สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

คำถามทั่วไปเกี่ยวกับการทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check)

ทำไมต้องทำ การยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check) ?

ตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ใช้บริการวอลเล็ทจำเป็นต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งานและป้องกันกรณีการถูกโจรกรรมโทรศัพท์หรือบัญชีกระเป๋าเงิน ShopeePay และเพื่อยกระดับความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วยการตรวจสอบบุคคลตรงหน้า ว่าผู้ใช้เป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่บุคคลที่สามมาแอบอ้าง ด้วยการใช้รูปในคลังโทรศัพท์ หรือพิมพ์รูปลงบนหน้ากระดาษ ให้แน่ใจว่าธุรกรรมนั้นดำเนินการโดยเจ้าของทางการเงินเอง

 

หากฉันไม่ทำ Liveness Check จะเกิดอะไรขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป หากคุณไม่ทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check) จะไม่สามารถใช้งานบริการต่างๆได้ ดังนี้

  • ไม่สามารถใช้บริการผ่าน ShopeePay Wallet ได้ เช่น การโอนเงิน ถอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล เป็นต้น
  • ไม่สามารถชำระเงินบนแอปฯ Shopee ได้
  • ไม่สามารถขอสินเชื่อ SEasycash ได้
  • ไม่สามารถชำระสินเชื่อ SpayLater, SEasyCash ด้วยช่องทาง ShopeePay Wallet หรือ บัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับ ShopeePay ได้

 

ขั้นตอนการทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check)

ระบบจะแสดงคำแนะนำการยืนยันตัวตนผ่านใบหน้าในแต่ละขั้นตอน

ติ๊กกล่องยอมรับเงื่อนไข > กดถัดไป > กดเริ่มการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า > ดำเนินการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า

 

       

 

ข้อควรระวังการทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check)

  • จะต้องไม่อยู่ในที่มืดหรือสว่างมากจนเกินไป
  • ห้ามมีสิ่งของบังใบหน้า
  • ห้ามมีบุคคลอื่นอยู่ในภาพ

 

ทำอย่างไรเมื่อทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check) ไม่ผ่าน

ตรวจสอบว่าชื่อที่ลงทะเบียนในระบบเป็นชื่อของคุณหรือไม่ หากทำ Liveness Check ไม่ผ่าน หรือพบว่าชื่อไม่ตรงกับคุณ แนะนำส่งเอกสารเข้ามาเพื่อให้ทาง ShopeePay ดำเนินการแก้ไข

 

วิธีการตรวจสอบรายละเอียดการลงทะเบียนผ่านแอปฯ ShopeePay

  1. เปิดแอปฯ ShopeePay >> กดที่ “ฉัน”
  2. ตรวจสอบชื่อใต้รูปโปรไฟล์ หรือ เข้าไปที่ “ข้อมูลส่วนตัว”

 

 

วิธีการตรวจสอบรายละเอียดการลงทะเบียนผ่านแอปฯ Shopee

  1. เปิดแอปฯ Shopee >> กดที่ “ฉัน”
  2. ไปที่ "ShopeePay"
  3. กด "รูปฟันเฟือง"
  4. กดที่ "การยืนตัวตน"
  5. กดที่ "ข้อมูลส่วนตัว"

 

 

 

หากพบว่าชื่อไม่ตรงกับคุณ แนะนำส่งเอกสารเข้ามาเพื่อให้ทาง ShopeePay ดำเนินการตามขั้นตอนด้านล่าง

 

ติดต่อ ShopeePay โดย 👉คลิกที่นี่

  1. กดถัดไป 1 ครั้ง แล้วเลือกหัวข้อ พบปัญหาการสแกนใบหน้า(ยืนยันตัวตน,ทำรายการโอน/ถอนเงินไม่ได้,ปรับเปลี่ยนวงเงินการทำธุรกรรม)
  2. แนบเอกสารเอกสารตามขั้นตอน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตอบกลับทางอีเมลใช้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 3-5 วันทำการ หรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ShopeePay ผ่านศูนย์ช่วยเหลือ

 

รายละเอียดเอกสารที่ต้องแนบ

  • สำเนาบัตรประชาชน หรือนำบัตรประชาชนตัวจริง วางลงบนกระดาษ A4 สีขาวพร้อมระบุรายละเอียดด้วยปากกาดังนี้
  • ระบุ สำเนาถูกต้อง ลงชื่อ - นามสกุล
  • ระบุ วันที่และเวลาที่แจ้งดำเนินการ (ตัวอย่าง "วันที่ 01/01/2022 เวลา 12.00")
  • หลักฐานการเป็นเจ้าของเบอร์ที่แสดงรายละเอียดของชื่อและเบอร์โทรศัพท์ในหน้าเดียวกัน ตัวอย่างเช่น บิลรายเดือน หรือ บันทึกภาพหน้าจอแอปพลิเคชันของเครือข่ายมือถือ ( True iService, DTAC, My AIS )

 

หากใช้งานระบบเติมเงิน สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนซิมได้ดังนี้ค่ะ

  • เบอร์ True กด *153# โทรออก
  • เบอร์ Dtac กด *102# โทรออก
  • เบอร์ MY BY CAT กด*99# โทรออก
  • เบอร์ AIS กด *545# แล้วโทรออก ต่อด้วยกด *161# โทรออก
  • บันทึกวีดีโอหน้าจอตั้งแต่เริ่มกดเบอร์ โทรออก จนถึงช่วงที่ได้รับการยืนยัน
  • *ขนาดของวิดีโอต้องไม่เกิน 5 MB
Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied