หลังจากร้านค้าได้รับสินค้าที่ผู้ซื้อส่งคืนแล้ว ร้านค้าจะมีระยะเวลาในการตรวจสอบและกด “ยอมรับ” หรือ ”ยื่นข้อพิพาท” ภายใน 2 วัน หลังจากร้านค้าได้รับสินค้าคืนแล้ว หากร้านค้าไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ระบบจะยอมรับคำขอคืนเงิน/คืนสินค้าโดยอัตโนมัติ
1. กรณีร้านค้ายอมรับคำขอ “คืนเงิน/คืนสินค้า”
ผู้ซื้อจะได้รับแจ้งเตือนผ่านทางแอปพลิเคชัน Shopee และอีเมลที่ผู้ซื้อได้ลงทะเบียนไว้ และจะได้รับเงินคืนตามระยะเวลาและช่องทางการคืนเงิน คลิกที่นี่
2. กรณีร้านค้ายื่นข้อพิพาทคำขอ “คืนเงิน/คืนสินค้า”
ร้านค้าสามารถปฏิเสธคำขอได้ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
ไม่ได้รับสินค้าคืน
สินค้าที่ส่งคืนไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
เหตุผลอื่นๆ เช่น สินค้าไม่ได้มีปัญหาตามที่ผู้ซื้อแจ้ง เป็นต้น
หากร้านค้าปฏิเสธคำขอ ระบบจะเปิดข้อพิพาทให้อัตโนมัติ โดย Shopee จะเข้ามาพิจารณาหลักฐานจากทางผู้ซื้อและผู้ขาย และตัดสินคำขอนั้นๆ โดยอาจขอหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา