สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

คำถามทั่วไปเกี่ยวกับการทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check)

ทำไมต้องทำ การยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check) ?

ตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ใช้บริการวอลเล็ทจำเป็นต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งานและป้องกันกรณีการถูกโจรกรรมโทรศัพท์หรือบัญชีกระเป๋าเงิน ShopeePay และเพื่อยกระดับความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วยการตรวจสอบบุคคลตรงหน้า ว่าผู้ใช้เป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่บุคคลที่สามมาแอบอ้าง ด้วยการใช้รูปในคลังโทรศัพท์ หรือพิมพ์รูปลงบนหน้ากระดาษ ให้แน่ใจว่าธุรกรรมนั้นดำเนินการโดยเจ้าของทางการเงินเอง


หากฉันไม่ทำ Liveness Check จะเกิดอะไรขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป หากคุณไม่ทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check) จะไม่สามารถใช้งานบริการต่างๆได้ ดังนี้

  1. ไม่สามารถใช้บริการผ่าน ShopeePay Wallet ได้ เช่น การโอนเงิน ถอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล เป็นต้น
  2. ไม่สามารถชำระเงินบนแอปฯ Shopee ได้
  3. ไม่สามารถขอสินเชื่อ SEasycash ได้
  4. ไม่สามารถชำระสินเชื่อ SpayLater, SEasyCash ด้วยช่องทาง ShopeePay Wallet หรือ บัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับ ShopeePay ได้


ขั้นตอนการทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check)

ระบบจะแสดงคำแนะนำการยืนยันตัวตนผ่านใบหน้าในแต่ละขั้นตอน

ติ๊กกล่องยอมรับเงื่อนไข > กดถัดไป > กดเริ่มการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า > ดำเนินการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า


       


ข้อควรระวังการทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check)

  1. จะต้องไม่อยู่ในที่มืดหรือสว่างมากจนเกินไป
  2. ห้ามมีสิ่งของบังใบหน้า
  3. ห้ามมีบุคคลอื่นอยู่ในภาพ


ทำอย่างไรเมื่อทำการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Liveness Check) ไม่ผ่าน

ตรวจสอบว่าชื่อที่ลงทะเบียนในระบบเป็นชื่อของคุณหรือไม่ หากทำ Liveness Check ไม่ผ่าน หรือพบว่าชื่อไม่ตรงกับคุณ แนะนำส่งเอกสารเข้ามาเพื่อให้ทาง ShopeePay ดำเนินการแก้ไข


วิธีการตรวจสอบรายละเอียดการลงทะเบียนผ่านแอปฯ ShopeePay

  1. เปิดแอปฯ ShopeePay >> กดที่ “ฉัน”
  2. ตรวจสอบชื่อใต้รูปโปรไฟล์ หรือ เข้าไปที่ “ข้อมูลส่วนตัว”



วิธีการตรวจสอบรายละเอียดการลงทะเบียนผ่านแอปฯ Shopee

  1. เปิดแอปฯ Shopee >> กดที่ “ฉัน”
  2. ไปที่ "ShopeePay"
  3. กด "รูปฟันเฟือง"
  4. กดที่ "การยืนตัวตน"
  5. กดที่ "ข้อมูลส่วนตัว"




หากพบว่าชื่อไม่ตรงกับคุณ แนะนำส่งเอกสารเข้ามาเพื่อให้ทาง ShopeePay ดำเนินการตามขั้นตอนด้านล่าง


ติดต่อ ShopeePay โดย 👉คลิกที่นี่

  1. กดถัดไป 2 ครั้ง แล้วเลือกหัวข้อ พบปัญหาการสแกนใบหน้า(ยืนยันตัวตน,ทำรายการโอน/ถอนเงินไม่ได้,ปรับเปลี่ยนวงเงินการทำธุรกรรม)
  2. แนบเอกสารเอกสารตามขั้นตอน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตอบกลับทางอีเมลใช้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 3-5 วันทำการ หรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ShopeePay ผ่านศูนย์ช่วยเหลือ


รายละเอียดเอกสารที่ต้องแนบ

  1. สำเนาบัตรประชาชน หรือนำบัตรประชาชนตัวจริง วางลงบนกระดาษ A4 สีขาวพร้อมระบุรายละเอียดด้วยปากกาดังนี้
  2. ระบุ สำเนาถูกต้อง ลงชื่อ - นามสกุล
  3. ระบุ วันที่และเวลาที่แจ้งดำเนินการ (ตัวอย่าง "วันที่ 01/01/2022 เวลา 12.00")
  4. หลักฐานการเป็นเจ้าของเบอร์ที่แสดงรายละเอียดของชื่อและเบอร์โทรศัพท์ในหน้าเดียวกัน ตัวอย่างเช่น บิลรายเดือน หรือ บันทึกภาพหน้าจอแอปพลิเคชันของเครือข่ายมือถือ ( True iService, DTAC, My AIS )


หากใช้งานระบบเติมเงิน สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนซิมได้ดังนี้ค่ะ

  1. เบอร์ True กด *153# โทรออก
  2. เบอร์ Dtac กด *102# โทรออก
  3. เบอร์ MY BY CAT กด*99# โทรออก
  4. เบอร์ AIS กด *545# แล้วโทรออก ต่อด้วยกด *161# โทรออก
  5. บันทึกวีดีโอหน้าจอตั้งแต่เริ่มกดเบอร์ โทรออก จนถึงช่วงที่ได้รับการยืนยัน
  6. *ขนาดของวิดีโอต้องไม่เกิน 5 MB
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่