หากผู้ซื้อยังไม่ได้รับสินค้า แม้ว่าสถานะคำสั่งซื้อจะแสดงว่าจัดส่งสำเร็จ กรุณาดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. ตรวจสอบกับครอบครัวหรือเพื่อนบ้าน
สอบถามครอบครัวหรือเพื่อนบ้าน ว่ามีการรับพัสดุในนามของผู้ซื้อหรือไม่
ตรวจสอบพื้นที่ที่ผู้จัดส่งอาจวางพัสดุไว้ เช่น ตู้ไปรษณีย์ ตู้เก็บสัมภาระ หรือชั้นวางรองเท้า
ตรวจสอบที่อยู่ในการจัดส่งอีกครั้ง หากไม่ตรงกับที่อยู่ที่ต้องการให้จัดส่ง กรุณาตรวจสอบกับผู้รับปลายทางที่ระบุไว้
2. ติดต่อผู้ขายหรือขนส่ง
หากตรวจสอบแล้วยังไม่พบพัสดุ กรุณาติดต่อขนส่งโดยตรงเพื่อค้นหาพัสดุของคุณ
หากจัดส่งโดย Seller own fleet กรุณาติดต่อผู้ขายผ่านช่องทางแชท
3. ยื่นคำขอคืนเงิน
ผู้ซื้อสามารถยื่นคำขอคืนเงินสำหรับคำสั่งซื้อที่ไม่ได้รับ โดยทำตามขั้นตอนนี้:
ไปที่หน้า "ฉัน" > กด "ดูประวัติคำสั่งซื้อ"
เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการขอคืนเงินในแถบสถานะ "ที่ต้องได้รับ" หรือ "สำเร็จ"
3.1 กรณีพบปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า”
ผู้ซื้อสามารถกดปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า” โดยเลือกเหตุผลว่าฉันไม่ได้รับพัสดุของคำสั่งซื้อนี้ โดยไม่จำเป็นต้องแนบรูปหลักฐาน
3.2 กรณีไม่พบปุ่ม “คืนเงิน/คืนสินค้า”
ตรวจสอบว่าขณะนี้สถานะจัดส่งขึ้นว่า “พัสดุถูกจัดส่งสำเร็จแล้ว” มาเกิน 15 วันหรือยัง
หากเกิน 15 วัน แนะนำให้เจรจากับร้านค้าโดยตรง เนื่องจากไม่อยู่ในเงื่อนไขของการคืนเงิน/คืนสินค้าผ่าน Shopee