1. กรณีที่ผู้ซื้อไม่ได้รับสินค้า
ผู้ที่มีหน้าที่ต้องส่งเอกสารประกอบคือ ผู้ขาย เท่านั้น
เมื่อผู้ซื้อได้แจ้งเข้ามาใน Shopee ว่าไม่ได้รับสินค้า และเงินที่ชำระยังอยู่ในระยะเวลาการการันตีจาก Shopee หากผู้ขายมีหลักฐานการจัดส่งสินค้าที่ถูกต้อง เราจะปฏิเสธการแจ้งของผู้ซื้อว่าไม่ได้รับสินค้า ข้อพิพาทจะเกิดขึ้นต่อเมื่อผู้ขายปฏิเสธการคืนเงินผ่านฟังก์ชั่น “ยื่นข้อพิพาทไปยัง Shopee”
เอกสารประกอบที่ต้องการจากผู้ขาย
• หลักฐานการส่งสินค้า เช่น ใบเสร็จการส่งสินค้า และเลขติดตามพัสดุ
• รูปถ่ายของพัสดุหรือข้อมูลของพัสดุนั้นๆ ได้แก่ บริษัทขนส่ง เลขติดตามพัสดุ ชื่อของผู้ซื้อและผู้ขาย เบอร์โทรติดต่อ และที่อยู่ในการจัดส่ง
• ประวัติการสนทนา หรือหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการพูดคุยกับผู้ซื้อ
2. กรณีปฏิเสธการคืนสินค้าทั่วไป
A. ผู้ขายปฏิเสธคำขอการคืนสินค้าของผู้ซื้อ
ผู้ที่มีหน้าที่ต้องส่งเอกสารประกอบคือ ผู้ซื้อ เท่านั้น
เมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้าในสภาพต่างๆ (เช่น สินค้าเสียหาย สินค้าไม่ตรงกับที่สั่งไว้ หรือมีความแตกต่างจากรายละเอียดที่ระบุไว้มาก) การชำระเงินจะอยู่ภายใต้การการันตีจาก Shopee ผู้ซื้อจะต้องส่งหลักฐานเป็นภาพถ่ายหรือวิดิโอที่แสดงให้เห็นถึงเหตุผลในการขอคืนเงิน ข้อพิพาทจะเกิดขึ้นต่อเมื่อผู้ขายปฏิเสธการคืนเงินผ่านฟังก์ชั่น “ยื่นข้อพิพาทไปยัง Shopee” จากนั้น Shopee จะทำการรวบรวมหลักฐานจากผู้ซื้อ
เอกสารประกอบที่ต้องการจากผู้ซื้อ
• รูปถ่ายของสินค้าที่แสดงให้เห็นถึงความเสียหาย หรือความผิดปกติ
• หลักฐานในการพยายามแก้ไขข้อพิพาทกับผู้ขาย เช่น ประวัติการสนทนา
• ประวัติการสนทนา หรือหลักฐานอื่นๆที่แสดงให้เห็นถึงการตกลงหรือการเจรจาก่อนหน้านี้
B. ผู้ขายยอมรับคำขอคืนสินค้าของผู้ซื้อ แต่ยังไม่ได้รับสินค้าคืน
ผู้ที่มีหน้าที่ต้องส่งเอกสารประกอบคือ ผู้ซื้อ เท่านั้น
ในกรณีที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายตกลงในการขอคืนสินค้า แต่ผู้ขายแจ้งว่ายังไม่ได้รับสินค้าคืน ผู้ซื้อจะต้องส่งหลักฐานในการจัดส่งสินค้าเพื่อที่จะได้รับเงินคืน
เอกสารประกอบที่ต้องการจากผู้ซื้อ
• หลักฐานการส่งสินค้า เช่น ใบเสร็จการส่งสินค้า และเลขติดตามพัสดุ (ถ้ามี)
• รูปถ่ายของพัสดุหรือข้อมูลของพัสดุนั้นๆ ได้แก่ บริษัทขนส่ง เลขติดตามพัสดุ ชื่อของผู้ซื้อและผู้ขาย เบอร์โทรติดต่อ และที่อยู่ในการจัดส่ง
• ประวัติการสนทนา หรือหลักฐานอื่นๆที่แสดงให้เห็นถึงการตกลงหรือการเจรจาก่อนหน้านี้
3. ข้อมูลเพิ่มเติม
A. พัสดุสูญหาย
Shopee แนะนำให้คุณส่งพัสดุแบบลงทะเบียน เพื่อป้องกันการสูญหาย อย่างไรก็ตาม หากมีการตกลงจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าจะจัดส่งแบบธรรมดา อย่าลืมเก็บใบเสร็จการส่งสินค้าไว้ใช้ในกรณีที่ผู้ซื้อแจ้งว่าไม่ได้รับสินค้า
โปรดทราบว่าเราให้ความสำคัญกับการเจรจาตกลงกันก่อนหน้าการจัดส่ง ตัวอย่างเช่น หากผู้ขายตกลงจะส่งพัสดุแบบลงทะเบียน แต่กลับส่งแบบธรรมดา หากพัสดุเกิดการสูญหาย ผู้ขายจะต้องรับผิดชอบและผู้ซื้อจะได้รับเงินคืน ถึงแม้ว่าผู้ขายจะมีหลักฐานในการส่งสินค้าก็ตาม
B. คุณภาพของหลักฐาน
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขาย หลักฐานจะต้องมีความชัดเจน หากมีการเรียกร้องข้อพิพาทแล้ว คุณจะมีเวลา 3 วันในการส่งหลักฐาน มิฉะนั้น เราจะทำการโอนเงินไปยังคู่กรณี ในกรณีที่หลักฐานไม่ชัดเจน Shopee จะทำการแจ้งให้คุณทราบว่าเราไม่ยอมรับหลักฐานนั้นๆ คุณจะมีเวลาเพิ่มอีก 2 วันในการส่งหลักฐานเข้ามาใหม่ มิฉะนั้นเราจะทำการโอนเงินที่อยู่ภายใต้การการันตีโดย Shopee
C. ค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าคืน
เนื่องจากผู้ขายต้องรับผิดชอบในกรณีที่สินค้าผิด หรือสินค้ามีความเสียหาย เราแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ขายต้องเป็นผู้จ่ายค่าส่งสินค้าคืน อย่างไรก็ตาม นี่จะเป็นเรื่องที่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันเอง Shopee จะทำหน้าที่คืนเงินที่อยู่ภายใต้การการันตีเท่านั้น