สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[ShopeeFood Partner] วิธีสมัครเข้าร่วมโครงการแต่งตั้งตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย

 

 

** ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 457 (“ประกาศ”) 
 (อ้างอิง : https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/kormor/newlaw/dg457A.pdf)
 
จะมีการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งตัวแทนให้ช้อปปี้ หักและนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนร้านค้า ดังนี้
1. ร้านค้าที่ต้องการส่งเอกสารให้ช้อปปี้ เพื่อให้การแต่งตั้งตัวแทนมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 เป็นต้นไป ผู้มอบอำนาจ (ร้านค้า) จะต้องเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากรเท่านั้น ไม่สามารถติดอากรแสตมป์เป็นดวงเพื่อประกอบการมอบอำนาจได้อีกต่อไป
(ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่คลิ้ก ShopeeFood - e-Stamp Duty process step-by-step.pdf
link : https://drive.google.com/file/d/1ovHBtm6UYv1QagyK2Mee89teG8J1uqjK/view?usp=drive_link
 
2. ขยายระยะเวลาในการนำส่งแบบภ.ง.ด.53 (กระทำการแทนร้านค้า) แก่กรมสรรพากร จากเดิมภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป เป็น ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยมีผลบังคับใช้สำหรับการจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 เป็นต้นไป
 
อย่างไรก็ตามประกาศฉบับนี้จะไม่กระทบกับหนังสือแต่งตั้งตัวแทนฯ ที่เคยแต่งตั้งไปแล้ว โดยประกาศระบุว่าหากมีการแต่งตั้งตัวแทนฯ ก่อนประกาศมีผลบังคับใช้ และวันสิ้นสุดการแต่งตั้งตัวแทนฯ ภายหลังวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 ให้ถือว่าสัญญาดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขการแต่งตั้งตัวแทนฯ ตามประกาศฉบับนี้แล้ว
** ดังนั้นร้านค้าที่ได้มีการแต่งตั้งให้ช้อปปี้เป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี ณ ที่จ่าย และมีผลบังคับใช้ก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 ไม่ต้องดำเนินการใดๆอีก** 
 
 
ตัวแทนในการหักและนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย คืออะไร?
 
  เป็นการแต่งตั้งและมอบอำนาจให้ ช้อปปี้ เป็นผู้ดำเนินการหักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย พร้อมทั้งนำส่งและยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด.53) และชำระเงินภาษีดังกล่าวแก่กรมสรรพากรภายใน วันที่ 7 ของเดือนถัดไป (วันที่ 15 ของเดือนถัดไป สำหรับรอบการจ่ายเงินตั้งแต่ 1 ก.ค. 2568 เป็นต้นไป)แทนผู้ขาย กรณีที่ผู้ขายเป็นนิติบุคคลที่มีหน้าที่จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร ที่อยู่ในบังคับต้องหักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528

WHT แต่งตั้ง.png


หมายเหตุ: ผู้ขายสามารถตรวจสอบยอดภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่ช้อปปี้ได้ทำการหักและนำส่งสรรพากรไว้แทนผู้ขายได้จากหมายเหตุในใบเสร็จรับเงินและ/ใบกำกับภาษีที่ท่านได้รับจากช้อปปี้

 

ประโยชน์ที่ร้านค้าจะได้รับ

    ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขายนิติบุคคลในการเป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี หัก ณ ที่จ่าย 

 

WHT แต่งตั้ง 2.png

 

หมายเหตุ: กรณีผู้ขายนิติบุคคลที่ไม่ประสงค์แต่งตั้งและมอบอำนาจให้ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) เป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี หัก ณ ที่จ่ายแทนผู้ขาย ผู้ขายมีหน้าที่หักภาษีจากเงินที่จ่ายให้แก่ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) ทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินและนำส่งให้แก่กรมสรรพากรภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงผู้ขายต้องออกและนำส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้แก่ ช้อปปี้ (ช้อปปี้ฟู้ด) ในการขอคืนเงินค่าหักภาษี ณ ที่จ่าย 

 

เอกสารที่ต้องเตรียมและช่องทางการส่งเอกสาร

เอกสารที่ต้องเตรียม (PDF version) 

 

1. หนังสือแต่งตั้งตัวแทนและมอบอำนาจให้ Shopee (ShopeeFood) เป็นผู้ดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายแทนผู้ขาย ("หนังสือแต่งตั้งฯ") พร้อมเอกสารแบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินสำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ (อ.ส.9) และใบเสร็จรับเงิน (คลิกตัวอย่างเอกสาร อ.ส. 9 และใบเสร็จรับเงิน อ.ส. 9)

 

2. เอกสารประกอบหนังสือแต่งตั้งฯ***
 
  - หนังสือมอบอำนาจในกรณีที่กรรมการได้มอบอำนาจให้แก่บุคคลอื่น (ที่ไม่มีชื่ออยู่ในหนังสือรับรองบริษัท) ดำเนินการแทน (ถ้ามี)
 
**สำคัญ** อย่างไรก็ตามในกรณีที่บริษัทฯ ได้ลงทะเบียนขอใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มในระบบการออกใบกำกับภาษีของช้อปปี้ (ShopeeFood Partner) และได้มีการนำส่งเอกสารประกอบดังกล่าวให้แก่ช้อปปี้แล้ว ช้อปปี้จะถือว่าเอกสารดังกล่าวมีความครบถ้วนสมบูรณ์ และช้อปปี้สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ประกอบหนังสือแต่งตั้งตัวแทนและมอบอำนาจฉบับนี้ โดยร้านค้าไม่ต้องแนบเอกสารประกอบใดๆ ให้ช้อปปี้อีก (เอกสารประกอบการแต่งตั้ง อาทิ หนังสือรับรองบริษัท / ภพ.20 ) ร้านค้า
 
หมายเหตุ:ไม่ลบหรือแก้ไขสัญญา หากมีการลบหรือแก้ไขผู้ที่อำนาจต้องเซ็นกำกับการแก้ไขทั้งหมดและท่านไม่ต้องจัดส่งเอกสารตัวจริงมาที่ ShopeeFood

 

 

ระยะเวลาดำเนินการและผลบังคับใช้

    ผู้ขายสามารถติดตามสถานะการแต่งตั้งตัวแทนฯ ได้จาก email : finops.spfth@shopee.com หัวข้ออีเมล “[ShopeeFood WHT OBH] แจ้งสถานะสมัครเข้าร่วมแต่งตั้งตัวแทนดำเนินการยื่นภาษีหัก ณ ที่จ่าย (WHT_OBH) - (ชื่อบริษัทของผู้ขาย)”  

 

    อีเมลการแจ้งสถานะผลการลงทะเบียนหนังสือแต่งตั้งฯ จะถูกส่งออกภายในวันที่ 25 ของทุกเดือน โดยจะตัดรอบการส่งเอกสารภายในวันที่ 20 ของทุกเดือน

 

    ตัวอย่าง email ยืนยันแจ้งสถานะแต่งตั้งฯ

SeaTalk_IMG_20240807_155523.jpeg

 

- ในกรณีที่ผู้ขายได้รับอีเมลแจ้งสถานะถูกต้องจากทางช้อปปี้ฟู้ด ภายในวันที่ 25 การแต่งตั้งจะมีผลในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป 

Ex. ได้รับอีเมลวันที่ 25 มีนาคม 2567 จะมีผลในวันที่ 1 เมษายน 2567

 

- ในกรณีที่ผู้ขายได้รับอีเมลแจ้งสถานะจากทางช้อปปี้ฟู้ด หลังวันที่ 25 จะมีผลในวันที่ 1 ของเดือนถัดๆไป 

Ex. ได้รับอีเมลวันที่ 26 มีนาคม 2567 จะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

 

หมายเหตุ: หลังจากวันที่มีผลบังคับใช้ของหนังสือแต่งตั้งฯ ที่แจ้งผ่านทางอีเมล ทางแบรนด์ไม่ต้องส่งหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเพื่อขอคืนเงินหัก ณ ที่จ่ายกับทางช้อปปี้ฟู้ดอีก



📌 คู่มือการสมัครแต่งตั้งตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย (ช้อปปี้ฟู้ดดำเนินการนำส่งให้) คลิก

📌 ฟอร์มหนังสือ ShopeeFood_หนังสือแต่งตั้ง ตัวแทนนำส่งหัก ณ ที่จ่ายแทน คลิก

Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied