จัดการร้านง่ายขึ้น เพิ่มยอดขายได้มากกว่าเดิมด้วยฟีเจอร์ “สั่งล่วงหน้า”
พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าและช่วยให้ร้านค้าของคุณเติบโตไปอีกขั้น!
📢 คำสั่งซื้อล่วงหน้าคืออะไร?
ลูกค้าสามารถสั่งอาหารล่วงหน้าได้ทุกเวลา แม้ในช่วงนอกเวลาทำการของร้าน
แต่ร้านสามารถจัดเตรียมอาหารตาม "เวลาที่ลูกค้าระบุ" ในช่วงเวลาทำการปกติได้เลย
ตัวอย่าง: ลูกค้ากดสั่งตอนตี 3 แต่ขอรับอาหารเวลา 11:00 น. (เวลาเปิดทำการปกติของร้าน)
เมื่อมีออเดอร์เข้ามา ร้านจะได้รับแจ้งทันที แต่ ไม่ต้องรีบทำทันทีนะคะ
✅ แค่เตรียมอาหารให้ตรงเวลาส่งที่ลูกค้าเลือกไว้ ก็ช่วยสร้างยอดขายเพิ่มได้ง่าย ๆ! และไม่ต้องกลัวว่าจะลืมเพราะระบบจะส่งแจ้งเตือนร้านอีกครั้งเมื่อใกล้ถึงเวลาจัดเตรียม


รู้หรือไม่? ร้านสามารถแก้ไขคำสั่งซื้อล่วงหน้าได้
ร้านได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้า แต่หน้าร้านไม่พร้อมขายด้วยสาเหตุ ของหมด หรือร้านปิด สามารถกดแก้ไขคำสั่งซื้อได้เหมือนคำสั่งซื้อทั่วไปได้เลย

ข้อควรรู้ : ร้านจะได้รับการแจ้งเตือนว่ามีคำสั่งซื้อใหม่ "คำสั่งซื้อล่วงหน้า" ทันทีหลังลูกค้ากดสั่ง แม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาทำการของร้าน เนื่องจากระบบต้องการส่งแจ้งให้ร้านรับรู้โดยเร็ว
อย่ารีบกดยกเลิกคำสั่งซื้อ แนะนำให้ร้านกดดูรายละเอียดวันและเวลาจัดส่งก่อน เพื่อไม่เสียโอกาสขาย เพราะเมื่อใกล้ถึงเวลาจัดส่ง ระบบจะแจ้งเตือนอีกครั้งให้ร้านเตรียมคำสั่งซื้อ ดูได้ที่แถบ "กำลังเตรียม" หากหน้าร้านไม่พร้อมขาย หรือของหมดค่อยดำเนินการ กดแก้ไข หรือ กดยกเลิกคำสั่งซื้อ ได้ตามขั้นตอน
เกี่ยวกับยอดขาย :
ตัวอย่าง ลูกค้ากดสั่งอาหารวันที่ 1 ธันวาคม และเลือกเวลาจัดส่งในวันที่ 3 ธันวาคม
- วันที่ 1 ธันวาคม > ลูกค้ากดสั่ง
- ระบบจะคำนวณยอดสุทธิที่ร้านจะได้รับเงินไว้ ณ วันนี้ (ไม่ถูกแสดงให้ร้านเห็น)
- วันที่ 3 ธันวาคม > ร้านจัดเตรียมอาหารและไรเดอร์เข้ามารับอาหารนำส่งลูกค้าสำเร็จ
- รายการจะแสดงในรายงานการโอนเงิน โดยระบุวันที่ลูกค้ากดสั่ง = 1 ธันวาคม และ วันที่จัดส่งสำเร็จหรือถูกยกเลิก = 3 ธันวาคม
การโอนเงิน Shopee จะรวมยอดสั่งซื้อให้ร้านตามวันที่ 3 ธันวาคม (วันที่อาหารส่งถึงลูกค้า) โอนเงินให้ 1 วันหลังจากวันส่งสำเร็จ เมื่อยอดรวมถึงขั้นต่ำการโอนเงิน 500 บาท
การออกใบกำกับภาษี (Tax Invoice)
ยึดวันที่ 3 ธันวาคม (วันที่ร้านส่งอาหารให้ลูกค้าเสร็จ) เป็นวันที่เกิดภาษี
คำถามยอดฮิต
Q : คำสั่งซื้อล่วงหน้าคืออะไร?
A : คำสั่งซื้อล่วงหน้าคือการที่ลูกค้าสั่งอาหารไว้ล่วงหน้า และเลือกระบุเวลารับอาหารในภายหลัง เลือกได้นานสุด 3 วัน โดยร้านจะได้รับแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนถึงเวลาส่งจริง เพื่อมีเวลาเตรียมอาหารอย่างเพียงพอ
Q : ถ้ามีคำสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามา ร้านจะได้รับแจ้งเตือนอย่างไร?
A : เมื่อมีออเดอร์ล่วงหน้าเข้ามา ระบบจะแจ้งเตือนเหมือนออเดอร์ปกติ พร้อมระบุชัดเจนว่าเป็น "คำสั่งซื้อล่วงหน้า" โดยร้านสามารถดูเวลาที่ลูกค้าระบุรับอาหารได้ในหน้ารายการออเดอร์
Q : ถ้าร้านปิดอยู่ในเวลาที่ลูกค้ากดสั่งอาหาร จะทำอย่างไร?
A : ให้ร้านกดดูรายละเอียดวัน และเวลาจัดส่งก่อน เพราะเมื่อถึงเวลาระบบจะแจ้งเตือนให้ร้านเตรียมคำสั่งซื้อ ดูได้ที่แถบกำลังเตรียม หากหน้าร้านไม่พร้อมขาย หรือของหมดค่อยกดแก้ไข หรือ กดยกเลิกคำสั่งซื้อ