สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[ShopeeFood Partner] วิธีสมัครเข้าร่วมโครงการแต่งตั้งตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย

ตัวแทนในการหักและนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย คืออะไร?


    เป็นการแต่งตั้งและมอบอำนาจให้ ช้อปปี้ เป็นผู้ดำเนินการหักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย พร้อมทั้งนำส่งและยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด.53) และชำระเงินภาษีดังกล่าวแก่กรมสรรพากรภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไปแทนผู้ขาย กรณีที่ผู้ขายเป็นนิติบุคคลที่มีหน้าที่จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร ที่อยู่ในบังคับต้องหักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528

WHT แต่งตั้ง.png


หมายเหตุ: ผู้ขายสามารถตรวจสอบยอดภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่ช้อปปี้ได้ทำการหักและนำส่งสรรพากรไว้แทนผู้ขายได้จากหมายเหตุในใบเสร็จรับเงินและ/ใบกำกับภาษีที่ท่านได้รับจากช้อปปี้

 

ประโยชน์ที่ร้านค้าจะได้รับ

    ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขายนิติบุคคลในการเป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี หัก ณ ที่จ่าย 

 

WHT แต่งตั้ง 2.png

 

หมายเหตุ: กรณีผู้ขายนิติบุคคลที่ไม่ประสงค์แต่งตั้งและมอบอำนาจให้ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) เป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี หัก ณ ที่จ่ายแทนผู้ขาย ผู้ขายมีหน้าที่หักภาษีจากเงินที่จ่ายให้แก่ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) ทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินและนำส่งให้แก่กรมสรรพากรภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงผู้ขายต้องออกและนำส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้แก่ ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) ในการขอคืนเงินค่าหักภาษี ณ ที่จ่าย 

 

เอกสารที่ต้องเตรียมและช่องทางการส่งเอกสาร

เอกสารที่ต้องเตรียม (PDF version) 

 

1. หนังสือแต่งตั้งตัวแทนและมอบอำนาจให้ Shopee (ShopeeFood) เป็นผู้ดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายแทนผู้ขาย ("หนังสือแต่งตั้งฯ") พร้อมติดอากรแสตมป์ 30 บาท  

2. เอกสารประกอบหนังสือแต่งตั้งฯ***

  - หนังสือมอบอำนาจในกรณีที่กรรมการได้มอบอำนาจให้แก่บุคคลอื่น (ที่ไม่มีชื่ออยู่ในหนังสือรับรองบริษัท) ดำเนินการแทน (ถ้ามี)

        

**สำคัญ** อย่างไรก็ตามในกรณีที่บริษัทฯ ได้ลงทะเบียนขอใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มในระบบการออกใบกำกับภาษีของช้อปปี้ (ShopeeFood Partner) และได้มีการนำส่งเอกสารประกอบดังกล่าวให้แก่ช้อปปี้แล้ว ช้อปปี้จะถือว่าเอกสารดังกล่าวมีความครบถ้วนสมบูรณ์ และช้อปปี้สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ประกอบหนังสือแต่งตั้งตัวแทนและมอบอำนาจฉบับนี้ โดยร้านค้าไม่ต้องแนบเอกสารประกอบใดๆ ให้ช้อปปี้อีก (เอกสารประกอบการแต่งตั้ง อาทิ หนังสือรับรองบริษัท / ภพ.20 ) ร้านค้า

หมายเหตุ:ไม่ลบหรือแก้ไขสัญญา หากมีการลบหรือแก้ไขผู้ที่อำนาจต้องเซ็นกำกับการแก้ไขทั้งหมด

 

ระยะเวลาดำเนินการและผลบังคับใช้

    ผู้ขายสามารถติดตามสถานะการแต่งตั้งตัวแทนฯ ได้จาก email : finops.spfth@shopee.com หัวข้ออีเมล “[ShopeeFood WHT OBH] แจ้งสถานะสมัครเข้าร่วมแต่งตั้งตัวแทนดำเนินการยื่นภาษีหัก ณ ที่จ่าย (WHT_OBH) - (ชื่อบริษัทของผู้ขาย)”  

 

    อีเมลการแจ้งสถานะผลการลงทะเบียนหนังสือแต่งตั้งฯ จะถูกส่งออกภายในวันที่ 25 ของทุกเดือน โดยจะตัดรอบการส่งเอกสารภายในวันที่ 20 ของทุกเดือน

 

    ตัวอย่าง email ยืนยันแจ้งสถานะแต่งตั้งฯ

SeaTalk_IMG_20240807_155523.jpeg

 

- ในกรณีที่ผู้ขายได้รับอีเมลแจ้งสถานะถูกต้องจากทางช้อปปี้ฟู้ด ภายในวันที่ 25 การแต่งตั้งจะมีผลในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป 

Ex. ได้รับอีเมลวันที่ 25 มีนาคม 2567 จะมีผลในวันที่ 1 เมษายน 2567

 

- ในกรณีที่ผู้ขายได้รับอีเมลแจ้งสถานะจากทางช้อปปี้ฟู้ด หลังวันที่ 25 จะมีผลในวันที่ 1 ของเดือนถัดๆไป 

Ex. ได้รับอีเมลวันที่ 26 มีนาคม 2567 จะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

 

หมายเหตุ: หลังจากวันที่มีผลบังคับใช้ของหนังสือแต่งตั้งฯ ที่แจ้งผ่านทางอีเมล ทางแบรนด์ไม่ต้องส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเพื่อขอคืนเงินหัก ณ ที่จ่ายกับทางช้อปปี้ฟู้ดอีก



📌 คู่มือการสมัครแต่งตั้งตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย (ช้อปปี้ฟู้ดดำเนินการนำส่งให้) คลิก

📌 ฟอร์มหนังสือ ShopeeFood_หนังสือแต่งตั้ง ตัวแทนนำส่งหัก ณ ที่จ่ายแทน คลิก

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่