สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที

ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 67 เป็นต้นไป ผู้ซื้อที่เลือกการชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทาง (COD) จะสามารถเปิดพัสดุเพื่อตรวจสอบสินค้าก่อนการชำระเงินกับเจ้าหน้าที่ขนส่ง

 

อะไรคือ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที”?

“เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” คือนโยบายที่ผู้ซื้อสามารถเปิดพัสดุเพื่อตรวจสอบสินค้าก่อน และหากสินค้ามีความชำรุดบกพร่อง หรือไม่ตรงตามที่สั่ง หรือไม่ได้สั่งซื้อ ผู้ซื้อสามารถปฎิเสธการรับสินค้าและการชำระเงินได้ทันที 

 

⚠️หมายเหตุคำสั่งซื้อนั้นต้องอยู่ในเงื่อนไขของกรณี “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที”

 

เงื่อนไขของ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” 

  • วิธีการชำระเงินของคำสั่งซื้อนั้น ๆ ต้องเป็นการชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทาง (COD) ยกเว้นกรณีเลือกช่องทางการจัดส่งแบบส่งด่วน (Express Delivery)

  • ผู้ซื้อต้องเปิดพัสดุต่อหน้าเจ้าหน้าที่ขนส่ง และนำสินค้าออกมาดูเพื่อตรวจสอบสินค้า และสินค้าต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์
      • ผู้ซื้อต้องอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ขนส่งบันทึกภาพถ่ายหรือวิดีโอเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในกรณีที่ต้องการปฏิเสธการรับสินค้า

      • หากผู้ซื้อไม่สะดวกที่จะให้ขนส่งบันทึกภาพถ่ายหรือวิดีโอ หรือไม่สะดวกที่จะเปิดต่อหน้าขนส่ง ผู้ซื้อสามารถกดยืนยันคำสั่งซื้อและชำระค่าสินค้า และยื่นขอคืนเงิน/คืนสินค้าเข้ามาในระบบภายหลังหากพบปัญหากับสินค้าที่ได้รับ อ่านวิธีการคืนเงิน/คืนสินค้าได้เพิ่มเติม ที่นี่

  • เหตุผลที่ผู้ซื้อสามารถยื่นขอ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” มีดังนี้:

    • ไม่ได้สั่งซื้อ เช่น ได้รับสินค้าผิด ไม่ตรงตามที่สั่ง
    • สินค้ามีความเสียหาย ชำรุด หรือ บกพร่อง

    • ได้รับสินค้าไม่ครบ หรือชื้นส่วนไม่ครบ

  • หากสินค้าได้รับความเสียหายในระหว่างที่ผู้ซื้อทำการตรวจสอบโดยเป็นความผิดของผู้ซื้อ ช้อปปี้จะยุติการให้บริการ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” สำหรับคำสั่งซื้อนั้น โดยผู้ซื้อต้องยืนยันรับและชำระค่าสินค้าให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่ง 
  • หากสินค้าในคำสั่งซื้อมีหลายรายการ แต่สินค้ามีปัญหาเพียง 1 รายการ ผู้ซื้อจะไม่สามารถปฏิเสธการรับสินค้าบางรายการ และยื่นขอคืนบางรายการ ผู้ซื้อต้องปฏิเสธและคืนสินค้าที่ได้รับทุกรายการ 
    • หากผู้ซื้อพบปัญหาเพียงบางรายการ กรุณารับสินค้าไว้ และยื่นขอคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังผ่านระบบของช้อปปี้ 
 
ขั้นตอนของ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที”

 

buyer flow.PNG

1) ตรวจสอบว่าคำสั่งซื้อของผู้ซื้ออยู่ในเงื่อนไข “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” หรือไม่ และรอการจัดส่งสินค้า

หากคำสั่งซื้ออยู่ในเงื่อนไขของ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” ผู้ซื้อจะเห็นเครื่องหมาย logo.png 

บนแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถเห็นได้ตาม 3 จุดดังนี้:

image.png

 

2) ตอนได้รับพัสดุจากขนส่ง ผู้ซื้อสามารถดำเนินการ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” 

 
image.png
 
⚠️ หากผู้ซื้อไม่สะดวกที่จะให้ขนส่งถ่ายภาพ หรือไม่สะดวกที่จะเปิดสินค้าต่อหน้าขนส่ง ช้อปปี้ขอแนะนำให้ผู้ซื้อยอมรับสินค้าไว้ หากพบปัญหากับสินค้าที่ได้รับ ผู้ซื้อสามารถยื่นคำขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้ตามปกติ ภายใน ระยะเวลาช้อปปี้การันตี

ข้อกำหนดและข้อควรระวังในการเปิดพัสดุเพื่อ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที”

  • ผู้ซื้อสามารถเปิดกล่องพัสดุและนำสินค้าออกมาตรวจสอบอย่างระมัดระวัง โดยตรวจสอบว่าได้รับสินค้าตรงกับที่สั่งซื้อ ได้สินค้าครบถ้วน หรือสินค้าไม่ชำรุดบกพร่อง และไม่เปิดหรือทำให้ซีลของสินค้า, ตราประทับ หรือบรรจุภัณฑ์เดิมของผลิตภัณฑ์เสียหาย
 
วิธีการเปิดพัสดุ
image.png
 
image.png
 
⚠️หมายเหตุ: หากผู้ซื้อทำสินค้าด้านในเสียหายเพิ่มเติมในระหว่างการตรวจสอบ ช้อปปี้จะยุติการให้บริการ
“เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที” สำหรับคำสั่งซื้อนั้น โดยผู้ซื้อต้องยืนยันรับและชำระค่าสินค้าให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่ง

3) “ยืนยัน” หรือ “ปฏิเสธ” การรับสินค้า

ภายหลังจากที่ได้ตรวจสอบสินค้าและเจ้าหน้าที่ขนส่งได้บันทึกภาพถ่ายหรือวิดีโอ ตั้งแต่เริ่มจนจบแล้ว ผู้ซื้อสามารถดำเนินการดังต่อไปนี้:

3.1 ยืนยันการรับสินค้า

  • หากผู้ซื้อได้รับสินค้าถูกต้องและตรวจสอบแล้วไม่พบปัญหาใด ๆ กับตัวสินค้าในตอนนั้น ผู้ซื้อสามารถชำระค่าสินค้าให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่ง
  • เมื่อชำระค่าสินค้าให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่งแล้ว คำสั่งซื้อดังกล่าวจะแสดงสถานะ “จัดส่งสำเร็จ”
  • หากพบปัญหากับสินค้าในภายหลัง ผู้ซื้อสามารถยื่นขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้ตามระยะเวลาช้อปปี้การันตี

3.2 ปฏิเสธการรับสินค้า - ดำเนินการ “เช็กก่อนจ่าย คืนได้ทันที”

  • ผู้ซื้อสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ขนส่งว่าต้องการปฏิเสธการรับสินค้า
  • ผู้ซื้อไม่ต้องชำระค่าสินค้าสำหรับคำสั่งซื้อนั้น และคืนสินค้าให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่ง
  • เจ้าหน้าที่ขนส่งจะดำเนินการตีพัสดุกลับคืนไปยังหรือช้อปปี้
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่