ตัวแทนในการหักและนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย คืออะไร?
หมายเหตุ: ผู้ขายสามารถตรวจสอบยอดภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่ช้อปปี้ได้ทำการหักและนำส่งสรรพากรไว้แทนผู้ขายได้จากหมายเหตุในใบเสร็จรับเงินและ/ใบกำกับภาษีที่ท่านได้รับจากช้อปปี้
ประโยชน์ที่ร้านค้าจะได้รับ
ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขายนิติบุคคลในการเป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี หัก ณ ที่จ่าย
หมายเหตุ: กรณีผู้ขายนิติบุคคลที่ไม่ประสงค์แต่งตั้งและมอบอำนาจให้ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) เป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี หัก ณ ที่จ่ายแทนผู้ขาย ผู้ขายมีหน้าที่หักภาษีจากเงินที่จ่ายให้แก่ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) ทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินและนำส่งให้แก่กรมสรรพากรภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงผู้ขายต้องออกและนำส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้แก่ ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) ในการขอคืนเงินค่าหักภาษี ณ ที่จ่าย
เอกสารที่ต้องเตรียมและช่องทางการส่งเอกสาร
เอกสารที่ต้องเตรียม (PDF version)
1. หนังสือแต่งตั้งตัวแทนและมอบอำนาจให้ Shopee (ShopeeFood) เป็นผู้ดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายแทนผู้ขาย ("หนังสือแต่งตั้งฯ") พร้อมติดอากรแสตมป์ 30 บาท
2. เอกสารประกอบหนังสือแต่งตั้งฯ***
- หนังสือมอบอำนาจในกรณีที่กรรมการได้มอบอำนาจให้แก่บุคคลอื่น (ที่ไม่มีชื่ออยู่ในหนังสือรับรองบริษัท) ดำเนินการแทน (ถ้ามี)
**สำคัญ** อย่างไรก็ตามในกรณีที่บริษัทฯ ได้ลงทะเบียนขอใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มในระบบการออกใบกำกับภาษีของช้อปปี้ (ShopeeFood Partner) และได้มีการนำส่งเอกสารประกอบดังกล่าวให้แก่ช้อปปี้แล้ว ช้อปปี้จะถือว่าเอกสารดังกล่าวมีความครบถ้วนสมบูรณ์ และช้อปปี้สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ประกอบหนังสือแต่งตั้งตัวแทนและมอบอำนาจฉบับนี้ โดยร้านค้าไม่ต้องแนบเอกสารประกอบใดๆ ให้ช้อปปี้อีก (เอกสารประกอบการแต่งตั้ง อาทิ หนังสือรับรองบริษัท / ภพ.20 ) ร้านค้า
หมายเหตุ:ไม่ลบหรือแก้ไขสัญญา หากมีการลบหรือแก้ไขผู้ที่อำนาจต้องเซ็นกำกับการแก้ไขทั้งหมด
ระยะเวลาดำเนินการและผลบังคับใช้
ผู้ขายสามารถติดตามสถานะการแต่งตั้งตัวแทนฯ ได้จาก email : finops.spfth@shopee.com หัวข้ออีเมล “[ShopeeFood WHT OBH] แจ้งสถานะสมัครเข้าร่วมแต่งตั้งตัวแทนดำเนินการยื่นภาษีหัก ณ ที่จ่าย (WHT_OBH) - (ชื่อบริษัทของผู้ขาย)”
อีเมลการแจ้งสถานะผลการลงทะเบียนหนังสือแต่งตั้งฯ จะถูกส่งออกภายในวันที่ 25 ของทุกเดือน โดยจะตัดรอบการส่งเอกสารภายในวันที่ 20 ของทุกเดือน
ตัวอย่าง email ยืนยันแจ้งสถานะแต่งตั้งฯ
- ในกรณีที่ผู้ขายได้รับอีเมลแจ้งสถานะถูกต้องจากทางช้อปปี้ฟู้ด ภายในวันที่ 25 การแต่งตั้งจะมีผลในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป
Ex. ได้รับอีเมลวันที่ 25 มีนาคม 2567 จะมีผลในวันที่ 1 เมษายน 2567
- ในกรณีที่ผู้ขายได้รับอีเมลแจ้งสถานะจากทางช้อปปี้ฟู้ด หลังวันที่ 25 จะมีผลในวันที่ 1 ของเดือนถัดๆไป
Ex. ได้รับอีเมลวันที่ 26 มีนาคม 2567 จะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567
หมายเหตุ: หลังจากวันที่มีผลบังคับใช้ของหนังสือแต่งตั้งฯ ที่แจ้งผ่านทางอีเมล ทางแบรนด์ไม่ต้องส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเพื่อขอคืนเงินหัก ณ ที่จ่ายกับทางช้อปปี้ฟู้ดอีก
📌 คู่มือการสมัครแต่งตั้งตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย (ช้อปปี้ฟู้ดดำเนินการนำส่งให้) คลิก
📌 ฟอร์มหนังสือ ShopeeFood_หนังสือแต่งตั้ง ตัวแทนนำส่งหัก ณ ที่จ่ายแทน คลิก