1. กรณีที่คุณกดคืนเงิน/คืนสินค้าผ่านแอป Shopee หรือคำสั่งซื้อถูกยกเลิก
1.1 ชำระผ่าน SPayLater หลังจากการคืนเงิน/คืนสินค้าได้รับการอนุมัติ ระบบจะทำการคืนเครดิต SPayLater ให้กับคุณ ภายใน 24 ชม.
1.2 ชำระผ่านช่องทางเสริม (Combine Payment) หลังจากการคืนเงิน/คืนสินค้าได้รับการอนุมัติ ส่วนที่ชำระเข้ามาผ่าน SPayLater ระบบจะทำการคืนเครดิตเข้า SPayLater และส่วนที่ชำระด้วยช่องทางอื่นจะถูกคืนเข้า ShopeePay wallet ภายใน 24 ชั่วโมง
รายละเอียด | ยอดชำระ | ยอดคืนเงิน | ช่องทางการคืนเงิน | ระยะเวลา |
ชำระผ่าน SPayLater | 2,500 | 2,500 | คืนวงเงิน SPayLater | 24 ชั่วโมง |
ชำระด้วยช่องทางเสริม (Combine Payment) | 500 | 500 | คืนเงินสดเข้า ShopeePay Wallet |
คุณสามารถตรวจสอบยอดคืนได้จาก “เครดิตที่ใช้ได้” โดยมีขั้นตอนดังนี้ แอปพลิเคชัน Shopee > เมนูฉัน > My SPayLater > เครดิตที่ใช้ได้
สำหรับการตรวจสอบรายการสินค้าที่มีการคืนเงิน สามารถตรวจสอบยอดเครดิตเงินคืนได้ที่ แอปพลิเคชัน Shopee > เมนูฉัน > My SPayLater > ธุรกรรม > คืนเงิน
2. กรณีที่คุณขอทำเรื่องคืนเงิน/คืนสินค้าหลังหมดการันตี
ผู้ซื้อสามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าในระบบได้หลังจากสถานะการจัดส่งเป็น “การจัดส่งสำเร็จ” และคำสั่งซื้อยังอยู่ในระยะเวลาช้อปปี้การันตี ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับช้อปปี้การันตีได้ที่นี่
2.1 กรณีขอคืนเงินคืนสินค้าทั้งหมดในคำสั่งซื้อ
2.1.1 ชำระผ่านช่องทาง SPayLaterหลังจากการคืนเงิน/คืนสินค้าได้รับการอนุมัติ ระบบจะทำการคืนเครดิต SPayLater ให้กับคุณภายใน 7 วันทำการ และเงินส่วนที่คุณได้ชำระคืน SPayLater มาแล้ว จะได้รับคืนผ่าน ShopeePay Wallet ภายใน 7 วันทำการหลังได้รับเครดิต SPayLater คืน
2.1.2 ชำระผ่านช่องทางเสริม (Combine Payment)
หากมีการชำระผ่านช่องทางเสริม หลังจากการคืนเงิน/คืนสินค้าได้รับการอนุมัติ ส่วนที่ชำระเข้ามาผ่าน SPayLater ระบบจะทำการคืนเครดิตเข้า SPayLater และส่วนที่ชำระด้วยช่องทางอื่นจะถูกคืนเข้า ShopeePay wallet ภายใน 7-15 วันทำการ ทั้งนี้รายละเอียดคำสั่งซื้อของรายการที่คุณขอคืนเงินคืนสินค้า จะยังปรากฎอยู่ในรอบบิลเรียกเก็บเงิน เพื่อแสดงรายการคำสั่งซื้อทั้งหมดที่อยู่ในรอบบิลนั้นๆ แต่สถานะการชำระจะแสดงเป็น “ชำระเงินแล้ว”
ทั้งนี้รายละเอียดคำสั่งซื้อของรายการที่คุณขอคืนเงินคืนสินค้า จะยังปรากฎอยู่ในรอบบิลเรียกเก็บเงิน เพื่อแสดงรายการคำสั่งซื้อทั้งหมดที่อยู่ในรอบบิลนั้นๆ แต่สถานะการชำระจะแสดงเป็น “ชำระเงินแล้ว”
คุณสามารถตรวจสอบการคืนวงเงินเครดิตได้ที่ แอปพลิเคชัน Shopee > เมนูฉัน > My SPayLater > บิลของฉัน > รอบบิลปัจจุบัน > เลือกรายการที่มีการคืนเงิน > สถานะการชำระจะแสดงเป็น “ชำระเงินแล้ว”
2.2 กรณีที่ขอคืนเงินคืนสินค้าบางรายการ
2.2.1 ชำระผ่านช่องทาง SPayLater หลังจากการคืนเงิน/คืนสินค้าได้รับการอนุมัติ ระบบจะทำการคืนเครดิต SPayLater ให้กับคุณ ภายใน 7 วันทำการ โดยคุณสามารถตรวจสอบจำนวนเครดิตเงินคืนได้ที่ แอปพลิเคชัน Shopee > เมนูฉัน > My SPayLater > ธุรกรรม > คืนเงินสำหรับยอดเรียกเก็บเงินตามรอบบิลในแต่ละเดือน ระบบจะหักยอดส่วนที่คุณขอคืนเงินคืนสินค้าออกจากยอดที่ต้องชำระเเต่ละเดือนจากงวดสุดท้ายขึ้นมา กล่าวคือ จำนวนยอดที่ต้องชำระคืนค่าสินเชื่อตามบิลเรียกเก็บงวดแรกๆ จะยังคงเดิม แต่ในเดือนท้ายๆ ของงวดการผ่อนชำระ ยอดเรียกเก็บเงินจะน้อยลงหรืออาจมีจำนวนงวดที่ต้องจ่ายน้อยลง ทั้งนี้รายละเอียดคำสั่งซื้อของรายการที่คุณขอคืนเงินคืนสินค้า จะยังปรากฎอยู่ในรอบบิลเรียกเก็บเงิน เพื่อแสดงรายการคำสั่งซื้อทั้งหมดที่อยู่ในรอบบิลนั้นๆ โดยในรอบบิลที่มียอดเรียกเก็บลดลงจากการคืนเงินคืนสินค้าบางรายการ จะถูกแสดงอยู่ใน ‘ยอดรวมเงินคืน’ ของบิลนั้นๆ
โดยคุณสามารถตรวจสอบได้ที่ แอปพลิเคชัน Shopee > เมนูฉัน > My SPayLater > บิลของฉัน > รอบบิลปัจจุบัน > ยอดรวมเงินคืน
ตัวอย่าง
กรณีคำสั่งซื้อ 2 รายการ มูลค่ารวม 1847 บาท ดอกเบี้ย 100.42 บาท เลือกผ่อนชำระ 6 งวด งวดละ 324.57 บาท ต่อมามีการขอคืนเงินคืนสินค้า 1 รายการ มูลค่า 316.49 บาท คุณจะได้รับเครดิต SPayLater คืน 316.49 บาท ภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ยอดเรียกเก็บเงินตามรอบบิลจะเป็นดังตารางตัวอย่าง
2.2.2 ชำระผ่านช่องทางเสริม (Combine Payment)หลังจากการคืนเงิน/คืนสินค้าได้รับการอนุมัติ หากมีการชำระผ่านช่องทางเสริม และมีการขอคืนเงินคืนสินค้าบางรายการ ยอดเงินคืนจะถูกนำไปหักยอดที่ต้องชำระของ SPayLater ก่อน โดยหักจากยอดที่ต้องชำระแต่ละเดือนจากงวดสุดท้ายขึ้นมา ดังนั้น ส่วนที่มีการชำระผ่านช่องทางเสริมอาจไม่ได้รับเงินคืน ยกเว้น กรณีที่ยอดเงินคืนมีจำนวนมากกวา่ยอดที่ชำระด้วยเครดิต SPayLater คุณจะได้รับส่วนต่างนั้นคืนผ่านทาง ShopeePay wallet ภายใน 7 วันทำการ