สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

วิธีการขอสินค้ารีวิวฟรีจากร้านค้า

สินค้ารีวิวฟรีคืออะไร?

ฟีเจอร์สินค้ารีวิวฟรีทำให้พาร์ทเนอร์สามารถส่งคำขอสินค้าเพื่อทำการทดลองใช้และรีวิวสินค้า จากร้านค้ามากมายบนช้อปปี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 


พาร์ทเนอร์ที่สามารถใช้ฟีเจอร์สินค้ารีวิวฟรี หรือมีปุ่มขอสินค้าฟรีได้

- ต้องมียอดผู้ติดตามขั้นต่ำ 3,000 คนเป็นต้นไป
- ต้องมีโซเชียลมีเดียที่ลงทะเบียนไว้ในระบบเเละได้ยืนยัน (Verified) แล้วอย่างน้อย 1 ช่องทาง
- หากผ่านเงื่อนไขข้างต้นและยังไม่ได้สิทธิ์ใช้ฟีเจอร์ฯ กรุณากรอกฟอร์มส่งคำขอเพื่อใช้งาน หรือติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า (CS) เพื่อตรวจสอบสิทธิ์
- รายละเอียดเพิ่มเติม และ ฟอร์มส่งคำขอเพื่อใช้งาน หากคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข คลิก


 

เฉพาะพาร์ทเนอร์ที่ผ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขของทางช้อปปี้ จะสามารถส่งคำขอสินค้ารีวิวฟรีผ่านหน้าโปรแกรม Affiliateได้ โดยร้านค้าจะทำการรีวิวคำขอ และเมื่อร้านค้าทำการอนุมัติแล้วจะทำการส่งสินค้าให้กับพาร์ทเนอร์ต่อไป

เมื่อได้รับสินค้าแล้ว พาร์ทเนอร์สามารถทดลองใช้และโพสต์รีวิวสินค้าที่ได้รับ เมื่อโพสต์รีวิวเสร็จแล้ว พาร์ทเนอร์จะต้องส่ง screenshot หรือลิงก์โพสต์กลับมาเพื่อให้ร้านค้าสามารถเห็นโพสต์ที่รีวิวได้

 

 

การส่งคำขอสินค้ารีวิวฟรี

สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ตรงตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของทางช้อปปี้เท่านั้นถึงจะสามารถเห็นปุ่ม“ส่งคำขอ”

ด้านล่างสินค้ารีวิวฟรีได้

  1. กดปุ่ม “ส่งคำขอ” เพื่อขอสินค้ารีวิวฟรี
  2. เลือกตัวเลือกของสินค้าและที่อยู่ในการจัดส่ง
  3. กดตกลงและยอมรับในข้อกำหนดและเงื่อนไขของการใช้ฟีเจอร์สินค้ารีวิวฟรีก่อนที่จะส่งคำขอไปยังร้านค้า

*ทุกการขอสินค้ารีวิวฟรี พาร์ทเนอร์ Affiliate จำเป็นต้องโพสต์รีวิวสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียของพาร์ทเนอร์

และต้องทำการส่งหลักฐานการโพสต์ให้ร้านค้าผ่านทาง โปรแกรม Affiliate เพื่อที่จะให้คำขอสินค้ารีวิวฟรีนั้นเสร็จสมบูรณ์ หากพาร์ทเนอร์ไม่ปฏิบัติตามกฎจะทำให้ถูกลบออกจากฟีเจอร์สินค้ารีวิวฟรี หรือได้รับบทลงโทษอื่นๆ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทางช้อปปี้

เมื่อคำขอสินค้ารีวิวฟรีได้ถูกส่งให้ร้านค้าแล้ว พาร์ทเนอร์สามารถตรวจสอบคำขอทั้งหมดทั้ง รออนุมัติ, รอส่ง และรอรับ ได้จากหน้า “สินค้าตัวอย่าง” ที่สามารถสามารถเข้าได้ผ่านทางหน้าหลักของ Affiliate

 

  • ภายในหน้า “สินค้าตัวอย่าง” จะแบ่งคำขอสินค้าตามสถานะของแต่ละคำขอ สามารถเลือกแถบของแต่ละสถานะเพื่อดูคำขอได้
  • แต่ละคำขอจะมีข้อมูลของสถานะ และ ข้อมูลของสินค้า
  • เมื่อกดเข้าไปแต่ละคำขอ จะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับคำขอนั้นๆเพิ่มเติม รวมถึงขั้นตอนของการขนส่ง รายละเอียดของร้านค้าและสินค้านั้นๆด้วย

 

การจัดการคำขอสินค้ารีวิวฟรี

ขั้นตอนการส่งคำขอ

การส่งคำขอของสินค้ารีรวิฟรีมีด้วยกันทั้งหมด 4 ขั้นตอน คือ ส่งคำขอสินค้า, ร้านค้าส่งสินค้า, ได้รับสินค้า และ โพสต์รีวิวสินค้าในแต่ละขั้นตอนมีการดำเนินการจากทั้งสองฝั่งคือฝั่ง Affiliate พาร์ทเนอร์และร้านค้า ตามขั้นตอนด้านล่าง

ลำดับ

ขั้นตอน

สถานะ

คำอธิบาย

การดำเนินการของฝั่งพาร์ทเนอร์

1

ส่งคำขอสินค้า

รออนุมัติ

Affiliate พาร์ทเนอร์สามารถส่งคำขอสินค้า รีวิวฟรีไปยังร้านค้าได้

ส่งคำขอสินค้า Free Sample ไปยังร้านค้าที่ต้องการและรอการอนุมัติ

2

ร้านค้ารีวิวและตรวจสอบคำขอ

ร้านค้าสามารถรีวิว ตรวจสอบคำขอ และ อนุมัติคำขอของพาร์ทเนอร์ที่คิดว่าเหมาะสมกับสินค้าของร้าน

4

ร้านค้าส่งสินค้า

รอส่ง

ร้านค้าส่งสินค้ารีวิวฟรี ไปยังที่อยู่ตามที่พาร์ทเนอร์ระบุไว้

รอร้านค้าทำการจัดส่งสินค้า

5

ได้รับสินค้า

รอรับ

พาร์ทเนอร์ตรวจสอบและกดยอมรับสินค้า

เมื่อได้รับสินค้าแล้วให้กดยืนยันรับสินค้า

6

สร้างคอนเทนต์รีวิวสินค้า

รอรีวิว

พาร์ทเนอร์เตรียมสร้างคอนเทนต์รีวิวสินค้า

สร้างคอนเทนต์รีวิวสินค้ารีวิวฟรีที่ได้รับมา

7

โพสต์รีวิวสินค้าและส่งโพสต์

โพสต์รีวิวสินค้าและส่งโพสต์ให้กับร้านค้า

โพสต์รีวิวสินค้าและส่งโพสต์ให้กับร้านค้า โดยคลิกที่ “ส่งลิงก์” ในช้อปปี้แอพ

9

คำขอสินค้าเสร็จสมบูรณ์

เสร็จสิ้น

คำขอสินค้านั้นเสร็จสมบูรณ์

เมื่อส่งลิงก์ของโพสต์ที่ลงรีวิวสินค้าแล้ว ถือว่าคำขอสินค้านั้นเสร็จสมบูรณ์

 

ขั้นตอนการรออนุมัติ

เมื่อส่งคำขอสินค้ารีวิวฟรี คำขอจะขึ้นอยู่ใน “สินค้ารีวิวฟรีของฉัน” ในขั้นตอนนี้ร้านค้าจะทำการตรวจสอบและอนุมัติคำขอของพาร์ทเนอร์ที่คิดว่าเหมาะสมกับสินค้าของร้าน

 

  • ในคำขอแต่ละอันจะสามารถ
  • ดูชื่อร้านค้าและสินค้า
  • กดเข้าไปเพื่อดูรายละเอียดของคำขอของสินค้าแต่ละชิ้นเพิ่มเติม
  • กด “ติดต่อผู้ขาย” เพื่อเริ่มการสนทนากับร้านค้าและแจ้งคำอธิบายที่จำเป็นเกี่ยวกับคำขอ
  • ในหน้ารายละเอียดคำขอ สถานะสินค้าจะแสดงอยู่ด้านบนสุด โดยจะบอกรายละเอียดของขั้นตอนถัดไปของสถานะในปัจจุบัน
  • ดูข้อมูลที่อยู่การจัดส่ง ที่ได้เลือกไว้ก่อนหน้า
  • ดูชื่อร้านค้าและสินค้าที่ส่งคำขอไป
  • สามารถกดปุ่ม “ยกเลิกคำขอ” เพื่อส่งคำขอยกเลิกไปยังร้านค้า
  • คำขอยกเลิกต้องถูกอนุมัติโดยร้านค้า ถึงจะถือว่าการยกเลิกสำเร็จ

ขั้นตอนร้านค้าส่งสินค้า

เมื่อร้านค้าอนุมัติคำขอแล้วร้านค้าจะทำการส่งสินค้าให้พาร์ทเนอร์ โดยในขั้นตอนนี้พาร์ทเนอร์ไม่ต้องดำเนินการอะไร

  • สถานะคำขออัพเดทเป็น “รอส่ง” หมายถึงกำลังรอร้านค้าส่งสินค้าไปยังที่อยู่ที่ได้เลือกไว้ก่อนหน้า
  • หากร้านค้าไม่ส่งสินค้าและใส่เลขพัสดุภายใน 5 วันหลังจากอนุมัติคำขอ ระบบจะทำการยกเลิกคำขออัตโนมัติ
  • สามารถคลิกที่ “ติดต่อผู้ขาย” เพื่อติดต่อพูดคุยกับร้านค้า

ขั้นตอนการได้รับสินค้า

เมื่อพาร์ทเนอร์ได้รับสินค้าแล้ว ให้กดยืนยันการรับสินค้า

  • สถานะคำขอสินค้าเปลี่ยนเป็น “รอรับ” หมายถึงสินค้านั้นได้ทำการจัดส่งจากทางร้านค้าแล้ว
  • หากไม่ได้รับสินค้าภายใน 14 วันหลังจากวันที่ร้านค้าจัดส่งสินค้า คำขอนั้นจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ
  • ติดตามสถานะการจัดส่งได้จากข้อมูลการจัดส่งสินค้า
  • กด “ยอมรับสินค้า” เมื่อได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนการสร้างคอนเทนต์และส่งโพสต์รีวิวสินค้า

เมื่อได้รับสินค้าแล้ว สร้างคอนเทนต์รีวิวที่มีรูปภาพและรายละเอียดของสินค้า สำหรับโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

เมื่อเตรียมคอนเทนต์เสร็จแล้ว ให้ทำการโพสต์และส่งลิงก์ของโพสต์นั้นผ่านทาง “ส่งลิงก์โพสต์”

  • สถานะคำขอเปลี่ยนเป็น “รอโพสต์” หมายถึงรอพาร์ทเนอร์ส่งลิงก์โพสต์เพื่อเป็นการยืนยันการรีวิวสินค้ารีวิวฟรี
  • หากไม่ส่งโพสต์ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถือว่าคำขอนั้นไม่เสร็จสมบูรณ์
  • กด “ส่งลิงก์โพสต์” เพื่อเริ่มขั้นตอนการส่งโพสต์ที่ต้องการจะส่ง
  • เลือกชนิดของโพสต์ หรือ คอนเทนต์ที่ต้องการจะส่งให้ร้านค้า
  • สำหรับคอนเทนต์ที่เป็นโพสต์ ต้องส่งลิงก์โพสต์

i. ลิงก์โพสต์จะมีการตรวจสอบว่าถูกต้อง

  • สำหรับคอนเทนต์ที่เป็นสตอรี่ ต้องอัพโหลดรูปภาพจากการ screenshot 
  • สามารถกด “เพิ่มลิงก์” เพื่อทำการส่งมากสุด 3 โพสต์

4. ดูลิงก์หรือรูปของโพสต์ที่ส่งได้ในหน้ารายละเอียดของคำขอคำขอเสร็จสมบูรณ์

เมื่อลิงก์ได้ถูกส่งเรียบร้อยแล้วจะถือว่าคำขอนั้นเสร็จสมบูรณ์

การยกเลิกคำขอ

คำขอสามารถถูกยกเลิกได้ระหว่างขั้นตอน “รออนุมัติ” , “รอรับ” และ “รอโพสต์”

  • กด “ยกเลิกคำขอ” เพื่อเริ่มขั้นตอนการยกเลิก
  • กดเลือกเหตุผลในการยกเลิกคำขอ หรือ กดอื่นๆเพื่อระบุเหตุผลของตนเอง
  • การยกเลิกจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากร้านค้า
  • คำขอยกเลิกอาจโดนถอนออกก่อนที่ร้านค้าจะตอบรับ

 

 

 

การส่งงานคอนเทนต์สินค้ารีวิวฟรีอัตโนมัติ กรณีทำคอนเทนต์ช้อปปี้วีดีโอ
 
วิธีที่ 1: สร้างคอนเทนต์ช้อปปี้วีดีโอ 
  1. ไปที่ Video Center
  2. กดไอค่อนรูปวีดีโอที่มุมขวาบนเพื่อเริ่มสร้างวีดีโอ
  3. สร้างวีดีโอตามต้องการเเล้วกดต่อไป
  4. กดเพิ่มสินค้า
  5. เลือกสินค้าที่ต้องการเพิ่ม (ต้องเป็นสินค้าเดียวกับที่ส่งคำขอสินค้ารีวิวฟรี โปรดตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าเเละร้านค้า)
  6. กดเพิ่มสินค้าไปยังวีดีโอ
  7. สินค้ารีวิวฟรีจะถูกเพิ่มเข้าไปที่วีดีโอ (จะมีแท็กสินค้ารีวิวฟรีปรากฏขึ้น)
  8. กดโพสต์วีดีโอ
01 เลือกสินค้า หรือแปะลิ้ง.jpeg02 เลือกมาแล้ว.jpeg
 
วิธีที่ 2: การ import url สินค้ารีวิวฟรี 
 
  1. หลังจากสร้างวีดีโอในช้อปปี้วีดีโอเรียบร้อยแล้ว ที่หน้าเพิ่มสินค้า ให้กดไอค่อน url ที่มุมขวาบน
  2. วาง url ของสินค้ารีวิวฟรีที่ได้ส่งคำขอไป
  3. สินค้ารีวิวฟรีนั้นจะถูกระบุเเละเพิ่มให้
  4. กดโพสต์วีดีโอ
01 เลือกสินค้า หรือแปะลิ้ง.jpeg05.1.jpg05.2.jpg

หากต้องการส่งงานเพิ่มเติม นอกเหนือจากการส่งงานช้อปปี้วีดีโอที่เป็นการส่งอัตโนมัติเมื่อโพสต์
  • ถ้า KOL ต้องการส่งงานเพิ่มเติม ซึ่งอาจเป็นคอนเทนต์ที่ทำลงในแพลตฟอร์มอื่นๆ
    • KOL สามารถไปที่คำขอสินค้ารีวิวฟรีนั้นๆ ที่หน้าคำขอสินค้ารีวิวฟรีของฉัน เเล้วกด Add link เพื่อส่งลิ้งก์อื่นได้ภายในกำหนดเวลาการส่งงานที่ระบบกำหนด ไม่ว่าสถานะงานตามปกติจะอยู่ในช่วง To Post หรือ Completed เเล้วก็ตาม
    • ทั้งนี้ KOL ยังสามารถส่งงานในระบบเเบบปกติได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นลิ้งค์แพลตฟอร์มใดทั้งในเเละนอกช้อปปี้
*ไม่จำกัดจำนวนลิ้งก์ของการส่งงาน
  • ในหน้าสรุปลิ้งก์งานที่ส่ง จะปรากฏสูงสุด 5 ลิ้งก์เรียงจากลำดับการส่งงาน ลิ้งก์ลำดับที่ 6 เป็นต้นไปต้องกดดูที่ View More
 03 เพิ่มลิ้งก์.jpeg04 เพิ่มลิ้งก์.jpeg

 

 

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่