ทำไมต้องอัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตน (KYC update) ?
เพื่อให้เป็นไปตาม นโยบายการดูแลรักษาความปลอดภัยและนโยบายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ของบริษัทฯ ตามที่กฎหมายกำหนด ทางบริษัทฯ จึงมีมาตรการสำคัญในการทบทวนและอัปเดตข้อมูลของผู้ใช้บริการ Shopeepay Wallet ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการพร้อมทั้งยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมของผู้ใช้บริการ
หากฉันไม่ทำการอัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตน (KYC update) จะเกิดอะไรขึ้น ?
เมื่อผู้ใช้บริการได้รับการแจ้งเตือนให้อัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตน (KYC update) จะมีระยะเวลา 60 วัน ในการอัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตน หากเกินระยะเวลาดังกล่าวผู้ใช้งานยังไม่มีการอัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตน จะไม่สามารถใช้งานบริการต่างๆ ดังที่ระบุไว้ด้านล่างนี้ได้ จนกว่าผู้ใช้บริการจะทำการอัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตนสำเร็จ
ไม่สามารถใช้บริการผ่าน ShopeePay Wallet ได้ เช่น การโอนเงิน ถอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล เป็นต้น
ไม่สามารถชำระเงินบนแอปฯ Shopee ได้
ไม่สามารถขอสินเชื่อ SEasycash ได้
ไม่สามารถชำระสินเชื่อ SpayLater, SEasyCash ด้วยช่องทาง ShopeePay Wallet หรือ บัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับ ShopeePay ได้
ขั้นตอนการอัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตน (KYC update)
1. กด “อัปเดตเลย” เพื่อเริ่มขั้นตอน
2. กรอกรหัส ShopeePay PIN
3. กดยอมรับเงื่อนไข และ กดถัดไป
4. กดเริ่มการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า
5. ดำเนินการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า
6. ตรวจสอบข้อมูลการยืนยันตัวตนและกรอกข้อมูลในช่องที่ยังว่างอยู่
7. กดยืนยัน
ข้อควรระวังการทำ การยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check)
จะต้องไม่อยู่ในที่มืดหรือสว่างมากจนเกินไป
ห้ามมีสิ่งของปิดบังใบหน้าและดวงตา ยกตัวอย่างเช่น หมวก, หน้ากากอนามัย, แว่นตา หรือ สิ่งอื่นที่ทำให้เห็นใบหน้าและดวงตาไม่ชัดเจน
ห้ามมีบุคคลอื่นอยู่ในภาพถ่าย
ทำอย่างไรเมื่อทำการอัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตน (KYC update) ไม่ผ่าน
ตรวจสอบว่าชื่อที่ลงทะเบียนในระบบเป็นชื่อของคุณหรือไม่ โดยเข้าไปตรวจสอบด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน ShopeePay ตามขั้นตอน ดังนี้
เปิดแอปพลิเคชัน ShopeePay >> กดที่ “ฉัน”
เข้าไปที่ “ข้อมูลส่วนตัว”
กดที่ “การยืนยันตัวตน” จากนั้นเลือกที่หัวข้อ “ข้อมูลส่วนตัว”
ตรวจสอบด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ตามขั้นตอนดังนี้
เข้าไปที่เมนู “ฉัน” กดไปที่ “ShopeePay”
กดที่เมนู “ฉัน”
กดที่ “ตั้งค่า”
กดที่ “การยืนยันตัวตน”
กดที่ “ข้อมูลส่วนตัว”
หากพบว่าชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อของคุณ กรุณานำส่งเอกสารเข้ามาเพื่อให้ทาง ShopeePay ดำเนินการตามขั้นตอนด้านล่าง
รายละเอียดเอกสาร
1. สำเนาบัตรประชาชน หรือนำบัตรประชาชนตัวจริง วางลงบนกระดาษ A4 สีขาวพร้อมระบุรายละเอียด
ด้วยปากกา ดังนี้
เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง ลงชื่อ-นามสกุล
ระบุข้อความ “ต้องการยืนยันความเป็นเจ้าของเบอร์ลงทะเบียน ShopeePay [ระบุหมายเลขโทรศัพท์]”
ลงวันที่ ที่นำส่งเอกสาร
ขีดเส้นทึบปิดข้อมูล “ศาสนา” และ “กรุ๊ปเลือด” (หากมี)
2. กรณีมีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลใหม่ ให้ทำการแนบเอกสารเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล
3. หลักฐานการเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียนบัญชี ShopeePay ที่แสดงรายละเอียดของชื่อและเบอร์โทรศัพท์ในหน้าเดียวกัน จากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ตัวอย่างเช่น บิลรายเดือน หรือ บันทึกภาพหน้าจอแอปพลิเคชันของเครือข่ายมือถือ ( True iService, DTAC, My Ais )
หากใช้งานระบบเติมเงิน สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนซิมได้ ดังนี้
เบอร์ True กด *153# โทรออก
เบอร์ Dtac กด *102# โทรออก
เบอร์ MY BY CAT กด*99# โทรออก
เบอร์ AIS กด *545# แล้วโทรออก ต่อด้วยกด *161# โทรออก
บันทึกวีดีโอหน้าจอตั้งแต่เริ่มกดเบอร์ โทรออก จนถึงช่วงที่ได้รับการยืนยัน
*ขนาดของวีดีโอต้องไม่เกิน 5 MB
คุณสามารถจัดส่งเอกสารโดย 👉คลิกที่นี่ กดถัดไป 2 ครั้ง แล้วเลือกหัวข้อ ยืนยันตัวตน/อัปเดตข้อมูลการยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ และแนบเอกสารเอกสารตามขั้นตอน
โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตอบกลับทางอีเมลใช้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 3-5 วันทำการ หรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ShopeePay ผ่านศูนย์ช่วยเหลือ