สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

นโยบายเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อเพิ่มความนิยมของร้านค้า

การปลอมแปลงข้อมูลคืออะไร?

คำจำกัดความของการปลอมแปลงข้อมูล

การปลอมแปลงข้อมูล หมายถึง การเพิ่มยอดตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่มีผลต่อคะแนน และความนิยมของร้านค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย ผ่านการกระทำที่ไม่สุจริต เช่น การปลอมแปลงคำสั่งซื้อ การรีวิว การเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม และยอดกดถูกใจ ซึ่งตัวชี้วัดเหล่านี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากในกระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อก่อนทำการสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้านั้น ๆ

1.jpg

หากการปลอมแปลงยอดเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ผู้ซื้ออาจเห็นได้ถึงความไม่น่าเชื่อถือของคะแนนหรือรีวิวสินค้า และอาจเกิดความไม่ไว้ใจที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทาง Shopee อีกต่อไป ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อร้านค้าอื่นๆ บนแพลตฟอร์ม


หากท่านปฏิบัติตามนโยบายเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลอย่างเคร่งครัด จะช่วยให้ร้านค้าของท่านและผู้ขายท่านอื่นๆ ที่ดำเนินการอย่างโปร่งใส สามารถสร้างยอดขายจากคำสั่งซื้อ, รีวิว, ผู้ติดตาม และการกดถูกใจที่ตรงตามความเป็นจริง


กระบวนการปลอมแปลงข้อมูล

ในการปลอมแปลงข้อมูล ผู้ขายอาจสร้างคำสั่งซื้อที่ผิดปกติ โดยมีลักษณะดังต่อไปนี้:

  • ยอดสั่งซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปจากปกติมาก เช่น มียอดการสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าภายในระยะเวลาอันสั้น

  • ราคาสินค้าที่ต่ำกว่าปกติอย่างมาก เช่น มีการลดราคาสินค้ามากจนผิดปกติ

  • การสั่งซื้อโดยผู้ใช้ที่มีประวัติการใช้งานที่ผิดปกติ เช่น ผู้ใช้งานที่มีประวัติการใช้งานเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงคำสั่งซื้อ


นอกจากนี้ ผู้ขายบางรายอาจเลือกใช้วิธีอื่นเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีโดยหลอกลวงผู้บริโภค เช่น การจ้างคนเขียนรีวิวเชิงบวกโดยไม่เคยซื้อสินค้าจริง หรือสร้างบัญชีปลอมจำนวนมากเพื่อเพิ่มยอดคำสั่งซื้อ ยอดผู้ติดตาม และยอดกดถูกใจ รวมถึงการเพิ่มคะแนนร้านค้า หรือสินค้าด้วยวิธีที่ไม่สุจริต ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิด ว่าผู้ขาย หรือร้านค้านั้นมีคุณภาพ และบริการที่ดีเยี่ยม เป็นผู้ขายที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ซื้อหลายราย ทั้งที่ความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น

 

ตัวอย่างคำสั่งซื้อที่ผิดปกติ

2.jpg

ทาง Shopee ขอเน้นย้ำว่าเราไม่สนับสนุนการกระทำใด ๆ ที่เข้าข่ายการปลอมแปลงข้อมูล ไม่ว่าผู้ปลอมแปลงข้อมูลจะอ้างว่ายอดผู้ติดตาม หรือยอดกดถูกใจมาจากผู้ใช้งานจริงก็ตาม


การหลีกเลี่ยงการใช้บริการปลอมแปลงข้อมูล

ร้านค้าไม่ควรมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อเพิ่มความนิยมของร้านค้า โปรดระวัง และหลีกเลี่ยงการใช้บริการปลอมแปลงข้อมูลจากผู้ให้บริการที่อาจเชิญชวนท่านผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  • ทางแชทของ Shopee

ผู้ให้บริการปลอมแปลงข้อมูลอาจส่งข้อความโฆษณาเชิญชวนร้านค้าให้เพิ่มยอดคำสั่งซื้อด้วยคะแนนรีวิวที่สูง หรือยอดผู้ติดตาม และยอดกดถูกใจสินค้าที่เพิ่มขึ้น

 

ตัวอย่าง

3.jpg

  • ทางเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ

ผู้ให้บริการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อเพิ่มความนิยมของร้านค้าอาจมีหน้าเว็บไซต์ที่ใช้ประชาสัมพันธ์บริการด้านการตลาดต่าง ๆ และอาจมีการอวดอ้างว่าสามารถทำให้ร้านค้าได้รับความนิยมสูงขึ้นจากคำสั่งซื้อ รีวิว ยอดผู้ติดตาม หรือยอดกดถูกใจที่เกิดขึ้นจริง

 

ตัวอย่าง

4.jpg

มาตรการสำหรับร้านค้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงข้อมูล

หากตรวจสอบแล้วพบว่าร้านค้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อเพิ่มความนิยม Shopee จะพิจารณาดำเนินการตามมาตรการดังต่อไปนี้


5.jpg

⚠️ หมายเหตุ

  • คะแนนความประพฤติร้านค้าจะคำนวณเป็นรายสัปดาห์ และแจ้งให้ทราบในทุก ๆ วันจันทร์ รวมไปถึงคะแนนอื่น ๆ ทีร้านค้าได้รับเช่นเดียวกัน

  • สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จะถูกระงับชั่วคราว (28 วัน) โดย Shopee จะคืนสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ภายหลังจาก 28 วัน หากร้านค้ามีการพัฒนาที่ดีขึ้น หรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

  • สินค้าที่ทำการปลอมแปลงข้อมูลอาจถูกลบ

  • ศึกษานโยบายคะแนนความประพฤติ เพิ่มเติมที่นี่


นอกจากนี้ Shopee ยังตรวจสอบพฤติกรรมที่น่าสงสัยจากบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่ใช่ร้านค้าด้วยเช่นกัน หากพบว่ามีการปลอมแปลงข้อมูล จะระงับบัญชีผู้ใช้นั้นทันที และยอดคำสั่งซื้อ, รีวิว, การกดติดตาม และกดถูกใจจากบัญชีเหล่านั้นจะหายไปจากร้านค้าทั้งหมด


สำหรับการเพิ่มความนิยมให้กับร้านค้าอย่างถูกวิธี และหลีกเลี่ยงการปลอมแปลงข้อมูลอาจส่งผลกระทบต่อบัญชีร้านค้า ท่านสามารถศึกษาและปฏิบัติตามแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา (SEO) หรืออาจพิจารณาใช้งานฟีเจอร์ Shopee Ads

⚠️ หมายเหตุ

  • บัญชีผู้ใช้งานของผู้ซื้อที่มีความเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงข้อมูล จะถูกพิจารณาระงับบัญชีเช่นกัน

  • เพื่อยับยั้งการปลอมแปลงคำสั่งซื้อ ในบางครั้งระบบจะไม่นับรวมคำสั่งซื้อที่ผิดปกติหรือน่าสงสัยในจำนวนที่ขายแล้วของสินค้านั้น ๆ ดังนั้น ท่านอาจพบว่าจำนวนที่ขายแล้วของสินค้าบางชิ้นอาจไม่ตรงกับยอดคำสั่งซื้อเสมอไป แม้ท่านจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงคำสั่งซื้อก็ตาม

การอุทธรณ์หากร้านค้าไม่ได้ทำการปลอมแปลงข้อมูลแต่ได้รับบทลงโทษ

ผู้ขายสามารถยื่นขออุทธรณ์คะแนนความประพฤติเพื่อขอให้ยกเลิกคะแนนที่ได้รับ โดยต้องมีหลักฐานชัดเจนว่าท่านไม่ได้ทำการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อเพิ่มความนิยมของร้านค้า หากคำอุทธรณ์ผ่านการตรวจสอบ และอนุมัติ Shopee จะนำคะแนนความประพฤตินั้นออก และคืนสิทธิประโยชน์ให้ร้านค้าตามปกติ 


ผู้ขายสามารถยื่นขออุทธรณ์คะแนนความประพฤติได้โดยตรงจากหน้า Account Health บน Seller Centre โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ไปที่หน้า ‘Account Health’ บนแถบเมนูหลักด้านซ้ายของ Seller Centre หรือคลิกที่นี่

  2. เลือก ‘ดูเพิ่มเติม’ ในส่วนคะแนนความประพฤติของฉัน

  3. ตรวจสอบรายการภายใต้แท็บ ‘คะแนนความประพฤติ’ และเลือก ‘ดูการละเมิด’ ภายใต้คอลัมน์ ดำเนินการของรายการที่ต้องการอุทธรณ์

  4. เลือก ‘ขออุทธรณ์ที่นี่’ ภายในหน้าการละเมิดนั้นๆ


อย่างไรก็ตามผู้ขายสามารถติดตามผลการพิจารณาได้ผ่านทาง Account Health บน Seller Centre โดยท่านจะมีเวลาในการยื่นอุทธรณ์ 14 วันหลังจากวันที่ได้รับคะแนนความประพฤติ

Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied