สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[ShopeeFood Partner] โฆษณา ShopeeFood ดันร้านเล็ก ยอดขายโตไว

Blue and Orange Modern Welcome Banner (2).png
 
การทำโฆษณา ShopeeFood คืออะไร? 
 
โฆษณาเป็นเครื่องมือการตลาดที่ช่วยสร้างการมองเห็น หากร้านคุณถูกโฆษณาบน ShopeeFood ด้วยตำแหน่งแสดงผลร้านค้าที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งที่มีเยอะแยะมากมายในธุรกิจเดลิเวอรี่ ลูกค้าจะเห็นร้านคุณ เห็นก่อน ร้านคุณก็มีสิทธิ์ “ดึง” ลูกค้าเข้าร้านได้ก่อน กลับกัน ถ้าร้านค้าของคุณไปแสดงผลอยู่อันดับท้ายๆ โอกาสที่ลูกค้าจะเห็นก็น้อยตามลงไป
SeaTalk_IMG_20240724_111307.png
 
ทำไม? ร้านเล็กควรทำโฆษณา
 
หากคุณอยากให้ร้านโดดเด่น แซงหน้าคู่แข่งในพื้นที่ โฆษณาเป็นเครื่องมือการตลาดสุดฮิตที่ร้านคุณต้องมี เพื่อดันร้านคุณให้ขึ้นในอันดับต้นๆ ลูกค้าในระแวกใกล้เคียงเห็นร้านมากขึ้น เพิ่มการมองเห็นจากลูกค้าที่เลื่อนดูร้านผ่านไปผ่านมา สร้างโอกาสผันมาเป็นลูกค้าประจำมากขึ้น

สิ่งสำคัญ! โฆษณาเป็นเครื่องมือการตลาดที่ช่วยสร้างการมองเห็น ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนรู้จัก เป็นสิ่งที่ใช้ระยะเวลา เหมือนเราเดินห้างเห็นร้านใหม่ๆ ช่วงแรกอาจจะยังไม่กล้าลอง แต่เมื่อเห็นบ่อยขึ้นๆ ก็เริ่มอยากลอง ต้องเริ่มจากการสร้างการรับรู้ สร้างภาพจำ 
 
 
สีแดง สีเหลือง เรียบง่าย โปรโมชั่น 11.11 คูปองส่วนลด Sale Instagram story (4).png
 
ทำไม? ต้องทำบนแอปฯ ShopeeFood 
 
ธุรกิจเดลิเวอรี ช่องทางและวิธีการขายต้องออกแบบให้สอดคล้องกันไปด้วย เราเป็นพาร์ทเนอร์กับ ShopeeFood แต่เราไม่ทำโปรโมชันร่วมกับ ShopeeFood ไม่ทำการตลาดร่วมกับแอปฯ มันก็เหมือนเราไปเช่าอยู่พื้นที่ในห้างขนาดใหญ่ แต่เราไปอยู่ในชั้นใต้ดินมุมอับ หรือไปอยู่ในหลืบที่ไม่มีใครมองเห็น
 
็โฆษณา ShopeeFood.png
 
ทำที่อื่นไม่ดีกว่าหรอ? 
  • ตรงกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าในแอปฯ Shopee ที่กำลังหาร้านอาหารเพื่อกดสั่ง มีโอกาสเห็นร้านคุณ

  • คุ้มค่า ลูกค้าเห็นถ้าไม่กดเข้าร้านเราเราก็ไม่เสียเงิน

  • ควบคุมต้นทุนได้ สามารถตั้งหยุดโฆษณาชั่วคราวได้ เมื่อร้านของหมด หรือต้องการปิดร้านให้ไวขึ้น 

  • มีรายงานการใช้เพื่อติดตามผล ให้คุณนำไปต่อยอดธุรกิจ

 
โฆษณา ShopeeFood มีกี่รูปแบบ? ร้านคุณเหมาะกับรูปแบบไหน? 
 
       1. โฆษณาบนผลการค้นหา ลูกค้าจะเห็นร้านคุณในอันดับแรกๆ บนผลการค้นหา ช่วยให้ร้านของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกเข้ามาเยี่ยมชมร้านและเพิ่มโอกาสทำยอดขายให้สูงขึ้น  
  • เหมาะกับ ร้านค้าที่ต้องการเพิ่มฐานลูกค้า ดันยอดขายแซงหน้าคู่แข่ง
  • จุดที่โฆษณาแสดงผล บนหน้าการค้นหาเมื่อลูกค้าพิมพ์คำค้นหา เช่น กะเพรา ก๋วยเตี๋ยว หมูกรอบ เป็นต้น 
 
       2. โฆษณาแนะนำร้านค้า ร้านค้าจะได้พื้นที่และตำแหน่งโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วยพื้นที่สื่อที่หลากหลาย
  • เหมาะกับ ร้านที่ต้องการเพิ่มการมองเห็น สร้างการรับรู้ในวงกว้าง ทำให้ลูกค้ากดเข้าชมร้านมากขึ้น กลุ่มร้านเปิดใหม่หรือเปิดร้านมาสักพักแล้ว แต่ลูกค้าหน้าร้านยังน้อย 
  • จุดที่โฆษณาแสดงผล ไอคอนหน้าแรก , Storelisting  และ จุดไฮไลท์พิเศษอื่นๆ ตามที่บริษัทฯ กำหนด
 
 
Purple Clouds Gamer Girl Twitch Banner (3).png
 
We Are (3).png
 
 
็โฆษณา ShopeeFood (5).png
 
28b36773534a4f79b45e3a354fc98f78.png
 
 
Purple Clouds Gamer Girl Twitch Banner (4).png
 
We Are (4).png
 
 
็โฆษณา ShopeeFood (6).png
ca0496fac54c4ce19c84c5e1ed6bd32a.png
 
 
 
 
็โฆษณา ShopeeFood (10).png
 
 
 
ร้านค้าใหม่-เรียนรู้ที่นี่.png
 
็โฆษณา ShopeeFood (4).png
 
 
 
8a1d2c0458774b8e94de97264426720b.png
ขั้นต่ำการโอนเงิน 200 บาท
3.png
4.png
 
 
คำถามที่พบบ่อย
 
Q : วิธีการทำงานของโฆษณาเป็นอย่างไร?
A : โฆษณาจะแสดงผลก็ต่อเมื่อร้านของคุณเปิดรับออเดอร์
 
ยกตัวอย่างเช่น ร้านเปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 น. - 19.00 น. โฆษณาก็จะแสดงผลเวลา 08.00 น. - 19.00 น. โดยอัตโนมัติ  และจะไม่แสดงในช่วงเวลาที่ร้านของคุณปิดทำการ

Q : คิดค่าโฆษณาอย่างไร?
A : ระบบจะคิดค่าโฆษณาต่อเมื่อลูกค้าคลิกเข้าชมร้านของคุณเท่านั้น โดยในตอนตั้งงบประมาณโฆษณาต่อวัน ระบบจะประมาณการจำนวนคลิกที่ร้านน่าจะได้รับ ยิ่งตั้งงบประมาณมากโฆษณาของร้านก็มีโอกาสแสดงผลนานขึ้น เข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น

โดยระบบโฆษณาจะไม่หักงบประมาณจากการมองเห็น ช่วยให้โฆษณาแสดงผลได้นานขึ้น ใช้งบประมาณคุ้มค่ามากขึ้น เพิ่มโอกาสให้ร้านเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจร้าน/เมนูของร้านมากขึ้น
 
Q : เก็บค่าโฆษณาจากร้านค้าอย่างไร?
A : ค่าโฆษณาในแต่ละวันสำหรับโฆษณาที่กำลังใช้งานอยู่ จะถูกหักจากรายได้ประจำวันของร้าน เหมือนกับการหักค่าธรรมเนียม GP 

หากร้านค้ามีรายได้ไม่เพียงพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่อวันของโฆษณาของคุณ ระบบจะหักจากรายได้ในวันถัดไปแทน (หรือในวันถัดไปที่มีรายได้เกิดขึ้น)
 
Q : ทำไมถึงสร้างโฆษณาไม่ได้? มีข้อความแสดงว่า "งบโฆษณาไม่เพียงพอในช่วงเวลาที่เลือก"
A : งบโฆษณาไม่เพียงพอในช่วงเวลาที่เลือก เกิดขึ้นเมื่อร้านค้าอาจมีโฆษณาที่กำลังดำเนินการอยู่ และโฆษณาตัวนั้นมียอดเงินคงค้างในระบบ ทำให้ไม่สามารถสร้างโฆษณาตัวใหม่ได้ โดยร้านค้าจะสร้างโฆษณาใหม่ได้ เมื่อระบบสามารถหักเงินค่าโฆษณาจากทางยอดเงินในกระเป๋าเงินได้
 
Q : เหตุผลใด เมื่อปรับเพิ่มต้นทุนต่อคลิก และงบประมาณแล้วจำนวนคลิกโดยประมาณเท่าเดิม?
A : การที่จำนวนคลิกโดยประมาณไม่เปลี่ยนแปลง อาจเกิดขึ้นได้ในร้านเปิดใหม่ / ไม่เคยมีออเดอร์มาก่อน / หรือจำนวนออเดอร์น้อย

เนื่องจาก จำนวนคลิกโดยประมาณ ถูกคำนวนจาก CTR / CVR / impression ต่างๆ หลังบ้าน ซึ่งทำให้ร้านใหม่มีข้อมูลที่ใช้ประมวลผลยังไม่เพียงพอ ระบบเลยใส่เป็นมาตรฐานไว้ค่ะ
 
Q: โฆษณาขึ้นสถานะหยุดชั่วคราว และขึ้นแจ้งเตือนว่า "หยุดชั่วคราวเนื่องจากงบโฆษณารายวันไม่เพียงพอ" หมายความว่าอย่างไร?
A: งบประมาณต่อวันมีการใช้งานไปหมดเแล้ว หากต้องการใช้งานต่อให้กด "แก้ไข" เพิ่มงบรายวันแทน เพื่อแก้ปัญหานี้ แต่การแก้ไขงบนั้น จะคงอยู่ต่อไปในจำนวนล่าสุด จนกว่าจะมีการแก้ไขอีกครั้ง

Q: จะมีแจ้งเตือนสถานะของโฆษณาที่ลงไปว่าถูกใช้ไปแล้วเท่าไหร่ เหลืออีกเท่าไหร่
หรือไม่?
A: ตอนนี้ระบบของเรายังไม่การแจ้งเตือนนี้

Q: มีโอกาสที่ลูกค้าไปคลิกซ้ำๆ จนทำให้งบถูกใช้ไปจนหมด หรือไม่?
A: ระบบมีการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีนี้อยู่ 
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่