หากคุณได้รับพัสดุที่ไม่ได้ทำการสั่งซื้อ เราขอแนะนำให้คุณดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
- ตรวจสอบในแอปฯ ว่ามีการสั่งซื้อจริงหรือไม่
ไปที่ ฉัน > การซื้อของฉัน ตรวจสอบว่ามีคำสั่งซื้อดังกล่าวจริงหรือไม่ และผู้ขายไม่ได้ส่งสินค้าผิดให้คุณ
- หากคุณพบคำสั่งซื้อในแอปฯ ที่คุณไม่ได้เป็นคนสั่ง บัญชีของคุณอาจถูกแฮ็ก เราแนะนำให้คุณเปลี่ยนรหัสผ่านทันทีและติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์เพื่อระงับบัญชี Shopee ของคุณได้ที่นี่
- หากคุณไม่พบคำสั่งซื้อที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการต่อในข้อ 2.
- ตรวจสอบคนในครอบครัวหรือเพื่อนว่าได้สั่งของหรือส่งของให้เป็นของขวัญหรือไม่
- หากคุณพบว่าไม่มีคำสั่งซื้อพัสดุดังกล่าวในแอปฯ และไม่มีเพื่อนหรือครอบครัวสั่งของให้ เราแนะนำให้คุณกรอกฟอร์มรายงานพัสดุที่ได้รับแต่ไม่ได้สั่งซื้อ ที่นี่ คุณจะได้รับการตอบกลับจากแผนกที่เกี่ยวข้องไม่เกิน 7 วันทำการ และหาก Shopee ตรวจสอบแล้วว่าร้านค้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงข้อมูล เราจะดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสม
- หากผู้ซื้อพบว่าสินค้าที่ได้รับเป็นสินค้าผิดกฏหมาย ผู้ซื้อควรจะแจ้งความโดยทันที
- คุณสามารถกำจัดสินค้านั้นได้โดยไม่จำเป็นต้องส่งคืน Shopee หรือผู้ขาย เว้นแต่ได้รับคำแนะนำเป็นอย่างอื่นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
📍 ทำไมฉันถึงได้รับพัสดุที่ไม่ได้สั่งซื้อ
ร้านค้าอาจส่งสินค้าให้คุณเพื่อวัตถุประสงค์ในการปลอมแปลงข้อมูล คือเพื่อเพิ่มยอดตัวชี้วัดต่างๆ ที่มีผลต่อยอดขาย คะแนน และความนิยมของร้านค้า ผ่านการกระทำที่ไม่สุจริต
การป้องกันตนเองจากการถูกปลอมแปลงคำสั่งซื้อ
เพื่อป้องกันตนเองจากการได้รับพัสดุที่ไม่ได้สั่งซื้อ ผู้ซื้อสามารถดำเนินการได้ดังนี้
- เปลี่ยนรหัสผ่านคอยตรวจสอบรายการที่ผิดปกติของใบแจ้งยอดบัตรเครดิต รายการเดินบัญชีธนาคาร บัญชี Shopee และบัญชี ShopeePay
- ไม่ชำระเงินและปฏิเสธการรับสินค้าสำหรับพัสดุที่ผู้ซื้อไม่ได้ทำการสั่งซื้อ
- หลีกเลี่ยงการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลให้คนแปลกหน้าหรือองค์กรที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น ข้อมูลที่อยู่อาศัย