สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[ประกันภัยรถยนต์] คำถามที่พบบ่อย สำหรับประกันภัยรถยนต์

  1. ประกันภัยรถยนต์ คืออะไร?

ประกันภัยรถยนต์ คือ การประกันภัยเพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายอันเกิดจากการใช้รถยนต์ ซึ่งได้แก่ ความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดแก่ตัวรถยนต์ ความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตและร่างกายของผู้ขับขี่และ ผู้โดยสาร ตลอดจนความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

ทั้งนี้ ประกันภัยรถยนต์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

 

  1. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ แตกต่างกันอย่างไร?

ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) คือ การประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 โดยกำหนดให้รถทุกชนิด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยกำลังเครื่องยนต์ ไฟฟ้า หรือพลังงานอื่นๆ และจำเป็นต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ต้องทำประกันภัย เพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิตและร่างกาย ของผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุทางรถทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอก

 

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คือ การประกันภัยที่เกิดขึ้นโดยความสมัครใจของเจ้าของรถยนต์ ผู้ครอบครองรถยนต์ หรือผู้ขับขี่รถยนต์ โดยไม่ได้เกิดจากการถูกบังคับโดยกฎหมายแต่อย่างใด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ ตลอดจนผู้ขับขี่และผู้โดยสาร และความรับผิดของผู้เอาประกันภัยที่เกิดขึ้นต่อบุคคลภายนอก

 

  1. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และป้ายภาษีรถยนต์ แตกต่างกันอย่างไร?

ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) คือ การประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ที่กฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะทางบกทุกประเภทที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ต้องทำประกันภัยประเภทนี้ หากไม่ทำจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

ป้ายภาษีรถยนต์ หรือป้ายวงกลม คือ ป้ายสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก สีชมพู-ฟ้า ที่มีการระบุปี พ.ศ. ขนาดใหญ่ ซึ่งกฎหมายบังคับให้ติดที่มุมกระจกหน้ารถยนต์ เพื่อแสดงให้รู้ว่ารถยนต์คันนี้ชำระภาษีแล้ว

 

 

ทั้งนี้ ผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ ผู้ครอบครองรถยนต์ หรือผู้ขับขี่ จำเป็นต้องทำประกันภัย พ.ร.บ. ให้รถยนต์คันดังกล่าวให้เสร็จสิ้นก่อน แล้วจึงนำเอกสารกรมธรรม์ฯ พ.ร.บ. ไปใช้ประกอบการภาษีรถยนต์กับกรมการขนส่งทางบก โดยจะได้รับป้ายภาษี เพื่อนำมาติดที่มุมหน้ากระจกหน้ารถยนต์ หากรถยนต์คันใดไม่มีป้ายภาษี หรือป้ายภาษีขาดต่ออายุ จะมีโทษปรับอยู่ที่ 400 – 1,000 บาท

 

  1. กรณีผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุในขณะที่ขับขี่รถยนต์คันที่เอาประกันภัยและเกิดประสบอุบัติเหตุ ประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่?

การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถยนต์คันที่เอาประกันภัย ทั้งในกรณีผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุ

 

การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ยกเว้นความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์คันที่เอาประกันภัย เฉพาะกรณีที่ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด และขณะเกิดเหตุนั้นผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่หรือใบขับขี่หมดอายุ

ทั้งนี้ ความคุ้มครองอื่นๆ ยังคงมีผลคุ้มครองตามปกติ ซึ่งรวมถึงกรณีผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุด้วย

 

 

  • มีประกันภัยรถยนต์ประเภทไหนบ้างที่สามารถซื้อผ่าน SEA Insure Broker ผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม Shopee platformShopee ได้?มี 2 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และประกันภัยภาคสมัครใจ ซึ่งดำเนินการรับประกันภัยโดยบริษัทประกันวินาศภัยชั้นนำ สำหรับประกันภัยภาคสมัครใจที่ขายผ่านแพลตฟอร์ม Shopee มี 3 รูปแบบ ได้แก่
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 เป็นประกันที่คุ้มครองความเสียหายเฉพาะทรัพย์สินและการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก แต่ไม่ได้ครอบคลุมรถยนต์ของผู้เอาประกัน
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ เป็นประกันที่คุ้มครองความเสียหายรถยนต์คันที่เอาประกันจากการชนกับรถยนต์/ยานพาหนะทางบกที่ระบุตัวตนได้ (มีคู่กรณีเท่านั้น) หรือความเสียหายจากไฟไหม้ สูญหาย โจรกรรม น้ำท่วม รวมทั้งทรัพย์สินและการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอกกรณีผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ เป็นประกันที่คุ้มครองความเสียหายรถยนต์คันที่เอาประกันจากการชนกับรถยนต์/ยานพาหนะทางบกที่ระบุตัวตนได้ (มีคู่กรณีเท่านั้น) รวมทั้งทรัพย์สินและการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก

 

6. รถประเภทไหนบ้างที่สามารถทำประกันภัยรถยนต์ผ่าน SEA Insure Broker ผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม Shopee ได้?

ประเภทรถยนต์ที่สามารถซื้อผ่าน SEA Insure Broker มีดังนี้ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถตู้โดยสารส่วนบุคคล และรถกระบะบรรทุก ที่จดทะเบียนเพื่อการใช้งานส่วนบุคคล ทั้งนี้ ยี่ห้อ รุ่น และปีจดทะเบียนรถ ที่สามารถทำประกันภัยได้ เป็นไปตามเงื่อนไข ข้อกำหนด และนโยบายการรับประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัยแต่ละบริษัท

 

7. รถจักรยานยนต์สามารถทำประกันภัยผ่าน SEA Insure Broker ผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม Shopee ได้หรือไม่?

ณ ปัจจุบัน ทางเรายังไม่มีแผนประกันภัยเพื่อรองรับการทำประกันภัยของรถจักรยานยนต์

 

8. เลขตัวถังรถคืออะไร และหาได้จากที่ไหน?

เลขตัวถังรถ หรือ VIN (Vehicle Identification Number) คือ หมายเลขประจำรถคันนั้นๆ ที่สามารถใช้ในการจดทะเบียนรถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยรถแต่ละคันจะมีเลข VIN ระบุไว้ตั้งแต่เริ่มต้นการผลิต ประกอบด้วยชุดอักษรและตัวเลข 17 ตัว ซึ่งสามารถบ่งบอกยี่ห้อ รุ่น และปี รวมทั้งรายละเอียดในเชิงลึกเกี่ยวกับเครื่องยนต์ของรถ

ทั้งนี้ สามารถค้นหาหมายเลขตัวถังรถได้บนผนังห้องเครื่องด้านใน ป้ายที่ติดอยู่ด้านบนของคอนโซลด้านหน้า บนสติกเกอร์รับรองคุณภาพของรถ บริเวณเสากลางฝั่งผู้ขับขี่ หรือในสมุดทะเบียนรถ

 

9. จะทราบได้อย่างไรว่าการสั่งซื้อประกันภัยรถยนต์สำเร็จแล้ว?

เมื่อลูกค้าได้ชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยเสร็จสมบูรณ์แล้ว บริษัทประกันภัยจะดำเนินการออกกรมธรรม์ฯ อิเล็กทรอนิกส์ ( e-policy) ให้ทันที และดำเนินการส่งกรมธรรม์ฯ ดังกล่าวให้ลูกค้าทางอีเมลที่ได้ระบุไว้ในขั้นตอนการขอเอาประกันภัย

 

ทั้งนี้ ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ จะดำเนินการส่งกรมธรรม์ฯ ให้ทางไปรษณีย์ ในกรณีที่

1) ลูกค้าทำการร้องขอให้จัดส่งสำเนากรมธรรม์ฯ ทางไปรษณีย์ หรือ

2) การทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.)

โดยบริษัทประกันภัย จะทำการจัดส่งเอกสารกรมธรรม์ฯ ให้ทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ลูกค้าระบุไว้ ภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบสำเนากรมธรรม์ฯ ได้ทางเมนู My Policies ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ 2 ช่องทาง คือ

1) หน้าผลการชำระเงินเมื่อชำระเงินสำเร็จ และ

2) หน้า My Policies โดยเข้าไปที่แอปฯ Shopee > เมนูฉัน > My Insurance

 

10. หากไม่ได้รับกรมธรรม์ฯ ต้องดำเนินการอย่างไร?

กรณีที่ลูกค้าไม่ได้รับกรมธรรม์ฯ สามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการตรวจสอบ ดังนี้

  1. เรื่องหรือปัญหาที่ต้องการติดต่อ
  2. ชื่อ - นามสกุล
  3. เบอร์ติดต่อกลับ และ
  4. Shopee User Name

 

11. หากกรมธรรม์ฯ สูญหาย และต้องการกรมธรรม์ฯ ใหม่ ต้องทำอย่างไร

กรณีกรมธรรม์ฯ สูญหาย ลูกค้าสามารถดูสำเนากรมธรรม์ฯ ได้ทางเมนู My Policies โดยเข้าไปที่ แอปฯ Shopee > หน้า “ฉัน” > My Insurance > My Policies

 

ทั้งนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้บริษัทประกันภัย จัดส่งเอกสารกรมธรรม์ฯ ให้ทางไปรษณีย์อีกครั้ง เพื่อความสะดวกรวดเร็วลูกค้าสามารถแจ้งเรื่องไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้

  • บมจ.ชับบ์สามัคคีประกันภัย  

โทร 0 2611 4000  อีเมล: customerservice.th@chubb.com

  • บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) 

โทร 0 2825 8888 หรือดูช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมที่ https://www.msig-thai.com/th/contact-us

  • บมจ.คุ้มภัย โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) 

 โทร 0 2257 8000  อีเมล: products@tokiomarinesafety.co.th

นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้

  1. เรื่องที่ต้องการติดต่อ
  2. ชื่อ - นามสกุล 
  3. เบอร์ติดต่อกลับ และ
  4. Shopee User Name

 

12. สามารถขอยกเลิกกรมธรรม์ฯ ได้หรือไม่ และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

ลูกค้าสามารถขอยกเลิกกรมธรรม์ฯ ได้ และเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลูกค้าสามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้

  • บมจ.ชับบ์สามัคคีประกันภัย
    โทร 0 2611 4000 อีเมล: customerservice.th@chubb.com
  • บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย)
    โทร 0 2825 8888 หรือดูช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมที่ https://www.msig-thai.com/th/contact-us
  • บมจ.คุ้มภัย โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย)
    โทร 0 2257 8000 อีเมล: products@tokiomarinesafety.co.th

นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้

  1. เรื่องที่ต้องการติดต่อ
  2. ชื่อ - นามสกุล 
  3. เบอร์ติดต่อกลับ และ
  4. Shopee User Name

 

13. กรณีการยกเลิกกรมธรรม์ฯ และต้องได้รับเงินค่าเบี้ยประกันภัยคืน จะได้รับเงินคือช่องทางไหน และใช้ระยะเวลากี่วัน?

กรณีที่มีการยกเลิกกรมธรรม์ฯ หลังจากลูกค้ายื่นความประสงค์และส่งเอกสารต่างๆ ให้บริษัทประกันภัยครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทประกันภัยจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 7 - 15 วันทำการ เพื่อทำการยกเลิกกรมธรรม์ฯ และคืนเงินค่าเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้ ลูกค้าจะได้รับเงินค่าเบี้ยประกันภัยคืนหลังจากสถานะการคืนเงินได้รับการยืนยันแล้ว โดยลูกค้าจะได้รับเงินคืนจากบริษัทประกันภัยตามช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้าได้ชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยนั้น

 

ทั้งนี้ ระยะเวลาในการคืนเงินจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาดำเนินการตามที่กำหนดไว้สำหรับแต่ละช่องทาง ดังนี้

ประเภทการชำระเงิน

ช่องทางการคืนเงิน

ระยะเวลาดำเนินการ

ชำระผ่านบัตรเครดิต

คืนผ่านบัตรเครดิต

7-15 วัน

ชำระผ่านบัตรเดบิต

คืนผ่านบัตรเดบิต

7-15 วัน*

ชำระผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับ ShopeePay

คืนผ่าน ShopeePay Wallet

7-15 วัน

ชำระผ่าน ShopeePay Wallet

7-15 วัน

ชำระผ่าน mBanking

คืนผ่าน ShopeePay Wallet

หากไม่มีบัญชี ShopeePay Wallet จะได้รับเงินคืนผ่านบัญชีธนาคารของลูกค้า**

7-15 วัน

7-15 วัน

ชำระผ่าน SPayLater

คืนเครดิตเข้า SPayLater

7-15 วัน

หมายเหตุ

*ทางบริษัทจะทำเรื่องคืนเงินเข้าบัตรเครดิต/บัตรเดบิตให้ลูกค้าภายใน 7 - 15 วัน ทั้งนี้ การดำเนินการในส่วนของธนาคารสำหรับการคืนเงินเข้าบัตรเครดิต/บัตรเดบิต อาจใช้เวลาประมาณ 7 - 45 วัน (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)

**ในกรณีที่ลูกค้าไม่มี ShopeePay Wallet เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยจะติดต่อลูกค้าเพื่อขอข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อทำการคืนเงิน

***ในกรณีที่ลูกค้าชำระผ่าน iBanking ลูกค้าจะได้รับเงินคืนผ่าน ShopeePay Wallet และในกรณีที่ลูกค้าไม่มี ShopeePay Wallet เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยจะติดต่อลูกค้าเพื่อขอข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อทำการคืนเงิน

 

 

14. สามารถขอแก้ไขรายละเอียดในกรมธรรม์ฯ ได้หรือไม่ และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

ลูกค้าสามารถขอแก้ไขรายละเอียดในกรมธรรม์ฯ ได้ และเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลูกค้าสามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้

  • บมจ.ชับบ์สามัคคีประกันภัย  

โทร 0 2611 4000  อีเมล: customerservice.th@chubb.com

  • บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) 

โทร 0 2825 8888 หรือดูช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมที่ https://www.msig-thai.com/th/contact-us

  • บมจ.คุ้มภัย โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) 

 โทร 0 2257 8000  อีเมล: products@tokiomarinesafety.co.th

นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้

  1. เรื่องที่ต้องการติดต่อ
  2. ชื่อ - นามสกุล 
  3. เบอร์ติดต่อกลับ และ
  4. Shopee User Name

 

15. สามารถตรวจสอบสถานะการเคลมได้อย่างไร?

กรณีที่ลูกค้ามีการยื่นเคลมไปยังบริษัทประกันภัย และต้องการตรวจสอบสถานะการเคลม เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลูกค้าสามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้

  • บมจ.ชับบ์สามัคคีประกันภัย  

โทร 0 2611 4000  อีเมล: customerservice.th@chubb.com

  • บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) 

โทร 1259 หรือดูช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมที่ https://www.msig-thai.com/th/contact-us

  • บมจ.คุ้มภัย โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) 

 โทร 0 2257 8000  อีเมล: products@tokiomarinesafety.co.th

นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้

  1. เรื่องที่ต้องการติดต่อ
  2. ชื่อ - นามสกุล 
  3. เบอร์ติดต่อกลับ และ
  4. Shopee User Name

 

 

⚠️หมายเหตุ

Shopee เป็นเพียงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่จัดให้มีสถานที่สำหรับการเสนอขายสินค้าประกันภัยเท่านั้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันภัย หรือกรณีเกิดเหตุขัดข้องระหว่างการซื้อประกันภัย กรุณาติดต่อบริษัท ซีอินชัวร์ โบรคเกอร์ จำกัด โทรศัพท์: 063 353 8522 อีเมล: help@seainsurebroker.co.th หรือบริษัทประกันภัยที่เกี่ยวข้อง

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่