มช่องทางการคืนเงิน” ดังรูปตัวอย่าง
2. กรณีผู้ซื้อชำระเงินผ่านช่องทางอื่น ๆ
ผู้ซื้อจะได้รับเงินคืนเข้าช่องทางเดิมที่ชำระเงินเข้ามา โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลและส่งคำขอได้ทันที
⚠️ หมายเหตุ
|