สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

ฉันควรทำอย่างไรหากสินค้าได้รับความเสียหาย เมื่อคืนสินค้าผ่านขนส่งที่ไม่ได้รองรับโดย Shopee (Self-Arrange)

หากร้านค้าเปิดข้อพิพาทมาเพราะสินค้าที่ผู้ซื้อส่งคืนเกิดปัญหาระหว่างการจัดส่ง เช่น สินค้าเสียหายทั้งภายในและภายนอกบรรจุภัณฑ์

ช้อปปี้จะแจ้งให้ผู้ซื้อทราบโดยโทรหรือส่งอีเมลแจ้งผู้ซื้อ และผู้ซื้อต้องดำเนินการประสานงานกับทางบริษัทขนส่งที่ผู้ซื้อใช้บริการด้วยตัวเอง เพื่อให้ทางบริษัทขนส่งดำเนินการตรวจสอบหรือชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากการขนส่ง


หลักฐานที่ใช้ในการยืนยันกับบริษัทขนส่งในกรณีที่สินค้าเสียหายจากการขนส่ง

  1. ใบเสร็จ หรือเอกสารการชำระค่าจัดส่ง เพื่อยืนยันกับทางบริษัทขนส่งว่าผู้ซื้อเองเป็นผู้ใช้บริการกับทางขนส่งนั้นจริงๆ

 

คำแนะนำ ในกรณีที่เป็นรูปถ่ายใบเสร็จ รูปถ่ายต้องชัด และสามารถบอกวันและเวลาของการเข้าใช้บริการ หรือเลขติดตามพัสดุได้อย่างชัดเจน เพื่อใช้ยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ขนส่งว่าตัวคุณเองใช้บริการขนส่งนั้น ๆ จริง


  1. คลิปวิดีโอ หรือรูปถ่ายที่มีความชัดเจนของการแพ็คบรรจุภัณฑ์ เพื่อยืนยันว่าคุณได้ทำการแพ็คบรรจุภัณฑ์มาเป็นอย่างดี เช่น มีแผ่นรองกันกระแทกบรรจุภัณฑ์ขณะแพ็คบรรจุภัณฑ์ชนิดนั้นอย่างปลอดภัย

 


  1. เอกสารยืนยันสินค้าว่าเป็นสินค้าที่สามารถจัดส่งได้ (ถ้ามี) โดยสินค้าชนิดนั้น ๆ ต้องไม่เป็นสินค้าอันตราย (Dangerous Goods) หรือของเน่าเสียง่าย (Perishable cargo) และสินค้าประเภทของเหลว (Liquid) เพราะหากจัดอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ การดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายอาจไม่ครอบคลุมในบางบริษัทขนส่ง
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่