สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

หัวข้อทั่วไป

นโยบาย
บัญชี Shopee ของฉัน
ติดต่อ Shopee
การใช้งานแอปพลิเคชัน Shopee
การซื้ออย่างปลอดภัย
บริการเพิ่มเติม
แนวปฏิบัติ

[ความปลอดภัยของบัญชี] ฉันควรทำอย่างไร หากพบรายการธุรกรรมที่ฉันไม่ได้ดำเนินการเองบนบัตรเครดิตหรือบัญชีธนาคาร

ไปที่ประวัติคำสั่งซื้อในบัญชี Shopee ของคุณ ดูวิธีการเข้าเมนูประวัติคำสั่งซื้อได้โดย คลิกที่นี่

1. หากคุณพบรายการคำสั่งซื้อที่คุณไม่ได้เป็นผู้สั่งซื้อ ให้ตรวจสอบว่ามีบุคคลที่สามารถเข้าถึงบัญชี Shopee ของคุณได้เป็นผู้สั่งซื้อหรือไม่ (เช่น ลูก/คู่สมรส/บุคคลในครอบครัว)

  1. ถ้าใช่ ตรวจสอบกับบุคคลดังกล่าว
  2. ถ้าไม่ใช่ อาจเป็นไปได้ว่าบัญชีของคุณถูกแฮ็ก คุณควรเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชี, ShopeePay PIN และติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม

2. หากคุณไม่พบรายการคำสั่งซื้อที่ตรงกันในบัญชี Shopee ของคุณ ให้ตรวจสอบว่ามีบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบัญชีธนาคาร/บัตรเครดิตของคุณ ทราบเกี่ยวกับการทำธุรกรรมดังกล่าวหรือไม่ (เช่น ลูก/คู่สมรส/บุคคลในครอบครัว)

  1. ถ้าใช่ ตรวจสอบกับบุคคลดังกล่าว
  2. ถ้าไม่ใช่ โปรดติดต่อธนาคาร/ผู้ออกบัตรทันทีเพื่อตรวจสอบว่าสามารถยกเลิกการชำระเงินได้หรือไม่ และติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ของ Shopee เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม

เคล็ดลับในการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัย:

  1. ออกจากระบบบัญชีของคุณทุกครั้งเมื่อใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะ
  2. ระวังลิงก์ฟิชชิ่งหรือเว็บไซต์ปลอม ตรวจสอบ URL ของเว็บไซต์ทุกครั้งก่อนกรอกรายละเอียดส่วนตัว
  3. อย่าเปิดเผยรหัส OTP กับบุคคลอื่น
  4. ตั้งค่าการตรวจสอบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนหรือ 2FA เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
  5. หมั่นอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการหลอกขอข้อมูล

หากคุณตกเป็นเหยื่อของธุรกรรมฉ้อโกง โปรดติดต่อขอความช่วยเหลือจากธนาคาร/ผู้ออกบัตร และฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ของ Shopee เพื่อให้เราได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและช่วยเหลือคุณต่อไป


หากคุณต้องการเอาผิดกับผู้กระทำความผิด คุณสามารถทำการแจ้งความแบบออกหมายเรียกพยานเอกสาร โดยสามารถเข้าไปดำเนินการได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ของคุณ หรือเพื่อความความรวดเร็วในการดำเนินการทางกฏหมาย เราแนะนำให้คุณแจ้งความในช่องทางออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี https://thaipoliceonline.com/ ซึ่งจะมีการขอหมายเรียกพยานเอกสารจากบริษัท Shopee และ/หรือ ShopeePay ตามขั้นตอนดังนี้


(1) สำหรับ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด กรุณาขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียก/หนังสือขอความร่วมมือให้ตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งาน โดยระบุรายละเอียดที่ต้องการเกี่ยวกับประวัติธุรกรรม เช่น Shopee username, email ที่ยืนยันในบัญชี Shopee, เบอร์ที่ยืนยันในบัญชี Shopee, IP address เป็นต้น เพื่อให้ทางบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ตรวจสอบข้อมูลให้แก่ท่าน


(2) สำหรับ บริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กรุณาขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียก/หนังสือขอความร่วมมือให้ตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งาน โดยระบุ รายละเอียดที่ต้องการเกี่ยวกับประวัติธุรกรรม เช่น Shopee username, email ที่ยืนยันในบัญชี Shopee, เบอร์ที่ยืนยันในบัญชี Shopee, IP address เป็นต้น เพื่อให้ทางบริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ตรวจสอบข้อมูลให้แก่ท่าน


ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โปรดแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเอกสารตัวจริงเข้ามาที่ ฝ่ายกฎหมาย, บริษัท ช้อปปี้ ประเทศไทย (จำกัด) 89 เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ชั้น 24 แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400 เมื่อได้รับหมายเรียกพยานเอกสารจากตำรวจ Shopee จะดำเนินการช่วยเหลือในลำดับถัดไป

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่