ประกันภัยรถยนต์ คือ การประกันภัยเพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายอันเกิดจากการใช้รถยนต์ ซึ่งได้แก่ ความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดแก่ตัวรถยนต์ ความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตและร่างกายของผู้ขับขี่และ ผู้โดยสาร ตลอดจนความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
ทั้งนี้ ประกันภัยรถยนต์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) คือ การประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 โดยกำหนดให้รถทุกชนิด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยกำลังเครื่องยนต์ ไฟฟ้า หรือพลังงานอื่นๆ และจำเป็นต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ต้องทำประกันภัย เพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิตและร่างกาย ของผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุทางรถทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอก
ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คือ การประกันภัยที่เกิดขึ้นโดยความสมัครใจของเจ้าของรถยนต์ ผู้ครอบครองรถยนต์ หรือผู้ขับขี่รถยนต์ โดยไม่ได้เกิดจากการถูกบังคับโดยกฎหมายแต่อย่างใด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ ตลอดจนผู้ขับขี่และผู้โดยสาร และความรับผิดของผู้เอาประกันภัยที่เกิดขึ้นต่อบุคคลภายนอก
ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) คือ การประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ที่กฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะทางบกทุกประเภทที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ต้องทำประกันภัยประเภทนี้ หากไม่ทำจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
ป้ายภาษีรถยนต์ หรือป้ายวงกลม คือ ป้ายสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก สีชมพู-ฟ้า ที่มีการระบุปี พ.ศ. ขนาดใหญ่ ซึ่งกฎหมายบังคับให้ติดที่มุมกระจกหน้ารถยนต์ เพื่อแสดงให้รู้ว่ารถยนต์คันนี้ชำระภาษีแล้ว
ทั้งนี้ ผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ ผู้ครอบครองรถยนต์ หรือผู้ขับขี่ จำเป็นต้องทำประกันภัย พ.ร.บ. ให้รถยนต์คันดังกล่าวให้เสร็จสิ้นก่อน แล้วจึงนำเอกสารกรมธรรม์ฯ พ.ร.บ. ไปใช้ประกอบการภาษีรถยนต์กับกรมการขนส่งทางบก โดยจะได้รับป้ายภาษี เพื่อนำมาติดที่มุมหน้ากระจกหน้ารถยนต์ หากรถยนต์คันใดไม่มีป้ายภาษี หรือป้ายภาษีขาดต่ออายุ จะมีโทษปรับอยู่ที่ 400 – 1,000 บาท
การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถยนต์คันที่เอาประกันภัย ทั้งในกรณีผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุ
การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ยกเว้นความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์คันที่เอาประกันภัย เฉพาะกรณีที่ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด และขณะเกิดเหตุนั้นผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่หรือใบขับขี่หมดอายุ
ทั้งนี้ ความคุ้มครองอื่นๆ ยังคงมีผลคุ้มครองตามปกติ ซึ่งรวมถึงกรณีผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุด้วย
6. รถประเภทไหนบ้างที่สามารถทำประกันภัยรถยนต์ผ่าน SEA Insure Broker ผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม Shopee ได้?
ประเภทรถยนต์ที่สามารถซื้อผ่าน SEA Insure Broker มีดังนี้ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถตู้โดยสารส่วนบุคคล และรถกระบะบรรทุก ที่จดทะเบียนเพื่อการใช้งานส่วนบุคคล ทั้งนี้ ยี่ห้อ รุ่น และปีจดทะเบียนรถ ที่สามารถทำประกันภัยได้ เป็นไปตามเงื่อนไข ข้อกำหนด และนโยบายการรับประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัยแต่ละบริษัท
7. รถจักรยานยนต์สามารถทำประกันภัยผ่าน SEA Insure Broker ผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม Shopee ได้หรือไม่?
ณ ปัจจุบัน ทางเรายังไม่มีแผนประกันภัยเพื่อรองรับการทำประกันภัยของรถจักรยานยนต์
8. เลขตัวถังรถคืออะไร และหาได้จากที่ไหน?
เลขตัวถังรถ หรือ VIN (Vehicle Identification Number) คือ หมายเลขประจำรถคันนั้นๆ ที่สามารถใช้ในการจดทะเบียนรถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยรถแต่ละคันจะมีเลข VIN ระบุไว้ตั้งแต่เริ่มต้นการผลิต ประกอบด้วยชุดอักษรและตัวเลข 17 ตัว ซึ่งสามารถบ่งบอกยี่ห้อ รุ่น และปี รวมทั้งรายละเอียดในเชิงลึกเกี่ยวกับเครื่องยนต์ของรถ
ทั้งนี้ สามารถค้นหาหมายเลขตัวถังรถได้บนผนังห้องเครื่องด้านใน ป้ายที่ติดอยู่ด้านบนของคอนโซลด้านหน้า บนสติกเกอร์รับรองคุณภาพของรถ บริเวณเสากลางฝั่งผู้ขับขี่ หรือในสมุดทะเบียนรถ
9. จะทราบได้อย่างไรว่าการสั่งซื้อประกันภัยรถยนต์สำเร็จแล้ว?
เมื่อลูกค้าได้ชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยเสร็จสมบูรณ์แล้ว บริษัทประกันภัยจะดำเนินการออกกรมธรรม์ฯ อิเล็กทรอนิกส์ ( e-policy) ให้ทันที และดำเนินการส่งกรมธรรม์ฯ ดังกล่าวให้ลูกค้าทางอีเมลที่ได้ระบุไว้ในขั้นตอนการขอเอาประกันภัย
ทั้งนี้ ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ จะดำเนินการส่งกรมธรรม์ฯ ให้ทางไปรษณีย์ ในกรณีที่
1) ลูกค้าทำการร้องขอให้จัดส่งสำเนากรมธรรม์ฯ ทางไปรษณีย์ หรือ
2) การทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.)
โดยบริษัทประกันภัย จะทำการจัดส่งเอกสารกรมธรรม์ฯ ให้ทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ลูกค้าระบุไว้ ภายใน 15 วัน
ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบสำเนากรมธรรม์ฯ ได้ทางเมนู My Policies ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ 2 ช่องทาง คือ
1) หน้าผลการชำระเงินเมื่อชำระเงินสำเร็จ และ
2) หน้า My Policies โดยเข้าไปที่แอปฯ Shopee > เมนูฉัน > My Insurance
10. หากไม่ได้รับกรมธรรม์ฯ ต้องดำเนินการอย่างไร?
กรณีที่ลูกค้าไม่ได้รับกรมธรรม์ฯ สามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการตรวจสอบ ดังนี้
11. หากกรมธรรม์ฯ สูญหาย และต้องการกรมธรรม์ฯ ใหม่ ต้องทำอย่างไร
กรณีกรมธรรม์ฯ สูญหาย ลูกค้าสามารถดูสำเนากรมธรรม์ฯ ได้ทางเมนู My Policies โดยเข้าไปที่ แอปฯ Shopee > หน้า “ฉัน” > My Insurance > My Policies
ทั้งนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้บริษัทประกันภัย จัดส่งเอกสารกรมธรรม์ฯ ให้ทางไปรษณีย์อีกครั้ง เพื่อความสะดวกรวดเร็วลูกค้าสามารถแจ้งเรื่องไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้
โทร 0 2611 4000 อีเมล: customerservice.th@chubb.com
โทร 0 2825 8888 หรือดูช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมที่ https://www.msig-thai.com/th/contact-us
โทร 0 2257 8000 อีเมล: products@tokiomarinesafety.co.th
นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้
12. สามารถขอยกเลิกกรมธรรม์ฯ ได้หรือไม่ และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?
ลูกค้าสามารถขอยกเลิกกรมธรรม์ฯ ได้ และเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลูกค้าสามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้
นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้
13. กรณีการยกเลิกกรมธรรม์ฯ และต้องได้รับเงินค่าเบี้ยประกันภัยคืน จะได้รับเงินคือช่องทางไหน และใช้ระยะเวลากี่วัน?
กรณีที่มีการยกเลิกกรมธรรม์ฯ หลังจากลูกค้ายื่นความประสงค์และส่งเอกสารต่างๆ ให้บริษัทประกันภัยครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทประกันภัยจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 7 - 15 วันทำการ เพื่อทำการยกเลิกกรมธรรม์ฯ และคืนเงินค่าเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้ ลูกค้าจะได้รับเงินค่าเบี้ยประกันภัยคืนหลังจากสถานะการคืนเงินได้รับการยืนยันแล้ว โดยลูกค้าจะได้รับเงินคืนจากบริษัทประกันภัยตามช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้าได้ชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยนั้น
ทั้งนี้ ระยะเวลาในการคืนเงินจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาดำเนินการตามที่กำหนดไว้สำหรับแต่ละช่องทาง ดังนี้
ประเภทการชำระเงิน | ช่องทางการคืนเงิน | ระยะเวลาดำเนินการ |
ชำระผ่านบัตรเครดิต | คืนผ่านบัตรเครดิต | 7-15 วัน |
ชำระผ่านบัตรเดบิต | คืนผ่านบัตรเดบิต | 7-15 วัน* |
ชำระผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับ ShopeePay | คืนผ่าน ShopeePay Wallet | 7-15 วัน |
ชำระผ่าน ShopeePay Wallet | 7-15 วัน | |
ชำระผ่าน mBanking | คืนผ่าน ShopeePay Wallet หากไม่มีบัญชี ShopeePay Wallet จะได้รับเงินคืนผ่านบัญชีธนาคารของลูกค้า** | 7-15 วัน |
7-15 วัน | ||
ชำระผ่าน SPayLater | คืนเครดิตเข้า SPayLater | 7-15 วัน |
หมายเหตุ
*ทางบริษัทจะทำเรื่องคืนเงินเข้าบัตรเครดิต/บัตรเดบิตให้ลูกค้าภายใน 7 - 15 วัน ทั้งนี้ การดำเนินการในส่วนของธนาคารสำหรับการคืนเงินเข้าบัตรเครดิต/บัตรเดบิต อาจใช้เวลาประมาณ 7 - 45 วัน (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)
**ในกรณีที่ลูกค้าไม่มี ShopeePay Wallet เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยจะติดต่อลูกค้าเพื่อขอข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อทำการคืนเงิน
***ในกรณีที่ลูกค้าชำระผ่าน iBanking ลูกค้าจะได้รับเงินคืนผ่าน ShopeePay Wallet และในกรณีที่ลูกค้าไม่มี ShopeePay Wallet เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยจะติดต่อลูกค้าเพื่อขอข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อทำการคืนเงิน
14. สามารถขอแก้ไขรายละเอียดในกรมธรรม์ฯ ได้หรือไม่ และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?
ลูกค้าสามารถขอแก้ไขรายละเอียดในกรมธรรม์ฯ ได้ และเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลูกค้าสามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้
โทร 0 2611 4000 อีเมล: customerservice.th@chubb.com
โทร 0 2825 8888 หรือดูช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมที่ https://www.msig-thai.com/th/contact-us
โทร 0 2257 8000 อีเมล: products@tokiomarinesafety.co.th
นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้
15. สามารถตรวจสอบสถานะการเคลมได้อย่างไร?
กรณีที่ลูกค้ามีการยื่นเคลมไปยังบริษัทประกันภัย และต้องการตรวจสอบสถานะการเคลม เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลูกค้าสามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยได้โดยตรง ดังนี้
โทร 0 2611 4000 อีเมล: customerservice.th@chubb.com
โทร 1259 หรือดูช่องทางอื่นๆเพิ่มเติมที่ https://www.msig-thai.com/th/contact-us
โทร 0 2257 8000 อีเมล: products@tokiomarinesafety.co.th
นอกจากนี้ หากลูกค้าประสงค์ให้ทาง SeaInsure Broker เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ ลูกค้าสามารถส่งอีเมลแจ้งเรื่องได้ที่ help@seainsurebroker.co.th โดยระบุข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการประสานงาน ดังนี้
⚠️หมายเหตุ
Shopee เป็นเพียงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่จัดให้มีสถานที่สำหรับการเสนอขายสินค้าประกันภัยเท่านั้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันภัย หรือกรณีเกิดเหตุขัดข้องระหว่างการซื้อประกันภัย กรุณาติดต่อบริษัท ซีอินชัวร์ โบรคเกอร์ จำกัด โทรศัพท์: 063 353 8522 อีเมล: help@seainsurebroker.co.th หรือบริษัทประกันภัยที่เกี่ยวข้อง