หากร้านค้าได้จ่ายค่าบริการต่างๆ ซึ่งถือเป็นรายได้พึงประเมินประเภทที่ 8 ตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฏากร ดังนั้นร้านค้าจึงมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่งสรรพากรภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด
สำหรับร้านค้าที่เป็นบุคคลธรรมดา และได้มีการจ่ายค่าบริการต่างๆให้กับช้อปปี้ (ShopeeFood) ร้านค้าไม่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่งภาษีดังกล่าวแก่สรรพากร
ข้อมูลอ้างอิง: คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่ หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย คลิก
ร้านค้าที่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย จะต้องจัดส่งเอกสารหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้กับช้อปปี้ (Shopee Food) ภายในระยะเวลา 45 วันหลังจากวันสุดท้ายของเดือนที่ได้ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (อ้างอิงวันที่บริษัทฯได้รับเอกสารจากบริษัทขนส่ง) และช้อปปี้ (ShopeeFood) จะดำเนินการโอนเงินคืนร้านค้าตามระยะเวลาที่กำหนด
** ช้อปปี้ (Shopee Food) ขอสงวนสิทธิ์ไม่ทำการจ่ายเงินภาษีหัก ณ ที่จ่ายคืน ในกรณีที่ร้านค้าไม่จัดทำและนำส่งเอกสารหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้แก่ช้อปปี้ (ShopeeFood) หรือไม่ได้นำส่งเอกสารให้แก่ช้อปปี้ (ShopeeFood) ภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือ เอกสารมีการระบุข้อมูลที่ไม่ถูกต้องครบถ้วนด้วยรายละเอียดหรือจำนวนใดๆ ทั้งนี้ช้อปปี้ (ShopeeFood) ไม่มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบทางกฏหมายใดๆ ในกรณีที่ร้านค้าไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบหรือข้อกำหนดของกรมสรรพากร **
การออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้ ShopeeFood
**ประกาศสำคัญ**
ร้านค้านิติบุคคล จะต้องจัดส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับจริงของรอบปี 2567 ทั้งหมด (1 ม.ค. 2567 - 31 ธ.ค. 2567) ให้ช้อปปี้ (ShopeeFood) ภายในวันที่ 31 มกราคม 2568 (อ้างอิงวันที่บริษัทฯ ได้รับเอกสารจากบริษัทขนส่ง)
หมายเหตุ : ช้อปปี้ (Shopee Food) ขอสงวนสิทธิ์ในการคืนเงินภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้แก่ร้านค้า หลังวันที่ดังกล่าว
***สำหรับร้านค้าที่ได้ส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับจริงมาให้ช้อปปี้ (ShopeeFood) เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องส่งเอกสารดังกล่าวมาอีกครั้ง ขออภัยหากท่านนำส่งเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว***
สำหรับรอบปี 2567 เป็นต้นไป ร้านค้าจะต้องจัดส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับจริงให้แก่ช้อปปี้ (ShopeeFood) ภายในระยะเวลา 45 วัน หลังจากวันสุดท้ายของเดือนที่ได้ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย โดยช้อปปี้ (ShopeeFood) จะจ่ายเงินคืนร้านค้าเมื่อได้รับเอกสารตัวจริงมาเท่านั้น
การคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่ายสามารถอ้างอิงได้จาก
1. ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีที่ช้อปปี้ (Shopee Food) ออกให้ โดยใช้ยอดก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม คูณ อัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย 3%
ตัวอย่างเช่น ค่าบริการ จำนวน 100 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สามารถคำนวณได้ดังนี้
หมายเหตุ: * คือ ยอดภาษีหัก ณ ที่จ่าย ที่จะต้องระบุบนหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ที่ร้านค้าจะได้รับคืน)
ช้อปปี้ (ShopeeFood) จะทำจ่ายคืนเงินภาษีหัก ณ ที่จ่ายเดือนละ 2 ครั้ง ดังนี้
หมายเหตุ : กรณีเอกสารถึง ShopeeFood ภายในระยะเวลาสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ร้านค้าจะได้รับเงินหักภาษี ณ ที่จ่ายคืนภายในพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนถัดไป
ตัวอย่างวันที่จ่ายเงิน
การส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด
เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการตรวจสอบการทำจ่ายเงินภาษีหัก ณ ที่จ่ายคืนร้านค้า ช้อปปี้ (Shopee Food) ใคร่ขอความร่วมมือร้านค้า จัดส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ50 ทวิ) ฉบับจริงให้แก่ช้อปปี้ (Shopee Food) ตามที่อยู่ ดังต่อไปนี้
บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด (ShopeeFood K'กุ๊กไก่)
Finance Operations Team (Offline) - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
1788 อาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ ชั้น 26
ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
และ Submit form หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ50 ทวิ) ที่ คลิก
ร้านค้าสามารถดูวิธีการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัดโดยละเอียดได้ในบทความด้านล่าง
กรณีที่หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่ส่งให้ช้อปปี้ (ShopeeFood) ไม่ถูกต้อง
ร้านค้าจะได้รับแจ้งเตือนเอกสารไม่ถูกต้องจากอีเมลหัวข้อ “[ShopeeFood] รบกวนแก้ไขข้อมูลในใบหักภาษี ณ ที่จ่าย - xxxxxx” สำหรับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายของค่าบริการ ในอีเมลจะระบุรายละเอียดของตำแหน่งที่ผิดพลาดพร้อมกับไฟล์แนบเพื่อให้ร้านค้าสามารถตรวจสอบและแก้ไขให้ถูกต้อง
หากร้านค้าได้รับอีเมลดังกล่าวแล้วจะต้องนำส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับใหม่ มาให้กับทางช้อปปี้ (ShopeeFood) ภายใน 30 วันนับจากวันที่ปรากฏในอีเมลแจ้งเตือนเอกสารไม่ถูกต้อง หลังจากช้อปปี้ (ShopeeFood) ตรวจสอบเอกสารแล้วพบว่าถูกต้องครบถ้วน จะโอนเงินภาษีหัก ณ ที่จ่ายคืนในรอบทำจ่ายถัดไป
เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบเอกสาร และดำเนินการคืนเงิน ขอความร่วมมือร้านค้าจัดเตรียมเอกสารเพิ่มเติมดังนี้
1.กรณีที่ร้านค้ามีมากกว่า 1 ร้านค้า (หรือมีมากกว่า 1 Merchant ID) ขอความร่วมมือให้จัดทำใบ 50 ทวิแยกตามร้านค้า (Merchant ID)
2.กรณีที่ร้านค้าออกใบ 50 ทวิ โดยอ้างอิงจาก 1 ใบเสร็จ/ใบกำกับภาษี กรุณาแนบใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีมาพร้อมกับใบ 50 ทวิ
3.กรณีที่ร้านค้าออกใบ 50 ทวิ โดยอ้างอิงจากใบเสร็จมากกว่า 1 ใบเสร็จ/ใบกำกับภาษี กรุณาแนบเลขที่ใบเสร็จทั้งหมดมาพร้อมกับใบ 50 ทวิ
ตัวอย่าง : ตารางแสดงรายละเอียดประกอบการขอคืนเงินภาษีหัก ณ ที่จ่าย
*ชื่อร้านค้า: สามารถอ้างอิงได้จากใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีด้านขวาบนในช่อง Merchant Name
**Merchant ID:สามารถอ้างอิงได้จากใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีด้านขวาบนในช่อง Merchant ID
ข้อมูลเพิ่มเติม :
- ร้านค้าสามารถศึกษาเพิ่มเติมสำหรับคําแนะนําในการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 ทวิแห่งประมวลรัษฎากร เพื่อการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายได้อย่างถูกต้องตามลิงก์ https://www.rd.go.th/fileadmin/images/image_law/images/guide100248.pdf
- ร้านค้าสามารถดาวน์โหลดหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายรูปแบบที่ถูกต้องตามที่กรมสรรพากรกำหนดได้ที่ https://www.rd.go.th/fileadmin/tax_pdf/withhold/approve_wh3_081156.pdf