สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

การคืนเงินและคืนสินค้าของ Shopee Mall

ร้านค้าที่เป็น Shopee Mall จะมีสัญลักษณ์ หรือ ติดอยู่ที่หน้ารายละเอียดสินค้าและหน้าร้านค้า

 

การกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าของร้านค้า ShopeeMall จะสามารถทำได้ในช่วง ช้อปปี้การันตี ภายใน 15 วัน หลังจากสถานะการจัดส่งเป็น “การจัดส่งสำเร็จ”

 

ผู้ซื้อสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Shopee Guarantee ได้ ที่นี่

กรณีที่ 1 ภายใต้ Shopee Guarantee 

  • ผู้ซื้อสามารถกดขอคืนเงิน/คืนสินค้าตามขั้นตอนด้านล่าง พร้อมแนบหลักฐานสินค้าที่ได้รับหรือสินค้าที่มีปัญหา + หน้าซองพัสดุ (ผู้ซื้อสามารถศึกษาขั้นตอนการขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้ ที่นี่)
  • หากเป็นคำขอคืนสินค้า ระบบจะแจ้งที่อยู่และรายละเอียดสำหรับส่งสินค้าคืนอัตโนมัติ โดยผู้ซื้อจะต้องจัดสินค้าคืนภายในระยะเวลาที่กำหนด ไม่เช่นนั้นระบบจะทำการยกเลิกคำขอคืนสินค้าทันที (ผู้ซื้อสามารถศึกษาวิธีการส่งคืนสินค้าเพิ่มเติมได้ที่นี่)

 

เหตุผลขอคืนเงิน/คืนสินค้าที่ผู้ซื้อสามารถเลือกได้ ได้แก่:

  • ฉันไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้
  • ได้รับสินค้าไม่ครบ/ชิ้นส่วนไม่ครบ
  • ได้รับกล่องเปล่า
  • สินค้าที่ได้รับมาผิด หรือไม่ใข่สินค้าที่สั่ง
  • สินค้าสภาพไม่ดี หรือมีความเสียหาย
  • เหตุผลย่อย
  • สินค้าแตกหักเป็นชิ้นๆ/แตกหักละเอียด
  • สินค้ามีร่องรอยขีดข่วน/รอยบุบ
  • กล่องบรรจุภัณฑ์ภายนอกเสียหาย
  • สินค้ารั่ว/หกออกจากบรรจุภัณฑ์
  • ความเสียหายอื่นๆ
  • การทำงานของสินค้าไม่สมบูรณ์
  • สินค้าไม่ตรงตามรายละเอียดที่ระบุไว้
  • สินค้าผิดลิขสิทธิ์
  • สินค้าหมดอายุ
  • ฉันต้องการคืนสินค้าในสภาพสมบูรณ์
  • สินค้าจะต้องอยู่ในสภาพเหมือนใหม่และผนึกไว้อย่างดี ยังอยู่ในกล่องพัสดุเดิม มีอุปกรณ์และของกำนัลครบถ้วน (ถ้ามี) และยังมีฉลากหรือป้ายคุณสมบัติสินค้าติดอยู่ตามเดิม
  • สินค้าจะต้องอยู่ในขอบเขตที่สามารถส่งคืนด้วยเหตุผล “ฉันต้องการคืนสินค้าในสภาพสมบูรณ์” ได้ โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

การเจรจา / ปฏิเสธข้อเสนอกับผู้ขาย

ตอนถึงขั้นตอนที่คุณต้องคืนสินค้า ผู้ขายจะสามารถยื่นข้อเสนอคืนเงินบางส่วนหรือคืนเงินเต็มจำนวนได้

หากผู้ขายยื่นข้อเสนอมา ผู้ซื้อมี 3 ทางเลือก:

  • ผู้ซื้อสามารถยอมรับข้อเสนอที่ผู้ขายยื่นมาโดยกดปุ่ม “ยอมรับข้อเสนอคืนเงิน” 
  • หากผู้ซื้อยอมรับข้อเสนอนี้ คุณจะได้เงินคืนตามจำนวนที่ตกลงกับผู้ขาย แล้วไม่ต้องคืนสินค้า
  • ผู้ซื้อสามารถปฏิเสธข้อเสนอได้โดยกดปุ่ม “ปฏิเสธและคืนสินค้า” เพื่อสิ้นสุดการสนทนาได้ และดำเนินการคืนสินค้าตามระบบ
  • กรณีนี้ผู้ซื้อจะต้องทำการแพ็คสินค้าที่ต้องการส่งคืนและจัดส่ง ภายในระยะเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่การขอคืนสินค้าได้รับการอนุมัติ ไม่เช่นนั้นคำขอจะถูกยกเลิก
  • ผู้ซื้อสามารถเจรจากับผู้ขาย เพื่อยื่นข้อเสนอของผู้ซื้อได้ โดนกดปุ่ม “ติดต่อผู้ขาย”
  • หากยังไม่สามารถตกลงกันได้ ผู้ซื้อสามารถปฏิเสธและดำเนินการคืนสินค้า

 

 

กรณีที่ 2 นอก Shopee Guarantee

 

  1. คุณสามารถทักร้านค้าเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน เนื่องจากไม่สามารถกดขอคืนเงินคืนสินค้าผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว
  2. รอร้านค้าตอบกลับภายใน 48 ชั่วโมง
  3. หากร้านค้าไม่ตอบกลับภายในระยะเวลาดังกล่าว สามารถติดต่อ Shopee Customer Support พร้อมแจ้งข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อให้ช่วยประสานงานให้

 

⚠️หมายเหตุ

  • หากคืนนอกระบบผู้ซื้อต้องสำรองจ่ายค่าจัดส่งก่อน
  • เมื่อจัดส่งแล้ว รบกวนส่งหลักฐานการจัดส่ง (รวมทั้งรูปภาพพัสดุ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง) หมายเลขแทรคกิ้ง ใบเสร็จค่าจัดส่ง และรายละเอียดอื่นๆ กลับมาทางอีเมลเพื่อเคลมค่าส่งสินค้าคืน

 

หากผู้ขายตรวจสอบสินค้าที่ส่งคืนและยืนยันคำขอคืนเงินคืนสินค้าเรียบร้อยแล้ว Shopee จะทำการคืนเงินให้กับผู้ซื้อทันที โดยระยะเวลาขึ้นอยู่กับประเภทการชำระเงิน ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระยะเวลาการคืนเงินได้ที่นี่

 

⚠️หมายเหตุ

  • วันทำการ หมายถึง วันจันทร์ - ศุกร์ ไม่รวมวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยระยะเวลาในการคืนเงินอาจมากกว่าขึ้นอยู่กับธนาคารเจ้าของบัตรหรือบัญชีของคุณ
  • Shopee สามารถโอนเงินเข้าบัญชีที่ผู้ซื้อได้ทำการผูกไว้ในบัญชีผู้ใช้ Shopee เท่านั้น

 

หากผู้ซื้อมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการส่งคืนสินค้า สามารถสอบถามได้เพิ่มเติมกับ Shopee Customer Support

 

คำถามที่เกี่ยวข้อง

 

1. เมื่อฉันทำเรื่องขอคืนเงินคืนสินค้า ฉันจะได้รับโค้ดส่วนลด และ Shopee coins คืนด้วยหรือไม่

ตอบ: ในกรณีที่คำขอของคุณเป็นการ “คืนเงินและคืนสินค้า” คุณจะได้โค้ดส่วนลดและ Shopee coins คืน หากคำขอของคุณเป็น “คืนเงินเท่านั้น” ทาง Shopee ไม่สามารถคืนโค้ดส่วนลดให้กับคุณได้ แต่คุณจะได้ Shopee coins คืนเต็มจำนวน

2. ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืนสินค้าของผู้ซื้อ

ตอบ: 

  • ผู้ซื้อสามารถส่งสินค้าคืนได้ฟรี ไม่ต้องสำรองเงินจ่ายก่อนเพียงจัดส่งสินค้าคืนผ่านช่องทาง Drop-off สำหรับสินค้าขนาดทั่วไป หรือ Bulky Pick-up สำหรับสินค้าขนาดใหญ่
  • หากผู้ซื้อส่งสินค้าคืนผ่านช่องทางขนส่งอื่นๆ หรือ Self Arrange Shopee จะรับผิดชอบค่าส่งคืนสินค้า ไม่เกินอัตราค่าจัดส่ง EMS ของไปรษณีย์ไทย ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

3. ร้านค้าจะทราบได้อย่างไรว่าผู้ซื้อมีการขอคืนสินค้าและ กระบวนการสินค้าอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว?

ตอบ: ร้านค้ายังสามารถตรวจสอบความคืบหน้าของกระบวนการขอคืนสินค้าทั้งหมดได้ผ่าน seller center

 

4. ร้านค้าจะสามารถยื่นข้อพิพาทคำขอคืนสินค้าได้อยู่หรือไม่ อย่างไร?

ตอบ: ได้ หลังจากที่ร้านค้าได้รับสินค้าคืนแล้วสามารถยื่นคำร้องขอเปิดข้อพิพาทมาที่ Shopee ได้ผ่านแอปพลิเคชัน และ Shopee จะทำการตรวจสอบข้อพิพาทตามกระบวนการตัดสินข้อพิพาทต่อไป

 

5. ผู้ขายควรทำอย่างไรเมื่อได้รับสินค้าคืนจากผู้ซื้อ

ตอบ: 

  • ทุกครั้งที่ผู้ขายได้รับสินค้าคืน ควรมีการบันทึกวีดีโอในขณะที่เปิดพัสดุที่ผู้ซื้อส่งคืน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในกรณีที่ผู้ขายต้องการเปิดข้อพิพาทการคืนสินค้าของผู้ซื้อ
  • ผู้ขายมีเวลา 2 วัน หลังจากได้รับพัสดุจากผู้ซื้อ ในการตัดสินใจว่าจะยินยอมให้ผู้ซื้อคืนสินค้าหรือไม่
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่